จ.ชัยภูมิ ชาวชัยภูมิและนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาตินับหมื่นหลั่งไหลร่วมพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ และถวายช้าง “เจ้าพ่อพญาแล”

จ.ชัยภูมิ ชาวชัยภูมิและนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาตินับหมื่นหลั่งไหลร่วมพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ และถวายช้าง “เจ้าพ่อพญาแล” เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ เผยเป็นประเพณีโบราณหนึ่งเดียวในไทย เพื่อแสดงความกตัญญูรำลึกถึงคุณงามความดีเจ้าพ่อพญาแล ทั้งเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ก่อนเปิดงานเจ้าพ่อพญาแลอย่างเป็นทางการ ฉลอง 9 วัน 9 คืน
วันนี้ (12 ม.ค.2562) ตั้งแต่เวลา 04.45 น.เป็นต้นมา ที่บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล อ.เมือง จ.ชัยภูมิ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ คนที่ 66 พร้อมด้วย นางวันดี วุ่นซิ้ว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัด อัยการจังหวัดชัยภูมิ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ รวมทั้งประชาชน นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศนับหมื่นคน ได้พร้อมใจนำพานบายศรีเข้าร่วมพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของพระยาภักดีชุมพล (แล) หรือ “เจ้าพ่อพญาแล” เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งจังหวัดชัยภูมิ และพิธีถวายช้างแด่เจ้าพ่อพญาแล ก่อนเปิดงานเจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2562 อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 12-20 ม.ค.นี้ รวม 9 วัน 9 คืน

ทั้งนี้ พิธีบวงสรวงและพิธีถวายช้างเจ้าพ่อพญาแลเป็นประเพณีโบราณ เพื่อแสดงถึงความกตัญญูและรำลึกถึงคุณงามความดีที่เจ้าพ่อพญาแล ได้สร้างบ้านแปงเมือง และสละชีวิตเพื่อปกป้องรักษาเมืองชัยภูมิมายาวนานจนจวบปัจจุบันร่วม 200 ปี และประชาชนชาวชัยภูมิเชื่อว่าบารมีของเจ้าพ่อพญาแลยังปกปักรักษาและดลบันดาลให้ลูกหลานชาวชัยภูมิทุกคน รวมถึงผู้ที่มาสักการะร่วมงานในพิธีประสบความสำเร็จ เจริญรุ่งเรืองตามปรารถนา
ภายในงานได้มีการออกร้านหรรษากาชาด การประกวดผลผลิตทางการเกษตร การจำหน่ายสินค้าโอทอป การออกร้าน นิทรรศการผลงานและนวัตกรรมของส่วนราชการและองค์การต่างๆ ส่วนที่เวทีกลางทุกคืนมีมหรสพ สมโภชตลอดทั้งคืน และการแสดงจากศิลปินชื่อดัง ตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า พิธีถวายช้างแด่เจ้าพ่อพญาแล ประเพณีโบราณนี้ได้ฟื้นสืบสานกลับคืนมาต่อเนื่องกว่า 51 ปีแล้ว หลังเลือนหายไปนาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเทิดทูนคุณงามความดี วีรกรรมของเจ้าพ่อพญาแล และน้อมถวายสักการะแด่ดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล ซึ่งเป็นความเชื่อและความศรัทธาของชาวชัยภูมิทุกคนว่าหากใครได้ถวายช้างต่อเจ้าพ่อพญาแลแล้วจะช่วยเสริมบุญบารมี การค้าขายเจริญรุ่งเรือง เป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจสูงสุดของชาวชัยภูมิ
รวมทั้งเป็นการช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ที่เป็นเอกลักษณ์หาชมได้ยากมีเพียงแห่งเดียวในเมืองไทยและหนึ่งเดียวในโลกก็ว่าได้ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับช้างมายาวนานของชาวชัยภูมิได้เกิดความภาคภูมิใจที่มีการจัดพิธีถวายช้างต่อเจ้าเมืองและนำช้างถวายต่อพระมหากษัตริย์ ซึ่งอดีตมีหมู่บ้านฝึกช้างที่สำคัญของจังหวัดที่หมู่บ้านช้างบ้านค่ายหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อส่งไปช่วยด้านการสู้รบร่วมกับประเทศสยามในอดีตมายาวนาน

แต่ปัจจุบันปริมาณช้างเริ่มลดลงเพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้เพื่อการสู้รบแล้ว หมู่บ้านแห่งนี้จึงเปลี่ยนมาเป็นหมู่บ้านฝึกช้างแสนรู้ ตั้งเป็นคณะเร่ออกแสดงโชว์ความสามารถของช้างแสนรู้แทน แต่ไม่สามารถเลี้ยงตัวเองได้เพราะการเลี้ยงช้างมีรายจ่ายที่สูงมาก จนปัจจุบันคณะช้างเริ่มลดจำนวนลงมาการทำพิธีถวายช้างต่อเจ้าพ่อในงานประจำปีทุกปีหันมาใช้ตะขอควาญช้างเป็นเชิงสัญลักษณ์เพื่อถวายแด่เจ้าพ่อพญาแลแทน โดยผู้ถวายช้างเชือกละ 2,500บาทขึ้นไป ซึ้งภายในงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลปี 2562 นี้มีผู้ร่วมถวายช้างไม่น้อยกว่า 3,258 เชือก

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link