ราชบุรีเตรียมจัดงานใหญ่เที่ยวฤดูหนาวเขาชะงุ้ม ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง

ราชบุรี – เตรียมจัดงานใหญ่เที่ยวฤดูหนาว เขาชะงุ้ม ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง

ราชบุรีจัดใหญ่ “ เที่ยวฤดูหนาว เขาชะงุ้ม ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง ” ชมสวนไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิด ทุ่งดอกทานตะวัน กล้วยไม้ ชวนชม บอนไซ เครื่องปั้นดินเผา ที่ศูนย์วิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.โพธาราม ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 61 – 2 มกรคม 2562 นี้

วันที่ 16 ธ.ค.61 ) นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานแถลงผลการดำเนินงานของจังหวัดราชบุรี รอบไตรมาสที่ 1/2562 ( ตุลาคม – ธันวาคม 2561 ) ที่ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอโพธาราม มีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม มีประเด็นหัวข้อที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงเทศกาลปีใหม่ การดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เรื่องปัญหาการจราจร ถนนปลอดภัยงานวันดินโลกของจังหวัดราชบุรี ( ในช่วง 2 วันที่ 26 – 27 ธันวาคม 2561) เน้นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร กิจกรรมกล้วยไม้กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ผลการดำเนินการงานมหกรรมหุ่นฟางข้าว “ กินข้าวใหม่ เคล้าปลามัน ฟินแอนด์ฟันกับหุ่นฟาง@ราชบุรี ” ชม ช๊อป ชิม แชะ 8-10 ธันวาคมที่ผ่านมา และจะเปิดให้คนมาท่องเที่ยวต่อจนถึงปีใหม่ ผลการดำเนินงานเทศกาลกินกุ้งของดีบางแพ 7 -10 ธ.ค.61 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป มีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ของอำเภอบางแพ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมกองถ่ายทำภาพยนตร์ เรื่อง ธากา หนังดังยกกองมาถ่ายทำภาพยนตร์ที่จังหวัดราชบุรีหลายวัน ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ คาดว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวราชบุรีจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้กล่าวถึง ราชบุรียังมีงานยักษ์อีกงาน จัดขึ้นที่ศูนย์วิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.โพธาราม ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 61 – 2 มกรคม 2562 คืองาน “ เที่ยวฤดูหนาว เขาชะงุ้ม ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง ” เป็นงานใหญ่ที่ทางจังหวัดมอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้น ปกติทางโครงการเขาชะงุ้มฯ จัดสวนไม้ดอกไม้ประดับอยู่แล้ว แต่ปีนี้ได้จับมือกันนำเกษตรจังหวัดและหน่วยงานต่าง ๆ เข้าไปร่วมกับสมาคมกล้วยไม้ ชมรมบอนไซ ชมรมเครื่องปั้นดินเผา จัดงานให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยจะสร้างให้มีอุโมงค์กล้วยไม้ยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยไม่เคยมีที่ไหนทำ เพื่อประกาศให้คนทั่วไปรู้ว่า ราชบุรีเป็นมหาอำนาจเรื่องกล้วยไม้ เนื่องจากได้มีการเพาะเลี้ยงกล้วยไม้หลากหลายชนิด โดยเฉพาะกล้วยไม้ตระกูลแวนด้าเยอะที่สุดในประเทศไทยมีการนำส่งออกขายต่างประเทศมากมายได้มูลค่าทางเศรษฐกิจเยอะมาก แต่คนอาจจะไม่ค่อยทราบ เพราะไปนึกถึงแถวจังหวัดอื่น ๆ ซึ่งที่บ้านของผู้ว่าฯเองก็เคยคว้ารางวัลที่ 1 เป็นรางวัลชนะเลิศการประกวดกล้วยไม้ตระกูลแวนด้าในงานประกวดกล้วยไม้โลกที่สวนสามพรานมาแล้ว

ภายในงานนอกจากนักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมสวนไม้ดอก ไม้ประดับ และทุ่งทานตะวันอันกว้างใหญ่ ที่จะชูดอกเบ่งบานเหลืองอร่ามช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว มีกล้วยไม้นำมาโชว์มากมาย รวมถึงต้นบอนไซ ซึ่งที่ราชบุรีเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ บางต้นมีราคาแพงสูงถึงหลักล้านบาท จะนำมาประกวด มาแสดงโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม นอกจากนี้ยังได้นำบอนไซหลากหลายขนาดมาจำหน่ายให้แก่ผู้ที่ชื่นชอบได้เลือกซื้อกลับไปเลี้ยงที่บ้านด้วย

ส่วนชมรมเครื่องปั้นดินเผาราชบุรีจะนำงานมาจัดแสดงโชว์รวม 22 แห่ง ใครอยากจะซื้อก็ให้ตามไปเลือกได้ ที่ทางโรงงานเครื่องปั้นดินเผานำสินค้าไปให้เลือกซื้อหาเป็นได้ทั้งของฝาก ของที่ระลึกที่ดีมีคุณค่า และยังได้เที่ยวชมธรรมชาติท่ามกลางมวลดอกไม้ ได้เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกกับจุดเช็คอินที่ได้จัดไว้หลายมุมในพื้นที่การจัดงาน แถมยังได้เลือกซื้อของขวัญของฝากเพื่อมอบให้แก่คนสำคัญช่วงเทศกาลปีใหม่ มาที่ศูนย์วิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่นี้ได้เลย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link