ราชบุรี ข่าว – ร้านค้าปลึกชี้! ตรุษจีนในเขตเมืองราชบุรี ปีนี้ไม่คึกคัก

วันที่ 2 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… บรรยากาศช่วงเทศกาลตรุษจีน 2562 ในพื้นที่ตลาดเก่าเขตอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ไม่คึกคักอย่างที่คิด โดยก่อนที่จะถึงวันตรุษจีน ในวันที่ 5 ก.พ.62 ที่จะมาถึงนี้ ได้มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน เริ่มเตรียมเลือกซื้อสินค้าสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้ในเทศกาลตรุษจีน และเสื้อผ้าสีแดงเพื่อใส่ในเทศกาลตรุษจีน เป็นไปอย่างซบเซา จะมีสินค้าบ้างชนิดเท่านั้นที่ขายดี เช่น ไข่ไก่ หมู ขนม และผลไม้ เท่านั้นที่ยังพอขายได้เพิ่มขึ้น โดยภาพรวมสถานการณ์ราคาสินค้าในปัจจุบันยังอยู่ในช่วงทรงตัว และกำลังซื้อของประชาชนยังไม่ฟื้น ซึ่งเห็นได้จากการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลสำคัญที่ผ่านมา

โดยผู้ค้าปลีกให้เหตุผลว่า สำหรับในปีนี้ประชาชนส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้เงินอย่างประหยัด ลูกค้าบางรายก็เลือกที่จะเข้าไปซื้อของไหว้ตามห้างสรรพสินค้า เพราะมีแพ๊คเก็ตลดราคา ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ ซึ่งแม้ตรุษจีนในปีนี้ ร้านค้าปลีกหลายร้านได้บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาไม่ได้ขึ้นแต่อย่างไร จะมีสินค้าบ้างตัวเท่านั้นที่ต้องขึ้นตามต้นทุน แต่ปริมาณการจำหน่ายสินค้าก็ยังไม่ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งทางผู้ค้าปลีกคาคว่าน่าจะเกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ไม่เหมือนปีก่อนๆ ที่ผ่านมา ปีนี้ลูกค้าส่วนใหญ่จะเน้นซื้อสินค้าประเภทของเซ่นไหว้ ไข่ไก่ หมู ขนมไหว้ และผลไม้เท่านนั้น ส่วนร้านสังฆภัณฑ์ ก็บอกว่า ทางร้านสั่งสินค้ามาจำหน่ายน้อยลง โดยเฉพาะของประดับตกแต่ง �เพราะลูกค้าไม่ค่อยซื้อใหม่มักจะใช้ของที่มีอยู่เดิม สินค้าที่จะขายดีก็จะเป็นพวกกระดาษ�เงินกระดาษทอง และของเซ่นไหว้บางตัวเท่านั้น

ส่วนร้านจำหน่ายเสื้อผ้า ได้เปิดเผยว่า ร้านส่วนใหญ่จะไม่ค่อยสั่งเสื้อผ้าตรุษจีนมาจำหน่ายมากนัก เพราะลูกค้าน้อยลงและภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่เลือกที่จะสวมใส่เสื้อผ้าตรุษจีนที่เคยซื้อไว้ในปีก่อนๆ มากกว่าที่จะมาซื้อใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่ที่จะขายได้ก็พวกลูกค้าประจำเท่านั้น

สำหรับวันตรุษจีนปีนี้จะตรงกับวันที่ 5 ก.พ.62 โดยวันจ่าย ตรงกับวันที่ 3 ก.พ.62 ซึ่งถือเป็นวันก่อนวันสิ้นปีของคนจีน ซึ่งวันนี้จะเป็นอีกวันหนึ่งที่การจราจรติดขัดเป็นพิเศษ เพราะพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจะพากันออกมาจับจ่ายใช้สอยอาหาร และสินค้าต่างๆเพื่อไว้สำหรับไหว้เจ้าในวันไหว้ โดยตามตลาดสดต่างๆ จะพบว่าหมูเห็ดเป็ดไก่จะมีการวางขายกันเป็นจำนวนมากกว่าวันธรรมดา ส่วนร้านอาหารแห้งก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ส่วนขนมเข่งขนมเทียนก็จะมีวางขายอย่างมากมายเช่นเดียวกัน แน่นอนว่ารวมถึงไปผลไม้ต่างๆด้วย ที่จะขายดีและมีราคาสูงกว่าวันธรรมดา

วันไหว้ ตรงกับวันที่ 4 ก.พ.62 ในวันไหว้นี้ ประชาชนเชื้อสายจีนก็จะมีการประกอบพิธีไหว้เจ้า จากนั้นก็จะนิยมเอาของไหว้มาแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้าน โดยของไหว้ที่ยอดนิยมในเทศกาลตรุษจีน ก็จะเป็นประเภท หมู เป็ด ไก่ ปลาหมึก ปลา สาหร่าย หน่อไม้ หมี่ซั่ว เม็ดบัว ส้ม แอปเปิ้ล สาลี่ องุ่น กล้วย ขนมสาลี่ ขนมไข่ ขนมเข่ง และขนมเทียน

ส่วนวันเที่ยว ตรงกับวันที่ 5 ก.พ.62 โดยวันนี้ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ซึ่งถือเป็นวันมงคลกับชีวิต ซึ่งชาวจีนมักนิยมทานมื้อแรกของวันนี้ด้วยอาหารเจ ด้วยความเชื่อที่ว่าทานเจมื้อนี้ก็จะเหมือนกันการได้ทานเจตลอดทั้งปีกันเลยทีเดียว หลังจากนั้นก็จะไปอาบน้ำแต่งตัวกันด้วยเสื้อผ้าสีสดใส ยกเว้นสีขาวดำ สำหรับปจจุบันวันนี้ก็จะถือว่าเป็นวันเที่ยวร้านค้าบริษัทที่เป็นของคนเชื้อสายจีนก็มักจะหยุดงานเพิ่มอีก 1 วัน

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link