ราชบุรี – ชูป้าย.!! ประท้วงไม่ให้สร้างฟาร์มไก่ หลังยังไม่มีอนุญาตสร้าง

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 18 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า.. ชาวบ้านในหมู่ 2 และหมุ่ 12 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ได้มารวมตัวกันที่บริเวณฟาร์มไก่ไม่มีชื่อแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่ 2 ต.รางบัว พร้อมกับชูป้ายคัดค้านไม่ให้มีการสร้างฟาร์มไก่ โดยมีนาย กนิษฐ์ ศิลา ปลัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอจอมบึง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบด้านในฟาร์ม

โดยนายทวี ลิ่วเวหา อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/2 หมู่ 2 ต.รางบัว อ.จอมบึง ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับฟาร์มดังกล่าวได้ถือป้ายคัดด้านและให้สัมภาษณ์กับทางผู้สื่อข่าวว่า.. เราจะไม่ยอมให้มีฟาร์มไก่เนื่องจากจะมีผลกระทบ ซึ่งของเดิมที่มีอยู่แล้วก็สร้างความเดือดร้อนมากพออยู่แล้ว ทั้งเรื่องของน้ำเสีย ซึ่งพื้นที่ของหมู่ 2 นั้นเป็นท้องกระทะเป็นพื้นที่รับน้ำ น้ำเสียที่ออกมาก็จะวนอยู่ในนี้ รวมทั้งเรื่องของกลิ่น เรื่องของแมลงวันและอีกสารพัด เราจึงไม่ยอมให้มีการสร้างเพิ่มมาอีก ซึ่งที่ผ่านมานั้นชาวบ้านไม่เคยทราบเรื่องเลยว่าจะมีการสร้างฟาร์มไก่ แต่พอมาทราบเรื่องชาวบ้านก็จะต้องเดินเรื่องต่อไปไม่ให้มีการสร้าง และอยากขอความเห็นใจจากผู้ประกอบการว่าให้เห็นใจชาวบ้านด้วย

ด้านนาย กนิษฐ์ ศิลา ปลัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอจอมบึง ได้กล่าวว่า.. หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการสร้างฟาร์มไก่ในพื้นที่ โดยที่ยังไม่มีการทำประชาคม และยังไม่มีการขออนุญาต จึงได้เข้ามาตรวจสอบก็พบว่า ผู้ประกอบการได้นำไก่เข้ามาเลี้ยงแล้วจำนวน 2 เล้า ประมาณ 50,000 กว่าตัว และจากการตรวจสอบของเจ้าพนักงานก็พบว่า ยังไม่ได้รับอนุญาติให้ประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ในเรื่องของการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งทางอบต.รางบัว ก็จะต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป โดยสั่งให้หยุดประกอบกิจการและดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งจะต้องมีโทษทั้งจำและทั้งปรับ ส่วนที่นำมาเลี้ยงแล้วก็ให้ดำเนินการไปจนสามารถจับไก่ได้และห้ามนำเข้ามาเลี้ยงอีก ส่วนพื้นที่ที่มีการถมดินเพิ่มนั้น ทราบว่ามีการขออนุญาตในการขุดดิน ถมดินถูกต้อง แต่ยังไม่ทราบวัตถุประสงค์ของการขุดดินถมดิน แต่ถ้าประกอบกิจการของการเลี้ยงสัตว์ก็จะต้องปฎิบัติตามกฎหมายตาม พรบ.สาธารณสุข และข้อบัญญัติของตำบลว่าด้วยการเลี้ยงสัตว์ ด้วย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link