ศูนย์แก้มลพิษ กทม. แจ้งสถานการณ์ฝุ่นและการดำเนินงานรอบเช้า 2 ก.พ.

ศูนย์แก้มลพิษ กทม. แจ้งสถานการณ์ฝุ่นและการดำเนินงานรอบเช้า 2 ก.พ.

• สถานการณ์ฝุ่นประจำวันที่ 2 ก.พ. 62
ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษในอากาศกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศประจำวันที่ 31 ม.ค. 62 ผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) 2 เฉลี่ย ๒๔ ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 ณ เวลา 09.00 น. ปริมาณฝุ่นละอองลดลงกว่าช่วงเวลา 07.00 น. อย่างไรก็ดีในช่วงเวลา ๐8.๐๐ น. ตรวจพบพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นเกินมาตรฐาน จำนวน 5 เขต ได้แก่ 1. เขตวังทองหลาง ริมถนนลาดพร้าว ซ.ลาดพร้าว 95
วัดได้ 54 มคก./ลบ.ม. 2. เขตบางคอแหลม ริมถนนพระราม 3 – เจริญกรุง ได้ 57 วัด มคก./ลบ.ม. 3. เขตบางเขน ริมถนนพหลโยธิน วัดได้ 60 มคก./ลบ.ม. 4. เขตบึงกุ่ม แขวงบึงกุ่ม วัดได้ 51 มคก./ลบ.ม. 5. เขตบางพลัดริมถนนจรัญสนิทวงศ์ วัดได้ 54 มคก./ลบ.ม. นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่ามีลมสงบ มีเมฆบางส่วน จากแบบจำลองการคาดาการณ์ปริมาณ PM2.5 ของ คพ. คาดว่าในวันพรุ่งนี้ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มลดลงในบางพื้นที่ ประกอบกับการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้น จะส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้
ทั้งนี้ แนะนำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรหลีกเลี่ยงหรือลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย N95 ขณะอยู่กลางแจ้ง โดยสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์ www.bangkokairquality.com

• ค่าฝุ่นบางขุนเทียนลดต่ำ หลังใช้เครื่องบินพ่นน้ำ 2 ลำ

ตามที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นได้ออกประกาศกรุงเทพมหานครให้พื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ ตั้งแต่ 30 มกราคม 2562 โดยตามความในมาตรา 28/1 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติการสาธารณสุข ฉบับที่ 3 พ.ศ.2560 ประกอบข้อ 4 แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขการประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ พ.ศ. 2561 นั้น ทำให้การการระดมความร่วมมือจากทุdภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการปฏิบัติการฯ โดยให้เครื่องบินเล็กฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่บางขุนเทียน ถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่วิกฤตก่อนหน้าที่ ช่วงเวลา 09.00 น. วัดปริมาณฝุ่นได้ 45 มคก./ลบ.ม. ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เครื่องบินเล็กจากโรงเรียนการบินกรุงเทพได้เริ่มขึ้นบิน โดยแผนการบินฉีดพ่นละอองน้ำได้ปรับเปลี่ยนจากเมื่อวาน เพื่อลดความเสี่ยงขณะบินจะไม่บินพร้อมกันครั้งละหลายๆ ลำ แต่ใช้การบินขึ้นเพื่อพ่นละอองน้ำครั้งละ 1 ลำ แต่ละลำบรรจุน้ำสะอาด 100 ลิตร บินขึ้นไปในระดับความสูงเฉลี่ย 900 ฟุต บินฉีดพ่นย้ำในพื้นที่ 16 ตารากิโลเมตร บริเวณบางขุนเทียน ถนนพระราม 2 ทำซ้ำจนครบทั้ง 8 ลำที่เตรียมมา แต่ละลำใช้เวลาบินประมาI 30 นาที และมีการประเมินผลค่าฝุ่นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เมื่อเวลา 11.00 น. หลังจากขึ้นไปบินฉีดพ่นน้ำผ่านไป 2 ลำ วัดค่าฝุ่นละอองได้ 35 ลดลงจากเมื่อเช้า
นอกจากนี้ ในคืนนี้จะมีกิจกรรม Big Cleaning อย่างต่อเนื่อง โดยกองทัพ และจิตอาสา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต กทม. โดยจะฉีดพ่นละอองน้ำ พร้อมทั้งล้างทำความสะอาดพื้นเพื่อชำระล้างฝุ่นที่ตกลงมาไม่ให้กลับเป็นฝุ่นซ้ำ
————————————————–

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link