ราชบุรี ประชาชนพร้อมใจปั่นริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองต้านมะเร็งเต้านม

ราชบุรี ประชาชนพร้อมใจปั่นริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองต้านมะเร็งเต้านม

มูลนิธิกาญจนบารมีพร้อมทั้งเทศบาลเมืองโพธาราม จัดโครงการปั่นต้านมะเร็งเต้านม 2561 bike against breast cancer ถึงภัยร้ายและใส่ใจป้องกันมะเร็งเต้านม

วันนี้ 16 ธ.ค.61) ที่บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลอง อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการปั่นต้านมะเร็งเต้านม 2561 bike against breast cancer 2018 โดยมีนายสวัสดิ์ จังพานิชย์ นายกเทศบาลเมืองโพธารามร่วมจัดกิจกรรมดังกล่าวโดย ดร.นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี ประธานมูลนิธินิติกาญจนบารมี กล่าวถึงการจัดโครงการในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานต้านมะเร็งเต้านม จะช่วยให้กระตุ้นเตือนให้ตระหนักถึงภัยและปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งเต้านมพร้อมทั้งระดมทุนสนับสนุนการดำเนินงานคัดกรองค้นหาผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมด้วยเครื่อง manmogram เคลื่อนที่ในถิ่นทุรกันดารและด้อยโอกาสทั่วประเทศดำเนินงานโครงการโดยมูลนิธิกาญจนบารมีซึ่งเป็นมูลนิธิที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรทรงพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2540 เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ 28 กรกฎาคม 2555

สำหรับการป้องกันมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุดคือตรวจพบให้เร็วที่สุดตั้งแต่ระยะเริ่มแรกซึ่งทำได้ 2 วิธีคือ 1 การตรวจเต้านมด้วยตนเองสามารถทำพบก้อนที่โตประมาณ 1 เซนติเมตรขึ้นไปได้หากตรวจพบในระยะขนาด 2.5 cm อัตรารอดชีวิตเพียงร้อยละ 75- 90 หรือหากคลำพบก้อนขนาด 5 เซนติเมตรขึ้นไปอัตราการรอดมีเพียง 15 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น 2 การตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม (manmogram)จะสามารถพบก้อนเนื้อได้ตั้งแต่ขนาด 2.3 mm ขึ้นไปหากพบในระยะนี้จะรักษาหายเกือบ 100% เพราะมะเร็งมีขนาดเล็กมากยังไม่แพร่กระจายไปในที่อื่นซึ่งประชาชนควรหมั่นตรวจเช็คร่างกายตนเองและพบแพทย์เพื่อคัดกรองมะเร็งอย่างสม่ำเสมอนอกจากนี้การออกกำลังกายเป็นประจำกินผักและผลไม้ให้มากขึ้นลดอาหารที่มีไขมันและควบคุมน้ำหนักไม่ให้มีน้ำหนักเกินจะช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมได้อีกทางหนึ่งด้วย

โดยการปั่นจักรยานจุดตั้งต้นที่ลานกิจกรรมริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองอำเภอโพธารามจังหวัดราชบุรีโดยผ่านสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองเขาช่องพรานจุดปลายทางอยู่ที่โครงการพระราชดำริเขาชะงุ้มศึกษาวิธีการฟื้นฟูดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริเป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชในวโรกาสพระชนม์พรรษาครบรอบ 60 พรรษาและพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษกเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชทรงมอบให้เกษตรกรไทยและใช้เป็นศูนย์กลางในการศึกษาวิจัยและสาธิตทดสอบวิธีฟื้นฟูปรับปรุงดินเสื่อมโทรมให้สามารถใช้ประโยชน์ได้และเข้าเส้นชัยที่ลานกิจกรรมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองเป็นระยะทาง 70 กิโลเมตร โดยทีมที่ส่งนักปั่นเข้าร่วมมากที่สุดได้แก่ทีมสมาคมจักรยานจังหวัดราชบุรีได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทีมที่ส่งนักปั่นเข้าร่วมอันดับที่ 2 ทีมไทยประกันชีวิตได้รับถ้วยรางวัลจากนายกรัฐมนตรีและทีมที่ส่งนักปั่นเข้าร่วม อันดับ 3 ทีมอันนูมูฟ ได้รับถ้วยรางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link