พิธีศักดิ์สิทธิ์ครอบครูช่าง กาญจนาภิเษกช่างทองหลวง สร้างสิริมงคลผู้เรียน

พิธีศักดิ์สิทธิ์ครอบครูช่าง กาญจนาภิเษกช่างทองหลวง สร้างสิริมงคลผู้เรียน
กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๒ และครอบครูช่าง เสริมสิริมงคลในการดำเนินชีวิตให้กับนักเรียน นักศึกษา และได้เห็นความสำคัญของพิธีไหว้ครู ซึ่งเป็นพิธีกรรมทางพุทธและพราหมณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งเพื่อเป็นการเรียกขวัญศิษย์
นายพรอนันต์ ภักดีบุญ ผู้อำนวยการกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง เปิดเผยว่า วิทยาลัยได้จัดกิจกรรมพิธีไหว้ครูเป็นประจำ นับเป็นประเพณีไทยที่ปฏิบัติสืบทอดมาแต่สมัยโบราณ เพื่อแสดงตนขอเป็นศิษย์ของครูโดยตรง เป็นการเคารพครูให้ถูกต้อง แสดงความอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นการส่งเสริมการปลูกจิตสำนึกที่ดีต่อครูผู้ประสิทธิ์ ประสาทวิชา และเป็นการแสดงความกตัญญู กตเวทิตาต่อครูผู้ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้แก่ศิษย์ด้วยความวิริยะอุตสาหะ อดทน เพราะครูเป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาศิษย์ทั้งทางด้านวิชาการ คุณธรรมและจริยธรรม เพื่อนำไปสู่ความเจริญของประเทศ
สำหรับพิธีไหว้ครูช่าง หรือพิธีครอบครูช่าง จะครอบเฉพาะนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 ซึ่งการครอบครูช่าง หรือการครอบมือ จะมีการนำอุปกรณ์ทางการเรียนมาเข้าร่วมพิธี ถือเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการเข้าศึกษา สาขาด้านงานศิลปะที่วิทยาลัยแห่งนี้ การครอบครูช่าง เป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่ได้ยึดถือปฏิบัติกันมาแต่โบราณ ซึ่งถือได้ว่ามีความสำคัญสูงสุดสำหรับผู้ที่เข้าศึกษาวิชาด้านศิลปะเป็นการแสดงความคารวะต่อครูผู้ประสิทธิ์ประสาทศิลปะวิทยาการซึ่งเป็นความศรัทธา ความเชื่อ ที่จะนำทางไปสู่ความสำเร็จ และเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตาต่อครูผู้ถ่ายทอดวิชา

ด้านนายกิตติภูมิ ชินณปัญจะภากร นายกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย (อวท.) งานกิจกรรมนักเรียน นักศึกษา ฝ่ายพัฒนา กิจการนักเรียน นักศึกษา กล่าวว่า เพื่อให้เห็นความสำคัญของโครงการวันไหว้ครู ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๒ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ศิษย์จะได้แสดงความเคารพต่อบูรพาจารย์ ผู้เปรียบเสมือนพระคุณที่ ๓ ของลูกศิษย์ จึงได้ดำเนินโครงการวันไหว้ครู โดยมีวัตถุประสงค์ให้นักเรียน นักศึกษา ได้ตระหนักและรับรู้ถึงความสำคัญของพิธีไหว้ครู และแสดงออกถึงความเคารพ ความกตัญญูกตเวที ต่อครู อาจารย์ เป็นการสร้างค่านิยมที่ดีต่อการแสดงความเคารพ กตัญญกตเวที ต่อครู และการเป็นนักเรียน นักศึกษาที่ดี และเพื่อให้นักเรียน นักศึกษารู้จักและเข้าใจความหมาย ในองค์ประกอบของพานไหว้ครู และสามารถนำวัสดุธรรมชาติที่มีในท้องถิ่นมาทำพานไหว้ครูตามวิถีพอเพียงได้
ทั้งนี้นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรในสถานศึกษาทุกคน มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมวันไหว้ครู เพื่อน้อมรำลึกนึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ และแสดงออกถึงความเคารพ ความกตัญญูกตเวที ต่อครู อาจารย์ นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับคนที่เข้าร่วมพิธี และยังเป็นส่วนหนึ่งของการรับน้องใหม่ที่เข้ามาศึกษาในวิทยาลัย เน้นการมีส่วนร่วม เป็นกิจกรรมที่สร้างความสามัคคี เป็นความอบอุ่นที่ได้รับจากการต้อนรับเข้าสู่วิทยาลัยแห่งนี้ เมื่อเข้ามาเรียนต้องปรับตัวต้องมีความรับผิดชอบ และที่สำคัญต้องมีวินัยในตนเอง รู้จักการแบ่งเวลา

ไมตรี บรรฑิตย์ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link