ราชบุรี-ซ้อมเสมือนจริง เทศกาลแห่งแสงไฟ และสื่อประสม เล่าขานตำนานเมืองราชบุรี ย้อนรอยประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เปิดงานคืนพรุ่งนี้สุดอลังการ

วันที่ 17 ม.ค.62ช่วงเวลา 19.30 น. ที่บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา เขตเทศบาล อ.เมือง จ.ราชบุรี ค่ำคืนที่ผ่านมา ได้มีการจัดแสดงซ้อมใหญ่เสมือนจริงในงาน “เทศกาลแสงไฟและสื่อประสมจังหวัดราชบุรี” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 20 มกราคม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ จำลองเรือสุพรรณหงส์ตั้งกลางแม่น้ำแม่กลองประดับไฟหลากสีพร้อมกับม่านน้ำ น้ำพุเต้นระบำประกอบดนตรีที่สวยงาม ท่ามกลางประชาชนได้เดินทางมาชม และใช้โทรศัพท์มือถ่ายภาพสวยๆไว้เป็นที่ระลึก

ด้านเวทีการแสดงมีเจ้าหน้าที่ทหารจาก ค่ายบุรฉัตร ค่ายศรีสุริยวงศ์ มณฑลทหารบกที่ 16 ค่ายภาณุรังษี และนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ และประชาชน แสดง จำลองเหตุการณ์ในอดีตตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี กรุงรัตนโกสินทร์ และประวัติหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี ความเจริญรุ่งเรืองของเมืองราชบุรีเรื่อยมาจนถึงในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ได้ทรงมีพระราชดำริให้ก่อสร้างสะพานจุฬาลงกรณ์ขึ้นปี พ.ศ. 2444 หรือ รศ. 120 ราชบุรียังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า รัชกาลที่ 6 ได้ทรงมีพระราชโองการให้มีการจัดตั้งกองเสือป่าขึ้นและได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาฝึกซ้อมรบด้วยพระองค์เอง ต่อมาสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ได้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือมหาเอเชียบูรพาขึ้นในปี พ.ศ.2485 ทหารญี่ปุ่นได้เคลื่อนพลเข้ามาตั้งค่ายในเขตเมืองราชบุรี หลายแห่ง เช่น วัดท้ายเมือง วัดสัตนาถปริวัตร ต่อมาวันที่ 16 กันยายนปี พ.ศ. 2486 ไทยกับญี่ปุ่นได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันในการใช้ไทยเป็นฐานที่ตั้งหลักอยู่ที่ราชบุรี ทัพญี่ปุ่นได้สร้างทางรถไฟสายหนองปลาดุกผ่านเส้นทางกาญจนบุรีที่แม่น้ำแคว มีปลายทางยังประเทศพม่าด้วยการเกณฑ์เชลยศึกฝรั่งจากสิงคโปร์ และมาเลเซียมาเป็นแรงงานในการก่อสร้างทางรถไฟ ซึ่งต่อมาหลวงนิคมคณารักษ์ เจ้าเมืองราชบุรี ขณะดำรงตำแหน่งประมาณปี พ.ศ. 2487–2488 โดยเมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2488 หลวงนิคมคณารักษ์ ได้ออกเยี่ยมประชาชนระหว่างที่เกิดภัยสงครามโลก ซึ่งฝ่ายสัมพันธมิตรได้มาทิ้งระเบิดบริเวณสะพานจุฬาลงกรณ์ในช่วงค่ำ ระหว่างการออกไปช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยจากการทิ้งระเบิด ระหว่างปฏิบัติงานได้ประสบอุบัติเหตุจากระเบิด ที่ทิ้งจากเครื่องบินได้เกิดระเบิดขึ้น ส่งผลทำให้ท่านเสียชีวิต นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของเมืองราชบุรีท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของชาวราชบุรีที่ไม่อาจจะลืมได้

เวลา 19.00 น. วันที่ 18 ม.ค.62 จะเป็นพิธีเปิดงาน ย้อนรอยเล่าขาน ตำนานเมืองราชบุรี นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตาตื่นใจกับเทคนิคการจำลองเหตุการณ์สำคัญในการระเบิด การแสดงพลุประกอบเสียงเพลง พร้อมเอฟเฟค ที่หาชมได้ยากรวมถึงไฟประดับตกแต่งทั่วบริเวณงาน การแสดงไลท์แอนด์ซาวด์ จินตภาพประกอบแสงสีเสียง มีการจัดตั้งเวทีกลางแม่น้ำแม่กลองยาว พร้อมการจำลองการแสดงผ่านม่านน้ำยาวประมาณ 100 เมตร พร้อมตั้งจอ LED ขนาดใหญ่ มีการเล่าเรื่องย้อนรอยประวัติศาสตร์อยู่บริเวณบนสะพานจุฬาลงกรณ์ พร้อมไฟหลากสีและน้ำพุประกอบดนตรีสุดอลังการ ที่นำมาประยุกต์ใช้ในการจัดงานและการแสดงแสง สี เสียงและสื่อประสมกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาสมัยสงครามโลก

โดยวันพรุ่งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองราชบุรี จะดำเนินการปิดเส้นทางการจราจรบริเวณถนนต่างระดับโคกหม้อที่จะวิ่งเข้าเมืองราชบุรีผ่านสะพานธนะรัชต์เพื่อข้ามแม่น้ำแม่กลอง และบริเวณแยกถนนไกรเพชร ช่วงระหว่างเวลา 18.30 น. – 20.30 น. เนื่องจากจะมีการแสดงจำลองเหตุการณ์เครื่องบินฝ่ายสัมพันธมิตรได้มาทิ้งระเบิดที่สะพานจุฬาลงกรณ์ เพื่อให้การแสดงเป็นไปด้วยความราบรื่นและปลอดภัย จึงขอให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะใช้เส้นทาง ควรหลีกเลี่ยงช่วงเวลาดังกล่าวและใช้เส้นทางถนนเพชรเกษมสายหลัก หรือหากต้องการชมการแสดง แสง สี เสียง ที่มีไปจนถึงวันที่ 20 ม.ค. 62

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link