ราชบุรี  – เป็นขี้เรื้อนทั้งวัดเกาจน”หูขาด” วอนหน่วยงานช่วยเหลือ

ราชบุรี – เป็นขี้เรื้อนทั้งวัดเกาจน”หูขาด” วอนหน่วยงานช่วยเหลือ

พบสุนัขวัดเกาะนัมมทาปทวลัญชาราม เกือบ 50 ตัว ป่วยเป็นโรคขี้เรื้อน เกาจน”หูขาด” หลังก่อนหน้านี้มีคนจับใส่กระสอบนำมาปล่อยทิ้งจนแพร่ขยายพันธุ์ขณะนี้ป่วยเป็นโรคติดต่อ วอนหน่วยงานราชการให้การช่วยเหลือ

วันที่ 6 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… พบสุนัขเกือบ 50 ตัว ที่อาศัยอยู่บริเวณวัดเกาะนัมมทาปทวลัญชาราม ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี อยู่ในสภาพใช้เท้ายืนเกา นั่งเกาจากอาการคันที่ผิวหนัง จนมีผิวหนังเป็นผื่นแดงลายไปเกือบทั้งตัว บางตัวก็มีรอยด่างเป็นวงใหญ่ บางตัวก็นอนล้มป่วย เกาจนหูหายไปหนึ่งข้างมีน้ำหนองไหลออกมา บางตัวก็พิการต้องใช้ขาหน้า 2 ขาเดิน สุดน่าเวทนาแก่ผู้ที่พบเห็นยิ่งนัก หลังจากที่ฝูงสุนัขเหล่านี้มีคนแอบนำใส่กระสอบมาปล่อยทิ้งที่บริเวณวัด ทำให้วัดต้องแบกรับภาระเลี้ยงดูมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งก็มีเพียงข้าวก้นบาตร บางวันก็ไม่พอและต้องหาซื้อมาหุงให้สุนัขกินทุกวัน โดยมีพระลูกวัด 2 รูป คอยนำอาหารมาให้กิน

พระสุวัจชัย สุวะโจ พระลูกวัด เปิดเผยว่า ซื้อข้าวสารประมาณวันละ 5 กิโลกรัม พร้อมอาหารอีกวันละประมาณ 100 บาท มาคอยหุงข้าวและแบ่งให้กินทุกวัน โดยก่อนหน้านี้ มีคนแอบนำสุนัขมาปล่อยทิ้งเป็นลูกหมาตัวน้อย ๆ ต่อมาได้ออกลูกหลานมาเรื่อย ๆ บางครั้งก็จะมีคนแอบใส่กระสอบมาปล่อยหลายตัวทำให้มีหมาหลายสิบตัวแล้วที่ต้องเลี้ยงดู ตอนนี้ป่วยเป็นขี้เรื้อนจะแบ่งฝูงกันอยู่อาศัย อีกฝูงจะชอบลงน้ำก็จะพบว่าลำตัวดี ขนดีไม่เป็นขี้เรื้อนเพราะชอบเล่นน้ำที่อยู่ติดท่าน้ำของวัด แต่อีกฝูงจะไม่ชอบเล่นน้ำ ก็จะป่วยเป็นขี้เรื้อนอย่างที่เห็นเกากันไม่หยุดจนลายแดงไปทั้งตัวน่าสงสารไม่ได้หลับไม่ได้นอน บางตัวโล้นแทบจะไม่มีขนเพราะโดนขี้เรื้อนกินหมด

ตอนนี้จะมีปัญหาเรื่องอาหารที่จะไม่ค่อยเพียงพอในการที่จะต้องนำมาเลี้ยงหมาทุกวัน อีกทั้งขณะนี้มีพระอยู่รูปหนึ่งที่คอยเลี้ยงหมาอยู่อีกฝูงอาพาทไม่สบายอยู่ทำให้เหลืออาตมาอยู่รูปเดียว ที่จะต้องมาคอยให้อาหารกับฝูงสุนัขที่มายืนรอกินทุกวัน ตามปกติจะแบ่งการเลี้ยงไว้คนละที่เพราะสุนัขจะได้ไม่ทะเลาะกัน จึงอยากให้หน่วยงานเข้ามาช่วยฉีดยาวัคซีนป้องกันรักษาโรค หรือ ทำหมันคุมกำเนิดได้ก็จะเป็นการดี เพื่อจะได้ไม่แพร่ขยายพันธุ์ต่อไปได้อีก เคยมีการจับทำหมันไปแล้วบางตัว แต่ก็ยังไม่หมด เพราะสุนัขวิ่งหลบหนีจับไม่ได้ กลายเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน

หากหน่วยงานราชการ หรือมี ผู้ใจบุญที่อยากจะช่วยเหลือสุนัขที่วัดนี้ อยากได้เป็นอาหารเม็ด หรือข้าวสารมาก และจำพวกยารักษาโรคมากกว่าเป็นเงินสด เพราะจะเป็นการสะดวกกับทางวัด สำหรับท่านผู้ใจบุญสามารถติดต่อให้การช่วยเหลือได้ที่เบอร์ พระสุวัจชัย สุวะโจ พระที่ดูแลเลี้ยงสุนัขเบอร์ 099-9255172

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link