ตม.จับกุมเกาหลีใต้ หัวหน้าขบวนการฉ้อโกงสร้างเว็บไซต์ปลอมหลอกลวงผู้เสียหาย ตามหมายจับตำรวจสากล

ตม.จับกุมเกาหลีใต้ หัวหน้าขบวนการฉ้อโกงสร้างเว็บไซต์ปลอมหลอกลวงผู้เสียหาย
ตามหมายจับตำรวจสากล

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการสืบสวนหาข่าวจับกุม กลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะกลุ่มที่ก่ออาชญากรรมในประเทศต่าง ๆ แล้วใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งหลบซ่อนกบดาน ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย
พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. ได้รับการประสานข้อมูลจากทางการเกาหลีใต้ว่าได้มี นายซองฮวา ลี (MR.SUNGHWA LEE) อายุ 53 ปี สัญชาติ เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการและเป็นบุคคลที่มีหมายจับของทางการประเทศเกาหลีใต้และตำรวจสากลในฐานความผิดสร้างเว็บไซต์ปลอมหลอกลวงผู้เสียหายกว่า 340 ราย ซื้อล็อตตารี่ต่างประเทศ ปรากฏมูลค่าความเสียหายกว่า 4 หมื่นล้านวอน (ประมาณ 1,129 ล้านบาท) จากนั้นได้หลบหนี เข้ามายังราชอาณาจักรไทย ใช้วิธีการหลบหนีโดยเปลี่ยนที่พักอาศัยในกรุงเทพฯ ไปเรื่อย ๆ จนมาถูกจับกุมเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ได้ที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ถ.สุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ ในความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ขณะนี้ถูกกักขังแทนค่าปรับอยู่ที่สถานกักขังกลาง จ.ปทุมธานี กรมราชทัณฑ์

ทั้งนี้มีผู้ร่วมขบวนการกระทำความผิดที่ถูกจับกุมตัวตามหมายจับตำรวจสากลได้ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ.2561 คือนายจินวู อัน (MR.AHA JINWOO) อายุ 28 ปี สัญชาติเกาหลีใต้ หนังสือเดินทางหมายเลข M37554529 ปัจจุบันถูกเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแล้ว หลังจากคดีเสร็จสิ้น ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย จะถูกส่งตัวกลับไปดำเนินคดีต่อที่ประเทศเกาหลีใต้ต่อไป
ที่ผ่านมาในคดีดังกล่าวมีผู้ร่วมกระทำความผิดจำนวน 15 คน ถูกจับกุมและรับโทษตามความผิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ในรายของนายซองฮวา ลี (MR. SUNGHWA LEE) เป็นผู้ต้องหารายสำคัญที่หลบหนีมายังประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557
สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ทราบว่า คนต่างชาติที่เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยจะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้อง และต้องไม่มีพฤติการณ์ที่เป็นลักษณะต้องห้ามเข้ามาและอยู่ในประเทศไทย เช่น มีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย หลบหนีคดีมาจากประเทศอื่น ก่อเหตุเข้าลักษณะอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นต้น หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 จักขอบพระคุณยิ่ง

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link