ราชบุรี  – หน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาวเขตภาชี ได้สมาชิกใหม่ลูกละองละมั่งเพิ่มกว่า 10 ตัวในรอบปี

ราชบุรี – หน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาวเขตภาชี ได้สมาชิกใหม่ลูกละองละมั่งเพิ่มกว่า 10 ตัวในรอบปี

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี เผย พบลูกละองละมั่งคลอดใหม่นับสิบตัวในรอบปีจากการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ วอนนักท่องเที่ยวห้ามนำถุงพลาสติกหรือวัสดุโฟมเข้ามาในพื้นที่ หวั่นสัตว์กินเข้าไปเกิดอันตราย และห้วงไฟป่าปีนี้รุนแรงจึงหาทางป้องกันเพื่อไม่ให้กระทบกับสัตว์

วันที่ 3 ม.ค.62 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. ช่วงนี้อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ด้วยสภาพอากาศที่เยือกเย็น ตามแนวภูเขามีหมอกลอยต่ำ ป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ดูเป็นทัศนียภาพที่สวยงาม ขณะที่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์แม่น้ำภาชี มีพื้นที่ 305,820 ไร่ 8 หน่วยพิทักษ์ป่า ที่ดูแลโดย นายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์แม่น้ำภาชี ปัจจุบันที่หน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาว หมู่ที่ 3 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง เป็นหนึ่งหน่วยพิทักษ์ป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี มีนายสมหมาย พุฒน์กล่ำ เป็นหน้าหัวหน่วย รับผิดชอบพื้นที่ 5 หมื่นไร่เศษ ปีนี้พบว่าพบเห็นลูกละอง ละมั่ง ที่คลอดใหม่นับสิบตัว หลังจากก่อนหน้านี้ มีโครงการปล่อยสัตว์คืนสู่ธรรมชาติ หลายชนิด ประกอบด้วย กวางป่า ละอง ละมั่ง เนื้อทราย เก้ง และยังมีไก่ป่า นกยูงไทย รวมถึงนกเงือก ตระกูลนกแก๊กด้วย ส่วนสัตว์ที่ยังคงอยู่ในพื้นที่หน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาว จะเป็นประเภทสัตว์กีบ คือ ละอง ละมั่ง ได้ออกลูกออกหลานเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้นายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์แม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี กล่าวว่า จากการเก็บข้อมูล พบว่าลูกละอง ละมั่ง เป็นรุ่นที่ 3 แล้วที่มีโครงการปล่อยคืนป่าธรรมชาติ โดยหน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาว จะอยู่ติดกับสวนป่าสิริกิติ์หรือแก่งส้มแมว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชาชินินาถได้ทรงปล่อยสัตว์คืนสู่ธรรมชาติ เมื่อปี 2537 เมื่อ 20 ปีต่อมา ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จัดกิจกรรมปล่อยสัตว์คืนวินา ปัจจุบันสัตว์ป่าที่ปล่อยนั้นสามารถอยู่อาศัยได้โดยธรรมชาติ กินลูกไม้ ลูกมะกอกป่า ลูกไทร จนออกลูกหลานได้แล้ว อีกทั้งยังพบเห็นสัตว์ผู้ล่าที่เข้ามาหากิน โดยเฉพาะฤดูนี้เป็นสัตว์กีบกำลังจะออกลูก จะมีสัตว์จำพวกหมาใน สุนัขจิ้งจอก เสือดำ พยายามเข้ามาล่าสัตว์ในพื้นที่

เมื่อปีที่ผ่านมาฝนค่อนข้างเยอะ ทำให้ไม่เกิดไฟป่า ส่งผลให้เชื้อเพลิงสะสมอยู่ในพื้นที่จำนวนมากขึ้น คาดเดาว่าปีนี้หากเกิดฝนทิ้งช่วงจะทำให้เกิดไฟป่ารุนแรง คงจะต้องทำแนวกันไฟ ทางหัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาวจะได้เตรียมดำเนินการทำแนวกันไฟ ซึ่งในพื้นที่จะมีท่อน้ำจากห้วยอะนะผ่านมาที่หน่วยฯ เพื่อไปยังพื้นที่บ้านตะเคียนทองก็จะดำเนินการเจาะท่อเพื่อทำแนวกันไฟเปียก เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟูสภาพป่าระบบนิเวศให้ชุ่มชื้นยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันไฟป่า ป้องกันสัตว์ป่าไม่ให้ไฟป่าเข้ามารุกราน

ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวชมหรือพักผ่อนนั้น ต้องขออนุญาตกรมอุทยานฯ จะมีลานกางเต๊นท์ ห้องน้ำ สิ่งอำนวยความสะดวกพอสมควร ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพียงเก็บค่าธรรมเนียม ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ทั้งนีให้ช่วยกันแต่งกายเข้ามาให้กลมกลืนกับธรรมชาติ และผู้ที่เข้ามาพักของดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และงดการใช้ถุงพลาสติกหรือกล่องโฟม เพราะเกรงว่าสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่จะเข้ามาหากินเศษอาหารและจะเผลอไปกินกล่องโฟม หรือถุงพลาสติกจะเป็นอันตราย

สำหรับที่หน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาว ช่วงนี้อุณหภูมิลดต่ำบางวันเหลือ 7 องศาเซลเซียส ตอนเช้าใกล้ลำธาร จะมีสัตว์กีบชอบออกมาวิ่งเล่น และกินยอดหญ้าอ่อนๆ จะแอบมานอนพักริมธารและตามใต้ต้นไม้ แต่พอเจอคนเยอะก็จะวิ่งหลบหนีเข้าป่าไป หากนักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยวชมสัตว์ป่านานาชนิดก็ขอให้สวมเสื้อผ้าที่ดูกลมกลืนกับป่าไม้ เช่น สีเขียว สีเทา ไม่ควรให้สีสดหรือสีเข้มเพราะอาจจะทำให้สัตว์สงสัยตื่นกลัว และไม่ยอมออกมาจากพื้นที่ป่าวิ่งเล่นเหมือนทุกวัน นอกจากนี้บางจุดก็จะพบขี้ของสัตว์ป่าอย่างเก้ง ละอง ละมั่ง ถ่ายเอาไว้ และยังพบพืชสมุนไพร เช่น ต้นโด่ไม้รู้ล้ม และเห็ดรูปร่างสวยงามแปลกตากำลังออกดอกช่วงฤดูหนาวของปีนี้ด้วย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link