สองน้าหลานวัย 30,24 ปี คราดหอยเสียบสร้างรายได้ วันละประมาณ 500 – 600 บาทเลี้ยงครอบครัวได้โดยไม่ขัดสน

สองน้าหลานวัย 30,24 ปี คราดหอยเสียบสร้างรายได้ วันละประมาณ 500 – 600 บาทเลี้ยงครอบครัวได้โดยไม่ขัดสน
ที่ บริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัดสงขลาตลอดความยาวหลายกิโลเมตร สร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับชาวสงขลานำไปเลี้ยงครอบครัวได้ หลากหลายอาชีพ การคราดหอยเสียบก็เป็นอีกอาชีพหนึ่ง ที่หลายครอบครัวนำหอยเสียบมาเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัวได้โดยไม่ขัดสน วันละประมาณ 500 – 600 บาทได้ทุกวัน อย่างเช่น นายยุทธนาพันธุ์ (โจ้) อิ่มจิต วัย 30 ปี กับหลานชายนายปัญจพล (โอม) แก้วผดุง วัย 24 ปี สองน้าหลาน ที่อยู่ในบ้านเก้าเส้ง อ.เมือง จ.สงขลา ทุกเช้าจะขับจักรยานยนต์มาจอดใต้สนริมทะเลชายหาดชลาทัศน์ นำตะแกรงตาข่ายคนละอันและถังคนละใบเดินลงชายหาด
ซึ่งในวันนี้สภาพชายฝั่งจังหวัดสงขลาทะเลเริ่มมีคลื่นแต่ไม่รุนแรงหอยเสียบจะถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนฝั่งและฝังตัวตามแนวชายหาดกระจายอยู่ทั่วไป น้าโจ้หลานโอม สองน้าหลาน ทำการคราดหอยเสียบบริเวณชายฝั่งทะเลทางด้านถนนชลาทัศน์ ตั้งแต่เวลา 08.00 น.– 11.00 น. และพักกินข้าวเที่ยง หลังจากนั้นก็จะทำการคราดหอยเสียบบริเวณชายฝั่งทะเลทางด้านตำบลเขารูปช้าง ตั้งแต่เวลา 13.00 น.– 16.00 น. จะมีรายได้จากการคราดหอยวันละ ประมาณ 500 – 600 บาท หากคลื่นลมแรง หอยเสียบจะถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนฝั่งและฝังตัวตามแนวชายหาดกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก และมีขนาดตัวใหญ่กว่าปรกติ ทำให้หอยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น และส่งผลไปถึงรายได้เลี้ยงครอบครัว เพิ่มขึ้นด้วย
สำหรับการคราดหอยเสียบของน้าโจ้ หลานโอม สองน้าหลานจะใช้ตะแกรงตาข่ายคราดไปกับพื้นทรายในช่วงที่คลื่นซัดเข้าหาฝั่งหอยเสียบก็จะถูกซัดมากับคลื่นและฝังตัวลงในพื้นทรายบริเวณชายหาด เมื่อร่อนตะแกรงกับน้ำทะเลก็จะเก็บหอยเสียบได้ในสภาพที่หอยดูสะอาดตา หอยเสียบทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่คราดมาได้ก็จะนำใส่ถังใส่น้ำไว้ ให้อยู่ในสภาพที่หอยยังเป็นๆอยู่ในสภาพที่สด หลังจากนั้นจะนำไปขายส่งให้กับแม่ค้าที่ตลาดเก้าเส้งในช่วงเย็น ราคา กก.ละ 80 -100 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของหอยเสียบ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ถึงแม้ว่ารายได้ จะไม่มาก แต่ก็นำมาใช้จ่ายในครอบครัวได้โดยไม่ขัดสน
นายยุทธนาพันธุ์ (โจ้) อิ่มจิต กล่าวว่า มาหาหอยเสียบ ช่วงนี้มีเยอะ ซึ่งขึ้นอยู่กับคลื่นถ้าคลื่นแรงจะเยอะกว่านี้ ปรกติจะหาหอยเสียบได้วันหนึ่ง ประมาณ 5 – 6 กิโลกรัม นำไปขาย กก.ละ 100 บาท ถ้าตัวเล็กก็ราคาประมาณ 80 – 90 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด ตนกับหลานชายมาคราดหอยเสียบทุกวัน เพราะต้องหารายได้เลี้ยงครอบครัว

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link