ราชบุรี  – ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สักการะขอพรงานคล้ายวันประสูติเสด็จเตี่ยกรมหลวง

ราชบุรี – ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สักการะขอพรงานคล้ายวันประสูติเสด็จเตี่ยกรมหลวง

เขต 1 ราชบุรี คึกคัก อดีตนักการเมืองใหญ่ และว่าที่ผู้สมัครลงพื้นที่พบปะชาวบ้านในงานพิธีทำบุญ เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ครบรอบ 139 ปี มีชาวบ้านร่วมงานสักกระขอพรกันเนืองแน่น

วันที่ 19 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง ได้ร่วมกันจัดพิธีทำบุญเลี้ยงพระเพลแด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 9 รูป จากวัดเขาลอยมูลโค และวัดไผ่ล้อม วัดเขาน้อยเทียมสวรรค์ มาสวดเจริญชัยมงคลคาถาและจัดพิธีบวงสรวงตามประเพณีที่เคยปฏิบัติกันมา เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ครบรอบ 139 ปี ที่ตำหนักเสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หมู่ที่ 4 ต.อ่างทอง อ.เมือง ที่จัดขึ้นทุกปีเพื่อน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน โดยนักการเมืองลงพื้นที่แนะนำตัว อย่าง นายมานิต นพอมรบดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไปในนามสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นางเพียงเพ็ญ ศักดิ์สมบูรณ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) ราชบุรี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ราชบุรี เขต 1 ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมงานบุญจำนวนมาก เนื่องจากมีกลุ่มข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น ชาวบ้านรวมถึงผู้ที่ศรัทธาทั่วสารทิศที่เคารพนับถือเสด็จเตี่ยฯ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เข้าร่วมงานกันอย่างเนืองแน่น พร้อมนำอาหารคาวหวาน ผลไม้ บายศรี ดอกกุหลาบสีแดง นำมาร่วมถวายบริเวณโต๊ะพิธี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว

สำหรับประวัติพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงเป็นพระราชโอรส ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 กับ เจ้าจอมมารดาโหมด ประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2423 และสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2466 ทรงเป็นต้นราชสกุล “อาภากร” พระองค์ทรงเป็นผู้วางรากฐานการบริหารงานของกองทัพเรือ ทรงได้รับการเชิดชูในหมู่ทหารเรือเรียกขานพระองค์ว่า “เสด็จเตี่ย” หรือ “หมอพร”และองค์บิดาของทหารเรือไทย “ ภายหลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ ได้มีการจัดสร้างศาลและพระอนุสาวรีย์ของเสด็จเตี่ย ทั่วประเทศ มีประชาชน และลูกศิษย์เดินทางไปกราบไหว้ขอพรและจะประสบความสำเร็จในชีวิตเป็นที่นับถือและศรัทธา จึงเรียกท่านว่า “เสด็จเตี่ยฯ” ด้วยพระเกียรติคุณและพระวิริยะอุตสาหะ ที่พระองค์ได้ทรงสร้างคุณประโยชน์ไว้มากมายกับกองทัพเรือ และประเทศชาติ

ทั้งนี้หลังจากที่เสร็จพิธีบวงสรวงแล้ว ว่าที่ผู้สมัคร ได้เดินพบปะพูดคุยกับประชาชน เป็นการแนะนำตัวเองให้ทุกคนได้รู้จักในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link