อยากมีบุตร อยากมีโชค ไปกราบนมัสการ พระพุทธวิเศษ ที่วัดทุ่งศรีวิไล จ.อุบลฯ

สกู๊ปพิเศษ…. อยากมีบุตร อยากมีโชค ไปกราบนมัสการ พระพุทธวิเศษ ที่วัดทุ่งศรีวิไล จ.อุบลฯ
หลวงพ่อพระพุทธวิเศษ เป็นพระพุทธรูปหินศิลาแลงปางนาคปรก มีขนาดหน้าตักกว้าง 55 ซม. สูง 90 ซม. สร้างตั้งแต่ยุคทวารวดี อายุพันกว่าปีล่วงมาแล้ว มีพระพุทธชัยสิทธิ์อยู่เบื้องขวา พระร่วงโรจนฤทธิ์อยู่เบื้องซ้าย ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในวิหารวัดทุ่งศรีวิไล บ้านชีทวน ต.ชีทวน อ.เขื่องใน จ.อุบลฯ เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวบ้านชีทวนและตำบลใกล้เคียง ถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความศักดิ์สิทธิ์ปาฏิหาริย์มาก ประชาชนชาวบ้านชีทวนและชาวเมืองอุบลราชธานี รวมทั้งชาวต่างจังหวัดและชาวกรุงเทพมหานคร ต่างก็เลื่อมใสศรัทธาในองค์หลวงพ่อพระพุทธวิเศษ, พระพุทธชัยสิทธิ์, พระร่วงโรจนฤทธิ์ โดยพากันนำดอกไม้ธูปเทียนมาสักการบูชามิได้ขาด เพื่อขอพรให้ปกป้องคุ้มครองรักษา ให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนา
ความศักดิ์สิทธิ์และอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อพระพุทธวิเศษมีอยู่มากมาย เป็นที่เลื่องลือขจรขจายไปทั่วภาคอีสานและกรุงเทพมหานคร จะเห็นได้ว่าในแต่ละวันจะมีประชาชนจากต่างถิ่น ได้หลั่งไหลมาสักการบูชาอยู่มิได้ขาด มีเรื่องราวเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อคือ ในสมัยก่อน เวลามีผู้เจ็บป่วยหรือมีเรื่องทุกข์ร้อน บรรดาญาติพี่น้องก็จะนำดอกไม้ธูปเทียนแผ่นทองเปลว ไปปิดตรงส่วนต่างๆ บนองค์หลวงพ่อ เช่นแขนหักก็ปิดทองตรงแขน เป็นต้น แล้วคนที่ป่วยก็หาย จนมีการปิดทองดังกล่าวสืบเป็นตำนานมากระทั่งปัจจุบัน บางครั้งคนที่แต่งงานกันแล้วแต่ไม่มีบุตร-ธิดา ก็พากันมากราบไหว้บนบาน แล้วสำเร็จมากมาย
ในอดีตเจ้าเมืองอุบลราชธานี คือ กรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์ ข้าหลวงสำเร็จราชการในมณฑลอีสานมาประทับที่เมืองอุบลฯ ได้ทรงขอหม่อมเจียงคำมาเป็นชายา แต่ก็ไม่มีพระโอรสหรือพระธิดา คราวหนึ่งกรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์ เสด็จออกไปเยี่ยมไพร่ฟ้าประชาชนตามหัวเมืองต่างๆ ได้ผ่านบ้านชีทวน และทราบข่าวว่าที่บ้านชีทวนมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คือหลวงพ่อพระพุทธวิเศษ, พระพุทธชัยสิทธิ์ และพระร่วงโรจนฤทธิ์ สามารถบนบานศาลกล่าวหรือขอสิ่งปรารถนาได้ทุกอย่าง ดังนั้นกรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์พร้อมด้วยหม่อมเจียงคำ ก็ทรงนำดอกไม้ธูปเทียนทองไปสักการบูชาขอพระโอรสพระธิดา

ต่อมาไม่นาน หม่อมเจียงคำก็ทรงพระครรภ์ และได้ประสูติพระโอรสและพระธิดา 2 พระองค์ ตามความปรารถนา คือ หม่อมเจ้าอุปลีสาน และหม่อมเจ้ากมลีสาน และเป็นตำนานเล่าขานมาจนปัจจุบัน
อีกเรื่องที่แสดงถึงความศักดิ์สิทธิ์ก็คือ ใครมีบุตรหลานที่ร่างกายไม่แข็งแรง เจ็บป่วยออดๆ แอดๆ บิดามารดาก็จะไปบนบานศาลกล่าว แล้วทำพิธีมอบให้เป็นบุตรธิดาของหลวงพ่อ จากนั้นทุกคนจะสมหวังในสิ่งที่ขอ บุตรหลานจะแข็งแรง เฉลียวฉลาดอีกด้วย ดังนั้นในแต่ละวันจะมีประชาชนพากันแห่มาขอโชคขอพรมิได้ขาด โดยเฉพาะในวันงานปิดทองประจำปี ในวันขึ้น 14, 15 ค่ำ และแรม 1 ค่ำ เดือน 5 มีประชาชนหลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศทั้ง 3 วันเพราะความเลื่อมใส บวกกับแรงศรัทธาที่มีต่อหลวงพ่อนั่นเอง
ดังนั้น หากสาธุชนท่านใดมีโอกาสเดินทางไปที่จังหวัดอุบลราชธานี จึงไม่ควรพลาด ควรหาโอกาสไปแวะกราบไหว้สักการบูชา ขอพรจากหลวงพ่อพระพุทธวิเศษ ที่วัดทุ่งศรีวิไล บ้านชีทวน ต.ชีทวน อ.เขื่องใน จ.อุบลฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว อีกทั้งยังได้เที่ยวชมโบราณสถานและวัตถุโบราณ เรือโบราณ ที่มีอายุและประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 1,000 ปี ที่หมู่บ้านและตำบลเดียวกันนี้อีกด้วย

กิตติภณ เรืองแสน / รายงาน .

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link