ราชบุรี – ระเบิด 1 ใน 7 ลูก ถูกเคลื่อนที่ไปเกือบ 10 เมตร คาดเรือเกี่ยวสายทุ่น

รองผู้ว่าราชบุรีเผย ระเบิดสงครามโลก 1 ใน 7 ลูก ที่จมอยู่ติดตอหม้อสะพานจุฬาลงกรณ์ถูกเคลื่อนที่ไปเกือบ 10 เมตร คาดเรือเกี่ยวสายทุ่น ทหารจึงนำชิ้นส่วนบางลูกที่ผุกร่อน ขึ้นมาตรวจวิเคราะห์ก่อนจะดำเนินการเก็บกู้ในเร็วนี้

วันที่ 16 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงความคืบหน้าของการสำรวจ เก็บกู้ เคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่จมอยู่ใต้สะพานจุฬาลงกรณ์ และ สะพานธนะรัชต์ เขตเทศบาลเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังมีการสำรวจพบแล้วจำนวน 7 ลูกว่า โดยเมื่อประมาณวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ได้มีการสำรวจเพิ่มเติมจากทีม EOD จากกรมสรรพวุธทหารอากาศ และทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากประเทศอังกฤษที่ได้คุ้นเคยกับระเบิด พอเห็นเป็นระเบิดของประเทศอังกฤษก็อยากช่วยเหลือ

ผลสรุปที่ได้จากการสำรวจใต้น้ำพร้อมวางทุ่นไว้จำนวน 7 ลูก มีอยู่ลูกหนึ่งที่อยู่บริเวณตอหม้อสะพาน คาดว่าน่าจะมีเรือ หรือ เจ๊ทสกีขับผ่านไป ผ่านมาทำให้ทุ่นที่ผูกเป็นสัญลักษณ์ไว้ได้ขาดหายไป 1 จุด และมีการถูกลากออกมา 1 ลูกห่างจากจุดเดิมประมาณ 10 เมตร เป็นข้อดีที่ให้รู้ว่าสามารถเคลื่อนที่ได้ แต่ยังไม่พบปัญหาอุปสรรคอะไรในขณะนี้ ส่วนอีกลูกที่ผูกอยู่กับโคนตอหม้อสะพานประมาณลูกที่ 5 ที่ทำสัญลักษณ์ไว้จากทั้งหมดที่มี 7 ลูก มีสภาพผุกร่อนมากบริเวณที่ครอบ บริเวณส่วนหางของลูกระเบิด จึงได้นำชิ้นส่วนขึ้นมานำไปวิเคราะห์ที่ประเทศอังกฤษ

อย่างไรก็ตามทางจังหวัดคงจะต้องประกาศให้ชัดเจนในการขอความร่วมมือผู้ประกอบการเรือ และผู้เล่นเจ๊ทสกีที่ขับผ่านบริเวณดังกล่าว เพราะหากช่วงน้ำลงกระแสน้ำเปลี่ยน ลูกระเบิดที่เคยนิ่งก็อาจจะพัดพาเคลื่อนที่ได้ จึงอยากเตือน บริเวณที่ผูกทุ่นลอยน้ำควรใช้ความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย ถือเป็นข้อดีตอนนี้คือ เรามั่นใจว่าถ้าระเบิดเคลื่อนที่ได้ก็อาจจะย้ายด้วยวิธีการอื่นได้ ที่สำคัญทหารอังกฤษก็รู้ว่าระเบิดที่พบเป็นของประเทศเขาเป็นอย่างไรทั้ง 7 ลูก ซึ่งได้มีการเก็บภาพไว้ทุกมุมใต้น้ำ โดยวันที่ 24 มกราคมที่จะถึงนี้ จะมี EOD ทหารอากาศ ทหารเรือ ทหารบก ตำรวจ และ EOD ของประเทศอังกฤษจะกลับมาคุยกัน และยังมีทีมประสานงานระหว่างไทยอเมริกันประจำอยู่กรุงเทพฯ เกิดสนใจและอยากเข้ามาให้การช่วยเหลือพร้อมเข้าร่วมประชุมด้วย วันนั้นมีประชุม 3 ฝ่าย อาทิ ฝ่ายสัมพันธมิตร มีจัสแม็กซ์อเมริกัน ประจำประเทศไทยและกองทัพไทย ทั้ง 3 เหล่าทัพ รวมทั้งฝ่ายปกครอง และท้องถิ่น

นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวอีกว่า… จากการพูดคุยเบื้องต้นแนวทางที่จะดำเนินการน่าจะเป็นการเคลื่อนย้ายไปจุดที่ปลอดภัย ส่วนจะเอาลูกระเบิดขึ้น จะต้องดูทีละลูกไป โดยพื้นที่ราชบุรีไปทะเลระยะทางไกล มีแนวโค้งไปมา ถ้านำไปทำลายในทะเลก็อาจจะทำให้สัตว์ในทะเลเกิดตายได้ แต่ก็เป็นวิธีที่มีความสุ่มเสี่ยงน้อยที่สุด เรื่องนี้จริง ๆ อยากจะเอาขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์ แต่ด้วยความที่ไม่แน่ใจว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายได้หรือไม่ แต่พอทางผู้เชี่ยวชาญอังกฤษได้มาดูและสำรวจแล้ว พร้อมทั้งได้นำชิ้นส่วนไปวิเคราะห์จากลูกระเบิดที่เกิดผุพังมากที่สุดแล้ว

คาดว่าหลังวันที่ 24 มกราคมไปแล้ว หรืออาจจะเริ่มประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำของชลประทานที่ปล่อยลงมาในแม่น้ำแม่กลอง ที่สำคัญอยากให้ผ่านงานแสดง แสง สี เสียงบริเวณสะพานจุฬาลงกรณ์ไปก่อน อีกทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อยากดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ เพราะขณะนี้ได้ดำเนินการใกล้จะมาถึงบริเวณสะพานจุฬาลงกรณ์แล้ว ยิ่งดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ช้าก็จะถูกปรับมากขึ้น

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link