ปราจีนบุรี-จนท.เขาใหญ่ช่วยชีวิตชาวบ้านหลงป่า นาน 5 วัน

ปราจีนบุรี-จนท.เขาใหญ่ช่วยชีวิตชาวบ้านหลงป่า นาน 5 วัน
ชาวบ้านเข้าหาของป่าพลัดหลงป่าเขาใหญ่นาน 5 วัน จนเสบียงหมดหาทางออกไม่ได้ ติดต่อญาติแจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ ล่าสุดนำตัวออกมาได้ในสภาพอิดโรย ไม่มีแรง
เมื่อวานนี้ 18 พฤษภาคม 2562 นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยาน ฯ พร้อมด้วย นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้ง จากชาวบ้านว่า มีญาติคือ นายสมบุญ น้ำทรัพย์ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 101 หมู่ 19 ตำบลโพธิ์งาม อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี และ นายไชยยา น้ำทรัพย์ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ที่ 11 ตำบลทับยา อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ได้ขึ้นไปหาของป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเดินขึ้นไปทางบริเวณเหวอีอ่ำ อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2562
ต่อมา นางประนอม เช็ดพันธ์ อายุ 50 ปี ได้รับโทรศัพท์จาก นายไชยยา น้ำทรัพย์ บุตรชายว่า ขณะนี้เดินหลงป่าไม่มีเสบียง และอาหาร ทำให้อดโซขอให้แม่ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯออกเดินค้นหาเพื่อช่วยเหลือตนเอง พร้อมลุง หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงได้ประสานค่ายโทรศัพท์มือถือเพื่อขอทราบพิกัดการใช้โทรศัพท์ของนายไชยยา และจากการจับพิกัดพบว่าคนทั้งสองหลงอยู่บริเวณจุดหลวงพ่อเขาเขียว

ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงได้จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเสบียงออกเดินทางค้นหาบุคคลทั้งสอง ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ (17 พ.ค.62) จนถึงช่วงเช้าวานนี้ 19 พ.ค.62 ทางเจ้าหน้าที่ได้พบคนทั้งสองอยู่ในสภาพอิดโรย เนื่องจากขาดอาหารและน้ำ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมให้บุคคลทั้งสองทานอาหารและน้ำ จนร่างกายแข็งแรงจึงพาเดินออกจากป่า จนถึงช่วงบ่ายสามารถนำบุคคลทั้งสองออกมาจากป่าได้ ก่อนนำตัวไปทำการสอบสวนและเปรียบเทียบปรับ โดยตั้งข้อกล่าวหาว่า “เข้าไปในอุทยาน ต้องปฏิบัติคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม ม.18 พรบ.อุทยานฯ 2504 ประกอบระเบียบกรมอุทยานฯ ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานฯ พ.ศ. 2522 ข้อ 4(3) การเข้าออกให้กระทำได้เฉพาะตามเส้นทางที่ พนง.จนท. กำหนดไว้” และ “มาตรา 16(13) เข้าไปดำเนินกิจการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก พนง.จนท. โดยเปรียบเทียบปรับคนละ 1,000 บาท
นายสมบุญ น้ำทรัพย์ ได้กล่าวว่า เข้าไปในป่าตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.62 ขึ้นไปด้วยกัน 3 คน แต่ผมหลงมา 2 คน เข้าแคมป์ไม่ได้ หลงมาเป็นเวลา 5 วัน หลังจากนั้นได้ติดต่อทางญาติ ให้ประสานเจ้าหน้าที่ตั้งแต่เมื่อวาน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่มีความรู้สึกดีใจมาก คิดว่าชีวิตนี้อยู่ในป่าแน่นอน คงไม่มีโอกาสออกมาหาครอบครัว ผมจึงขอขอบคุณ จนท.ที่มาช่วยชีวิตพวกผมออกมาจากป่า ผมพยายามหาทางรถเป็นหลัก แต่เดินยังไงก็ไม่ถึงเสียงรถ เดินวนอยู่ในป่า จึงได้ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในป่าช่วยให้ออกไปจากป่าได้
สืบเนื่องมาจากญาติผู้พลัดหลงป่า ได้เข้าพบ ร.ต.อ.ธนากรณ์ เครืออ้น นายร้อยเวรสอบสวน สภ.ประจันตคาม เพื่อลงบันทึกประจำวันบุคคลสูญหาย และได้ขอหนังสือรับรอง เพื่อที่จะขอให้ค่ายโทรศัพท์ช่วยเช็คพิกัดของบุคคลที่สูญหายไป
จนในที่สุดก็เช็คสัญญาณได้ และ จนท.ป่าไม้ได้ติดตามตัวกลับมาได้อย่างปลอดภัยดังกล่าว

เรื่องจริงผ่านเลนส์ประจำจังหวัดปราจีนบุรี ศูนย์ข่าวภาคตะวันออกรายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link