ปทุมธานี ปชช.ร่วมเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชารอบองค์พระพุทธโสธรอย่างเนืองแน่นที่วัดโบสถ์

ปทุมธานี ปชช.ร่วมเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชารอบองค์พระพุทธโสธรอย่างเนืองแน่นที่วัดโบสถ์
เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 16 กรกฎาคม 2562 นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นำข้าราชการพร้อมประชาชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา จำนวน 1,000 คน เดินเวียนเทียนรอบองค์พระพุทธโสธร ที่วัดโบสถ์ ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี
บรรยากาศในพิธีเวียนเทียนที่วัดโบสถ์นั้น มีประชาชนพาครอบครัวนำธูปเทียนและดอกบัวร่วมพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระพุทธโสธร ปางขัดสมาธิองค์ใหญ่ หน้าตักกว้าง 16 เมตร สูง 37 เมตร มีประชาชนร่วมพิธีจำนวนมากจึงต้องเดินเวียนกันบริเวณฐานองค์พระทั้งสองชั้น ทั้งนี้วัดโบสถ์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2164 โดยชาวมอญที่อพยพมาจาก เมืองหงสาวดี เดิมเป็นวัดเก่าโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดที่มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คือหลวงพ่อเหลือ ถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง ของเมืองปทุมธานี บริเวณรอบวัดมีทิวทัศน์ที่สวยงาม สถานที่ตั้งของวัดโบสถ์อยู่บริเวณคุ้งน้ำท้องมังกรของแม่น้ำเจ้าพระยา มีรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี ปางเทศนาธรรมองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสูงถึง 28 เมตร ที่ประชาชนมักแวะเวียนมากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล
ด้านพระราชวรเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ กล่าวว่า วันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมที่ตรัสรู้เป็นครั้งแรก จึงถือได้ว่าวันนี้เป็นวันเริ่มต้นประกาศพระพุทธศาสนาแก่ชาวโลก และด้วยการที่พระพุทธเจ้าทรงสามารถแสดง เปิดเผย ทำให้แจ้ง แก่ชาวโลก ซึ่งพระธรรมที่ตรัสรู้ได้ จึงถือได้ว่าพระองค์ได้ทรงกลายเป็นสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยสมบูรณ์ คือทรงสำเร็จภารกิจแห่งการเป็นพระพุทธเจ้าผู้เป็น สัมมาสัมพุทธะ คือเป็นพระพุทธเจ้าผู้สามารถแสดงสิ่งที่ตรัสรู้ให้ผู้อื่นรู้ตามได้.

อนันต์ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link