ก.พลังงาน รับฟังความคิดเห็นต่อ “แผน PDP ฉบับใหม่” ต่อเนื่องที่ภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี ชูหลักการจัดทำแผนฯ “ไฟฟ้ามั่นคง-ราคาไม่สูง-ดูแลสิ่งแวดล้อม”

ก.พลังงาน รับฟังความคิดเห็นต่อ “แผน PDP ฉบับใหม่” ต่อเนื่องที่ภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี
ชูหลักการจัดทำแผนฯ “ไฟฟ้ามั่นคง-ราคาไม่สูง-ดูแลสิ่งแวดล้อม”

วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม 2561 นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน โดย สนพ. ได้จัด“เวทีรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (Power Development Plan : PDP) ของประเทศไทย ฉบับใหม่ หรือ Public Hearing ภาคใต้”ขึ้น ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเกี่ยวกับการปรับปรุงแผน PDP ฉบับใหม่ไปยังภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจาก กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นและตอบข้อซักถามผู้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ทั้งจากภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน นักวิชาการ และประชาชน

หลักการสำคัญในการจัดทำร่างแผน PDP จะให้ความสำคัญ 3 ด้านคือ 1. ด้านความมั่นคง (Security) สร้างสมดุลระบบไฟฟ้าตามรายภูมิภาค มีการพิจารณาโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงในระดับที่เหมาะสม และเพิ่มความยืดหยุ่นของระบบไฟฟ้า 2. ด้านราคา (Economy) โดยส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าที่มีต้นทุนต่ำ เพื่อรักษาระดับราคาไฟฟ้าขายปลีกไม่ให้สูงขึ้น และ 3. ด้านสิ่งแวดล้อม (Ecology) ส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน การพัฒนาสู่ระบบ Smart Grid เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงตลาดสู่การที่ผู้ใช้ไฟฟ้ากลายเป็นผู้ผลิตเอง (Prosumer) ในอนาคตด้วย
“ร่างแผน PDP ฉบับใหม่มีประเด็นสำคัญที่แตกต่างจากแผน PDP ฉบับที่ผ่านมาคือ ระยะเวลาช่วงปลายของแผนจะสิ้นสุดที่ปี พ.ศ. 2580 จากเดิมปี 2579 รวมทั้งการจัดทำค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าร่างแผน PDP ฉบับใหม่ จะคำนึงถึงสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าที่เปลี่ยนแปลงไปมีการผลิตไฟฟ้าใช้เอง (Isolated Power Supply : IPS) และจะพิจารณาถึงความสมดุลของระบบไฟฟ้าตามรายภาครวมอยู่ด้วย ซึ่งในส่วนของภาคใต้ได้พิจารณาโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงเชื้อเพลิงอื่นๆ นอกเหนือจากถ่านหินด้วย”นายวัฒนพงษ์กล่าว
ทั้งนี้ การเดินสายรับฟังความคิดเห็นได้ดำเนินการมาแล้วในพื้นที่ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดขอนแก่น และครั้งนี้เป็นเวทีภาคใต้ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยกระทรวงพลังงานจะเดินสายต่อเนื่องไปยังภาคตะวันออก ที่จังหวัดชลบุรี หลังจากนั้นจะมีเวทีสรุปความเห็นอีกครั้งที่กรุงเทพฯ และผลจากการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ สนพ. จะรวบรวมเป็นแนวทางในการปรับปรุงร่างแผน PDP ฉบับใหม่ และจะสรุปนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

ศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี / รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link