ราชบุรี  – ตำรวจเขย่ามะขามเตรียมแจกคนขับรถช่วงปีใหม่ช่วยลดอุบัติเหตุ

ราชบุรี – ตำรวจเขย่ามะขามเตรียมแจกคนขับรถช่วงปีใหม่ช่วยลดอุบัติเหตุ

ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์ จ.ราชบุรี ขึ้นเขย่ามะขามเปรี้ยวเตรียมนำไปแปรรูปทำมะขามแช่อิ่ม ไว้เตรียมแจกคนขับรถระหว่างเดินทางกลับภูมิลำเนาหวังลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่

วันที่ 23 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… ร.ต.อ.รัฐภูมิ โพธิ์ศรีดา รองสารวัตรสืบสวน ทำหน้าที่หัวหน้าตำรวจมวลชนสัมพันธ์ สภ.เมืองราชบุรี พร้อมเพื่อนตำรวจ ไปขึ้นต้นมะขาม ที่ได้รับการบริจาคจากประชาชนหมู่ที่ 3 ต.ห้วยไผ่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ตามคำสั่งของ พ.ต.อ.อภิชาติ พุทธบุญ ผู้กำกับ สภ.เมืองราชบุรี ที่ได้มีแนวคิดหาผลไม้ที่ช่วยแก้อาการง่วงนอน ไว้เตรียมแจกให้แก่คนขับรถ พร้อมประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ต้องใช้รถเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่หลายคนจะต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัดผ่านพื้นที่ราชบุรี เพื่อหวังจะช่วยลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ร.ต.อ.รัฐภูมิ โพธิ์ศรีดา รองสารวัตรสืบสวน ทำหน้าที่หัวหน้าตำรวจมวลชนสัมพันธ์ สภ.เมืองราชบุรี เปิดเผยว่า อีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ก็จะถึงเทศกาลปีใหม่ จะมีประชาชนเดินทางจากเหนือลงใต้ จากใต้ขึ้นเหนือผ่านพื้นที่ จ.ราชบุรี เข้ากรุงเทพฯ กลับภูมิลำเนาของตนเอง ปีนี้ทางผู้กำกับ สภ.เมืองราชบุรี ได้มีแนวคิดว่าอยากช่วยกันรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน โดยปีนี้จะมาแปลกกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยให้ตำรวจมวลชนสัมพันธ์ไปหาเก็บมะขามตามข้างถนนหรือบ้านของชาวบ้านที่ใจดีได้ให้สนับสนุนมานำไปแปรรูปแช่อิ่ม แล้วจะทำน้ำพริกเกลือจิ้มกับมะขามแพ็กใส่ถุงเตรียมแจกให้แก่คนขับรถและประชาชนขณะเดินทางกลับ ลดอาการง่วงนอนระหว่างเดินทางขับรถ อีกทั้งประโยชน์ของมะขามมีวิตามินซี และแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยคาดว่าจะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคมนี้เป็นต้นไปในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งหลังเก็บมาก็จะนำไปล้างทำความสะอาด ต้มปอกเปลือกให้เหลือแต่เนื้อด้านนำไปแปรรูปทำมะขามแช่อิ่มซึ่งจะมีรสชาติเปรี้ยวอมหวานนิด ๆ คิดว่าเมื่อคนขับรถได้ชิมมะขามเข้าไปแล้ว รับรองว่าจะไม่มีอาการง่วงอย่างแน่นอน โดยจะเน้นแจกคนขับรถเป็นหลัก ที่จะต้องเดินทางไกล อาจจะทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้

อย่างไรก็ตามหลังจากการที่ได้ตรวจเช็คสถิติของทั่วประเทศ ทราบว่าแต่ละคืนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจำนวนมาก ยอดสะสมของผู้ได้รับบาดเจ็บขณะนี้มีถึงกว่า 9 แสนรายจากเดือนมกราคมปี 2561 จนถึงใกล้สิ้นปีที่จะถึงนี้ ส่วนยอดเสียชีวิตมีกว่า 10,000 ราย จึงอยากให้ประชาชนทุกคนต้องช่วยกันรณรงค์ขับรถอย่างปลอดภัย ไม่ต้องใช้ความเร็ว ที่สำคัญต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง หากรู้สึกง่วงให้จอดรถหยุดพักการเดินทางตามจุดบริการชั่วคราวที่เจ้าหน้าที่จัดตั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ และอย่างลืมกินมะขามที่นำมาแจกด้วยเพื่อลดอาการง่วงนอน เป็นส่วนหนึ่งของการลดอุบัติเหตุด้วย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link