ปทุมธานี แพทย์เตือนปชช.และผู้ป่วยภูมิแพ้ รับมือปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานแนะใส่หน้ากากอนามัย

ปทุมธานี แพทย์เตือนปชช.และผู้ป่วยภูมิแพ้ รับมือปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานแนะใส่หน้ากากอนามัย
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 มกราคม 2562 ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านโรคภูมิแพ้ โรคหืด และโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เตือนประชาชนทั่วไป และผู้ป่วยภูมิแพ้ รับมือปัญหาฝุ่นละอองยังเกินมาตรฐานแนะใส่หน้ากากอนามัย เนื่องจากมีรายงานจาก กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศยังคงลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศปิด มีเมฆเป็นส่วนมากและมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาหลายพื้นที่ ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่ กทม.และปริมณฑล คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านโรคภูมิแพ้ โรคหืด และโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า เนื่องจากขระนี้ประเทศไทยประสบปัญหาหมอกควันโดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบจากเว็บไซด์ต่าง ๆ ที่คอยเตือนถึงความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่าพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ เป็นสีส้มและสีแดง ซึ่งสีส้มหมายถึง อย่างในกลุ่มผู้ป่วยทางเดินหายใจ ในผู้สูงอายุ ต้องระวังเป็นพิเศษ ในส่วนบุคคลทั่วไปอาจจะไม่ต้องระวังมากแต่ต้องสังเกตอาการเอา ส่วนพื้นที่ไหนเป็นสีแดง ทุกคนต้องระวังมาก ผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงอาจจะมีอาการกำเริบได้ เช่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก จาม น้ำมูก คัดจมูก แสบจมูก คัดตา รวมถึงมีอาการคันผิวหนังได้ การป้องกันเบื้อนต้นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ส่วนหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่นทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ได้ ดีที่สุดคือ หน้ากาก n95 ข้อเสียคือใส่แล้วอึดอัด ประกอบกับช่วงนี้หาซื้อยาก เราสามารถใส่หน้ากากอนามัยปกติก็ได้ ดีกว่าไม่ป้องกันเลย

นอกจากนี้เราควรอยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้น้อยที่สุด วางแผนชีวิต อาจจะอยู่ที่โล่งเพียงชั่วขณะหนึ่งแล้วกลับเข้ามาในที่ปลอดภัย ลดการออกกำลังกายกลางแจ้ง ควรจะเข้ามาออกกำลังกายในล่มในอาคารจะดีกว่า ในส่วนของผู้ป่วยต้องติดยาขยายหลอดลมไว้ ถึงจะไม่เคยหอบมาเป็นปีแล้ว ก็ต้องระวังตัว เนื่องจากภูมิอากาสแบบนี้อาจจะกระตุ้นให้อาการหอบกำเริบได้ เมื่อมีอาการให้พ้นยาฉุกเฉินเลย ทันที ไม่จำเป็นต้องรอให้หอบเยอะแล้วค่อยพ่นยา สามารถเข้าไปดูแผนปฏิบัติการเมื่อมีอาการหอบกำเริบได้ในแอพพลิเคชั่นชื่อ Asthma Care โดยดาวน์โหลดได้ฟรีจากระบบ ios และ Android เพิ่มเติมคือควรมีน้ำเกลือสเปรย์ น้ำตาเทียม เอาไว้ล้างตาล้างจมูก กรณีมีอาการแสบจมูกหรือแสบตา เมื่อไปอยู่ในสถานที่เสี่ยงแล้วกลับเข้ามาแนะนำให้อาบน้ำสระผมล้างตัว
ปกติแล้วช่วงเดือนนี้จะไม่มีผู้ป่วยโรคหอบกำเริบ แต่เนื่องจากช่วงนี้มีปัญหาฝุ่นละอองเยอะมากเลย แพทย์ก็จะมีคนไข้ที่เข้ามาหาโดยที่ไม่ได้นัด คือมาด้วยอาการฉุกเฉิน เช่นอาการหอบกำเริบ อาการไอ แสบคอ คันคอ คัดจมูก แสบตา ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดจากปัญหาฝุ่นและมลพิษที่มากขึ้น ปริมาณคนไข้มากขึ้นอย่างชัดเจน ประมาณ 2-3 เท่า ของคนไข้ที่เข้ามารักษา.

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link