ราชบุรี – กกต.ราชบุรี เปิดรับสมัคร ส.ส. วันแรกคึกคัก

ราชบุรี – กกต.ราชบุรี เปิดรับสมัคร ส.ส. วันแรกคึกคัก

วันที่ 4 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… ที่โรงยิมเนเซี่ยมจังหวัดราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี ได้เปิดรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง รวม 5 เขตเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 4 – 8 กุมภาพันธ์ 2562 โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งผู้สมัครบางรายได้มาก่อนเวลาเป็นส่วนมาก โดยขณะที่ นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท. ดิตถชาติ กอสนาน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดราชบุรี ได้ตรวจเยี่ยมและร่วมสังเกตการณ์

สำหรับขั้นตอนการรับสมัครนั้นได้เริ่มในเวลา 08.30 น. กรณีผู้สมัครที่มาสมัครก่อนเวลา 08.30 น. ให้ถือว่ามาพร้อมกัน ถ้าตกลงลำดับการสมัครกันได้ให้ยื่นใบสมัคร แต่หากเกิดกรณีผู้สมัครตกลงกันไม่ได้ ทางผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งจะจับสลากครั้งที่ 1 เพื่อกำหนดลำดับจับฉลาก จากนั้นผู้สมัครจับสลากลำดับการยื่นใบสมัคร เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสาร เมื่อเอกสารครบถ้วน จะออกใบรับสมัครให้ แต่หากเอกสารไม่ครบให้ผู้สมัครกลับไปนำเอกสารมาใหม่ภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์เท่านั้น ทั้งนี้ลำดับการยื่นใบสมัคร คือหมายเลขของผู้สมัครในเขตนั้น

ทั้งนี้ พ.ต.ท. ดิตถชาติ กอสนาน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดราชบุรี ได้เปิดเผยว่า… คาดว่าผู้สมัครทุกพรรคมากันครบทั้ง 17 พรรค เพราะว่าถือเป็นวันดี วันตรุษจีน ทุกคนก็หวังที่อยากจะได้ฤกษ์ได้เลขที่ดี สำหรับผู้สมัครจะได้เบอร์อะไรนั้น จะอยู่ที่ขั้นตอนของหน่วยรับสมัครในแต่ละเขต จะเรียกผู้สมัครมาตกลงก่อนว่าจะมีการเลือกกันเองหรือไม่ แต่ถ้าไม่ก็จะให้มีการจับสลาก ปรากฎว่าทุกเขตก็น่าจะจับสลากเป็นการยื่นเอกสาร สมมุติได้เบอร์ 1 เป็นลำดับแรกที่ยื่น ถ้าเอกสารถูกต้องก็จะเป็นเบอร์ที่ 1 ที่ตนเองจับได้ไปเลย แต่ถ้าเอกสารอยู่ระหว่างตรวจมาถึงโต๊ะไหนมีปัญหาให้กลับไปใหม่ก็จะหลุดจากเบอร์นั้น และไปเข้าแถวลำดับใหม่ สำหรับผู้สมัครบางคนที่ประสงค์อยากได้เบอร์สุดท้ายก็อาจจะไม่มาวันนี้ ซึ่งทางกกต.จะมีการบริการวันสต้อปเซอร์วิสให้กับผู้สมัครที่ประสงค์จะยื่นผู้ช่วยหาเสียง ขบวนรถ หรือประสงค์อยากแจ้งสื่อออนไลน์ ก็จะมีบริการให้จะมีหัวหน้าสืบสวนที่มีบริการช่วยตอบข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้อย่างละเอียดจนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้

นอกจากนี้การประชาสัมพันธ์หาเสียงให้ผู้สมัครทุกคนไม่ต้องจัดขบวนรถแห่ หรือมีโคโยตี้ หรือการจัดรื่นเริงต่างๆ แต่หากผู้สมัครอยู่บนรถ และมีการเปิดเพลงประจำพรรคของตนเอง ชูนโยบายพรรคถือว่าไม่ผิด สามารถกระทำได้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สำหรับประชาชนที่อยู่นอกเขต หรืออยู่ในเขตแต่ในวันนั้นไม่สามารถมาเลือกตั้งได้ ให้มายื่นความประสงค์กับทางอำเภอในเขตนั้นๆ หรือนายทะเบียนในเขตนั้นๆ สามารถยื่นได้ 3 ช่องทาง คือ ยื่นด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจให้คนอื่นมายื่น และยื่นทางไปรษณีย์ และยื่นทางอินเตอร์เน็ต ส่วนการเลือกตั้งนอกเขตก็จะมีขึ้นในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ซึ่งตอนนี้แต่ละเขตได้แจ้งสถานที่ไว้เรียบร้อยแล้ว

////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link