จับกุมขบวนการต่างด้าว ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและกลุ่มคนไทยผู้ให้การช่วยเหลือนำพาเข้าราชอาณาจักร

จับกุมขบวนการต่างด้าว ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและกลุ่มคนไทยผู้ให้การช่วยเหลือนำพาเข้าราชอาณาจักร
ตามนโยบายรัฐบาลและการปฏิบัติการโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำการปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สอดคล้องกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจ เนื่องจากพรมแดนของประเทศมีการเปิดเสรีมากขึ้น และยังเป็นศูนย์กลางของเส้นทางการเดินทางไปยังประเทศอื่นๆหลายประเทศ ส่งผลให้ในปัจจุบันมีคนร้ายหรืออาชญากรแฝงตัวมาในรูปแบบนักท่องเที่ยว และใช้ประเทศไทยเป็นที่กบดานหรือเป็นทางผ่าน ซึ่งลักษณะดังกล่าวเป็นภัยต่อประเทศ จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ศปชก.ตร. ) ขึ้นมาทำหน้าที่สืบสวนและปราบปรามอย่างจริงจัง
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย (ศปชก.ตร.) โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สอาดพรรค ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ และมอบหมายให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการประจำศูนย์ฯ ซึ่งได้ทำการสืบสวนปราบปรามจับกุมมาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ได้สั่งการและกำชับการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้มีความเข้มงวดในการตรวจสอบการเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะแฝงตัวเข้ามาประเทศไทยในรูปแบบต่างๆ ส่งผลให้ผู้กระทำความผิดหาช่องทางหลบเลี่ยงและพัฒนาวิธีการใหม่ๆมากขึ้น โดยร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐหรือคนไทยที่อยู่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง ทำการประทับตราปลอม เพื่อตบตาการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อื่น

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2562 เจ้าหน้าที่ ศปชก.ตร. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดจันทบุรี ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาสัญชาติเวียดนาม ดังนี้
1. นางสาวหยาน ที่ ซูน มาย ( Ms.Doan Thi Xuan Mai ) อายุ 36 ปี ถือหนังสือเดินทางเลขที่ C1305764
2. นางสาวไมยือี๊ ( Ms.Mai Nhuy ) อายุ 33 ปี ถือหนังสือเดินทางเลขที่ C4568717
3. นางสาวคาม ที ทู่ ( Ms.Pham Thi Thu ) อายุ 59 ปี ถือหนังสือเดินทางเลขที่ C5905601
ข้อหา เข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่เดินทางเข้ามาตามช่องทางของด่านตรวจคนเข้าเมืองไม่ยื่นรายการตามแบบที่กำหนดและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาปลอมและใช้ดวงตรา รอยตรา หรือแผ่นปะตรวจลงตราอันใช้ในการตรวจลงตราประทับปลอมฯ(รอยตราขาเข้าด่าน ตม.สะเดา ปลอม) ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรโป่งน้ำร้อน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และได้รับคำสั่งให้ทำการสืบสวนถึงขบวนการผู้ลักลอบนำพาต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและประทับตราอนุญาตเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรปลอม เพื่อเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย

โดยจากการสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน หลบหนีเข้าเมืองมาทางด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 โดยมีกลุ่มคนไทยให้การช่วยเหลือรวมไปถึงช่วยในการปลอมรอยตราประทับด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา ชุดสืบสวนจึงลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในพื้นที่ จากการสืบสวนพบว่ามีกลุ่มคนไทยจำนวน 3 นาย ร่วมกันลักลอบ นำผู้ต้องหาสัญชาติเวียดนาม จำนวน 3 คน เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา ในห้วงเวลา 10.25-10.27 น. ของวันที่ 24 มกราคม 2562 และนำมาพักคอยไว้ที่หน้าร้านอาหาร แมคโดนัล สาขาด่านนอก โดยแบ่งหน้าที่กันทำดังนี้
1.นายอูมา ดือเระ อายุ 37 ปี เลขประจำตัวประชาชน 3-9506-00247-24-1 เป็น เจ้าของรถทะเบียน ขร 2203 สงขลา ทำหน้าที่ติดต่อประสานงาน สั่งการควบคุมการปฏิบัติ
2.นายมะกอเซ็ง มาฮามะ อายุ 28 ปี เลขประจำตัวประชาชน 2-9502-00034-462 ทำหน้าที่ติดต่อผู้ต้องหาสัญชาติเวียดนามที่ฝั่งประเทศมาเลเซีย รวมไปถึงขับรถจักรยานยนต์ตามหลังในลักษณะคุ้มกันระหว่าง นำพาผู้ต้องหาสัญชาติเวียดนามทั้ง 3 คน เข้ามาในประเทศไทยทางด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา
3. นายพุรุกร ยุโซะ อายุ 31 ปี เลขประจำตัวประชาชน 1-9010-00060-55-1 ทำหน้าที่ขับรถยนต์หมายเลขทะเบียน ขร 2203 สงขลา นำพาผู้ต้องหาสัญชาติเวียดนามทั้ง 3 คน เข้ามาในประเทศไทยทางด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา เพื่อมาส่งยังร้านอาหารแมคโดนัล สาขาด่านนอก และรวมรวมหนังสือเดินทางของผู้ต้องหาสัญชาติเวียดนามทั้งสามรายไปประทับตราอนุญาตเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรปลอม
จากพยานหลักฐานที่รวบรวมขั้นต้น จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลาเข้าร้องทุกข์ กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสะเดา ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทั้ง 3 คน นำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คนข้างต้นและในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปชก.ตร. ชุดที่ 4 , ศปอส.ตร. ชุดที่ 19 ,ตม.จว.สงขลา ,ฉก.ร.5 , ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4304 ,ศปอส.ตร. ชุดที่ 8 และ 9 และ บช.ทท. ได้ร่วมจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ทั้ง 3 ราย ดังนี้
1.นายอูมา ดือเระ อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 33/2562 ลงวันที่ 31 มกราคม 2562
2.นายมะกอเซ็ง มาฮามะ อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 34/2562 ลงวันที่ 31 มกราคม 2562
3. นายพุรุกร ยุโซะ อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 36/2562 ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562
ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 3 รายนี้ ถูกตั้งข้อหาว่ามีความผิดฐาน ร่วมกันนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย และปลอมเอกสารราชการ(รอยตราประทับ ขาเข้า ตม.สงขลา) และใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุด จำคุกไม่เกินสิบปี และได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสะเดา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ทาง ศปชก.ตร. จะได้สืบสวนขยายผลผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวหากพบการกระทำความผิดก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link