อ.เทพสถิต วิกฤตหนักแล้งกลางฤดูฝนแม้เดือนนี้ จะมีฝนตกลงมาบ้าง

จ.ชัยภูมิ อ.เทพสถิต วิกฤตหนักแล้งกลางฤดูฝนแม้เดือนนี้(มินายน 62) จะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่พื้นที่ ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ หลายหมู่บ้านยังคงประสบปัญหาภัยแล้ง นาหว่านเเล้งเสี่ยงข้าวไม่งอก แถมแมลงระบาดหนักกองทัพหนอน แพร่ระบาด ในไร่ข้าวโพด รุมกัดกินใบอ่อน ของต้นข้าวโพดเสียหายขยายวงกว้างกว่า 20 ไร่ ในเขตพื้นที่ ต.นายางกลัก ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาดูแล

เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังและปลูกข้าวโพด ของ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ เดือดร้อนกันอย่างหนัก หลังเหล่าบรรดากองทัพหนอนแพร่ระบาด ในไร่มันสำปะหลัง รุมกัดกินใบอ่อน ทิ้งไว้แต่ส่วนก้านและต้น ของต้นมันสำปะหลังและต้นข้าวโพด ที่กำลังเจริญเติบโต ได้รับความเสียหาย ขยายเป็นวงกว้างกว่า20 ไร่ นอกจากนี้ยังส่งผลทำให้ต้นมันสำปะหลัง อายุประมาณ 2 เดือน หยุดการเจริญเติบโต บางต้นถึงกับยืนต้นแห้งตาย
เช่นเดียวกับ ครอบครัวของ นายทองจัน สุพรรณ อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 81/1 เกษตรกร หมู่ที่ 14 บ้านโนนเจริญ ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ และนายปัญญา กรธีรปัญา อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 86 หมู่ที่ 14 บ้านโนนเจริญ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ซึ่งมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดกว่า 10 ไร่ ต่างได้รับผลกระทบจาก กองทัพหนอนชอนใบ และหนอนกระทู้ ระบาดในไร่ข้าวโพด ที่กำลังเจริญเติบโต อายุประมาณ 2 เดือน ได้รับความเสียหาย ขยายพื้นที่ออกเป็นวงกว่าง เนื่องจากเหล่าบรรดาตัวหนอน ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว เข้ากัดกินส่วนใบของต้นมันต้นข้าวโพด จนหมดทั้งต้น เหลือเพียงส่วนก้าน และลำต้นเท่านั้น ทำให้ต้นข้าวโพดที่กำลังเจริญเติบโต หยุดการเจริญเติบโต ท่ามกลางการแพร่ระบาด ของตัวหนอนยังขยายเข้ากัดกินพื้นที่ใกล้เคียงอย่างรวดเร็ว เกษตรกรจึงอยากให้หน่วยงานของเกษตรอำเภอเทพสถิตช่วยลงมาดูแล และให้คำแนะนำปรึกษากับชาวบ้านด้วย เพื่อหาวิธียับยั้ง ไม่ให้ตัวหนอน ระบาดยังพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link