ราชบุรี  – ชาวบ้านร้องสื่อ สถานบันเทิงเปิดเพลงเสียงดัง ร้องหน่วยงานรัฐแก้ไขไม่ได้ผล

วันที่ 28 ม.ค. นายวีระ พูสมจิตต์ ประธานสภาเทศบาลเมืองบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ได้นำตัวแทนชาวบ้านในเขตพื้นที่ชุมชนมายเฮ้าส์ และชุมชนประชาร่วมใจ เขตเทศบาลเมืองบ้านโป่ง จำนวนหนึ่ง ได้มารวมตัวกันบริเวณริมถนนเฉลิมพระเกียรติ พร้อมกับชูแผ่นไวนิลป้าย ร้องเรียนผ่านสื่อข้อความว่า “เสียงดังรบกวน ชาวบ้านเดือดร้อน ไม่ได้หลับ ไม่ได้นอน วอนขอความเห็นใจด้วย” สาเหตุจากสถานบันเทิง ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนดังกล่าว ซึ่งเป็นใจกลางชุมชน กลางคืนเปิดเพลงเสียงดังมาก สร้างความเดือดร้อนมานานนับปี

ทั้งนี้ นางนลินรัตน์ เดชดอนบม เปิดเผยว่า… ตนมีอาชีพเป็นครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอบ้านโป่ง เมื่อหลายปีก่อน ตนได้ตัดสินใจซื้อบ้านสำหรับเป็นที่พักอาศัยภายในหมู่บ้านจามจุรี เนื่องจากเห็นว่าเดินทางสะดวก สะอาด ผู้คนไม่พลุกพล่าน แต่เมื่อช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา กลับต้องพบกับปัญหามลภาวะทางเสียงจากสถานบันเทิงถึง 3 ร้าน ที่ตั้งอยู่ติดกับหมู่บ้านไม่ถึง 100 เมตร โดยในทุกคืน ตนต้องทนฟังเสียงเพลงที่ร้านเปิดเสียงดังมากๆ ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำไปจนถึงเวลาเที่ยงคืน สถานบันเทิงเลิกเมื่อไหร่ จึงจะได้นอนหลับพักผ่อน

นอกจากนั้น ลูกค้าที่มาเที่ยว มีการนำรถยนต์เข้ามาจอดในหมู่บ้าน ทิ้งขยะ ขวดแก้วแตก ปัสสาวะ และอวก ใส่กำแพงบ้าน จนต้องมาเก็บกวาดทำความสะอาดกันทุกเช้า ทั้งๆ ที่เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล โดยเฉพาะในช่วงหลังเที่ยงคืนที่ร้านปิด จะมีการรวมตัวกันของกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มรถจักรยานยนต์แข่งซิ่งกัน หลายครั้งที่มีการทะเลาะวิวาท จนถึงขั้นยิงกันเลยก็มี ตนจะเคยร้องเรียนผ่านเพจเฟสบุ๊ค ของกรมการปกครอง และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านโป่ง เนื่องจากเกรงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน แต่ก็ไม่เป็นผล

ด้าน นายธานินทร์ หาญวานิช ชาวบ้าน เปิดเผยว่า พี่สาวของตนป่วยด้วยโรคมะเร็ง อยู่ระหว่างการพักรักษาตัวที่บ้าน แต่ก็ต้องพบกับปัญหาสถานบันเทิงที่อยู่ใกล้กับบ้านพัก เปิดเพลงเสียงดัง ทำให้ไม่ได้พักผ่อน จนอาการทรุด นอกจากนั้นยังเพื่อนบ้านใกล้เคียงอีกจำนวนมาก ที่ได้รับผลกระทบ ไม่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้เต็มที่ โดยเฉพาะเด็กๆ ตั้งแต่วัยทารกไปจนถึงวัยเรียน ต้องทำการบ้าน อ่านหนังสือแข่งกับเสียงเพลง จนผลการเรียนตก บางครอบครัวทนไม่ไหว ต้องหอบลูกจูงหลานไปพักบ้านญาติกันก็มี ที่ผ่านมา ชาวบ้านเคยรวมตัวร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านโป่ง แม้จะมีเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และสาธารณสุขเข้ามาดำเนินการ แต่ก็ยังไม่เป็นผล โดยทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทางผู้ประกอบการก็จะเบาเสียงเพลงลง แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ออกไปก็จะเร่งเสียงดัง รบกวนชาวบ้านเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับพื้นที่ตั้งของสถานบันเทิงนั้น เป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ชาวบ้านจึงอยากขอให้หน่วยงานเบื้องบนที่รับผิดชอบ ช่วยตรวจสอบใบอนุญาต ร่วมทั้งทางเทศบาลเมืองบ้านโป่ง ได้อนุญาตการก่อสร้างหรือไม่ รวมทั้งสถานที่ตั้งมีความเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากตั้งอยู่ท่ามกลางชุมชน โดยอยู่ห่างจากโรงพยาบาลบ้านโป่ง ประมาณ 1 กิโลเมตร และโรงเรียนเทศบาล 1 (ทรงพลวิทยา) ไม่ถึง 300 เมตร เท่านั้น

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link