ส.ส.ชูวิทย์ แนะ ประชาชนปลูกไม้เศรษฐกิจ 20 ปี รวย

ส.ส.ชูวิทย์ แนะ ประชาชนปลูกไม้เศรษฐกิจ 20 ปี รวย
นายชูวิทย์ (กุ่ย) พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส. อุบลราชธานี เขต 7 พรรคเพื่อไทย 8 สมัยติดต่อกัน และเป็นคนติดดินที่คลุกคลีตีโมงกับชาวบ้านมาตั้งแต่ยังไม่ทันลงสนามการเมือง แม้นจะมีบ้านช่องอยู่ในตัวเมืองหรือในตลาดอำเภอตระการพืชผล จ.อุบลฯ แต่นายชูวิทย์ กลับเป็นผู้ที่ชื่นชอบวิถีชีวิตของคนในชนบท ในวัยหนุ่มหลังจบการศึกษาระดับ ป.กศ.สูง ก็เคยประกอบอาชีพรับราชการครู สอนเด็กนักเรียนตามโรงเรียนในชนบท พอลาออกจากการเป็นครู ก็หันมาปลูกพืชผักสวนครัว ไม้ยืนต้น และเลี้ยงสัตว์ นานาชนิด เป็นนายฮ้อยหรือพ่อค้าตระเวนซื้อวัว – ควาย ตามตลาดนัดโค-กระบือ ก็ลุยมาอย่างโชกโชนตั้งแต่วัยหนุ่มจนถึงปัจจุบัน ดังนั้น เมื่อมีเวลาไปพบปะกับพี่น้องประชาชนที่ไหน เมื่อไร ? นายชูวิทย์ (กุ่ย) พิทักษ์พรพัลลภ เป็นต้องแนะนำประชาชนในเรื่องการปลูกพืชผัก ไม้ดอก ไม้ผล และการเลี้ยงสัตว์ ทันที เพื่อให้มีรายได้จากอาชีพเสริมเหล่านี้ ดีกว่านั่งรอรายได้จากการขายข้าวอย่างเดียว
ล่าสุด นายชูวิทย์ (กุ่ย) พิทักษ์พรพัลลภ ได้แนะนำชาวบ้านในเขตอำเภอตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี และอำเภออื่นๆ ให้หันมาปลูกไม้พะยูง ซึ่งต่อไปในอีก 15-20 ปี ข้างหน้า จะกลายเป็น ไม้พะยูงทองคำ ซึ่งไม้พะยูงเป็นไม้เศรษฐกิจที่ชาวจีน และเวียดนามชอบมาก มีการลักลอบชื้อขายกันในราคาที่แพงมาก ต้นละหลายแสนบาทเลยทีเดียว (ย้ำว่า ต้นละหลายแสนบาท) แต่เป็นไม้พะยูงที่เกิดและเติบโตอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ และด้วยที่มีราคาแพงนี่เอง ไม้พะยูงในป่าจึงถูกลักลอบตัดขายเกือบหมดป่าแล้ว
ดังนั้น วันนี้ ตนจึงอยากเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องประชาชนหันมาช่วยกันปลูกไม้ยืนต้น ไม้เศรษฐกิจ ไม้เนื้อแข็ง โดยเฉพาะไม้เศรษฐกิจที่สามารถทำเงินได้มาก อย่างเช่น ไม้พะยูง ไม้ตะเคียนทอง ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้มะค่า ปลูกวันนี้จะเป็นมรดกให้ลูกหลาน เรามาเริ่มปลูกกันวันนี้ อีก 5 ปี 10 ปี หรือ 20 ปี แล้วตัดขาย รายได้ดีมีฐานะร่ำรวยขึ้นอย่างแน่นอน อย่าลืมว่า 20 ปี ไม่นานครับ วัน เวลา มันผ่านไปรวดเร็วนัก เราปลูกทิ้งไว้จากต้นเล็กเป็นต้นใหญ่ ได้ทั้งป่า ได้อากาศดี เมือเราต้องการเงินก็ขุดล้อมขาย หรือตัดขายได้ ไม่ผิดกฎหมายแล้ว โดยกฎหมายอนุญาตให้ปลูกและตัดขายได้แล้ว นายชูวิทย์ กล่าว.

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link