จับกุมเครือข่าย Romance scam ชาวไนจีเรีย

จับกุมเครือข่าย Romance scam ชาวไนจีเรีย

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่อง การควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติ ที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัว อยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นำโดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ภ.7 ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3, พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. และ พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.ภ.2, พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบก.ปส.3, พ.ต.อ.มานะ นาคทั่ง รอง ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช, พ.ต.อ.อิทธิพล จันทร์ศรีบุตร รอง ผบก.สกส.บช.ปส., พ.ต.อ.ณรงค์ ชนะภัยกุล ผกก.ฝ่ายกิจการต่างประเทศ บก.อก.บช.ส., พ.ต.อ.ปรม พฤทธิกุล ผกก.ฝอ.บก.สส.ภ.4, พ.ต.อ.ทิวา โสภาเจริญ ผกก.ฝอ.ศทก. ปฏิบัติราชการ สตม. ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคนร้ายดังนี้
เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.สส.สตม.,บก.ตม.3 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามอนุมัติ ตร. ลงวันที่ 25 มิ.ย.62 ท้ายหนังสือ สตม. ที่ 0029.12/3542 ลง 24 มิ.ย.62 ได้ร่วมกันสืบสวนพฤติการณ์เครือข่ายโรแมนซ์สแกมชาวไนจีเรีย ทราบว่า นายซามูเอล (Mr.Samuel) อายุ 38 ปี พักอาศัยห้องพักเลขที่ 1551/194 คอนโดซิตี้โฮม ถนนลาซาล แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร ทำหน้าที่จัดหาชุดบัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) ใช้สำหรับรองรับการโอนเงินที่ได้จากการหลอกลวงและเปิดบริษัทบังหน้าทำโอนเงินใต้ดินไปต่างประเทศให้กับแก๊งโรแมนซ์สแกม มีพฤติการณ์เป็นที่น่าเชื่อว่าเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม หรือจะก่อเหตุร้ายให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุขหรือความปลอดภัยของประชาชน หรือความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ผบก.สส.สตม. จึงได้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ควบคุมที่ห้องกัก สตม. รอการผลักดันส่งกลับ

เจ้าหน้าตำรวจ สตม. ชุดจับกุมทำการสืบสวนขยายผลโดยประสานข้อมูลกับชุดสืบสวน ภ.5 ทราบว่า นายซามูเอล ร่วมกับพวกหลอกลวงผู้เสียหายอันมีลักษณะแผนประทุษกรรมของแก๊งโรแมนซ์สแกม โดยการปลอม facebook เป็นนักธุรกิจชาวต่างชาติผิวขาวหน้าตาดีและส่งข้อความติดต่อผู้เสียหาย อ้างว่ามีอาชีพเป็นนายหน้าขายที่ดิน มีการแลกเบอร์โทรศัพท์สนทนากัน และหลอกผู้เสียหายว่า มีเพื่อนนักธุรกิจต้องการจะซื้อบ้านจัดสรรและที่ดิน จำนวน 160 ล้านบาท แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมและการดำเนินการ จึงจะสามารถทำการโอนเงินเข้าบัญชีผู้เสียหายได้ ผู้เสียหายหลงเชื่อ ได้โอนเงินสด รวมเป็นเงิน จำนวน 897,400 บาท เข้าบัญชีธนาคารที่เปิดโดยบุคคลอื่น (ผู้ร่วมขบวนการ) ต่อมาผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอกลวงจึงได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.วิชิต และศาลจังหวัดภูเก็ตได้ออกหมายจับนายซามูเอล
ต่อมา เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สตม., สภ.วิชิต และ บก.สส.ภ.5 ได้ร่วมกันจับกุม นายซามูเอล (Mr.Samuel) อายุ 38 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ที่ 192/2562 ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” พร้อมตรวจยึดของกลาง จำนวน 14 รายการ เช่น สมุดบัญชีธนาคาร,บัตรเอทีเอ็ม,โทรศัพท์มือถือ,เอกสารการโอนเงิน ฯลฯ นำส่ง สภ.วิชิต ดำเนินคดี จากการสืบสวนขยายผลพบภาพถ่ายชุดบัญชีธนาคาร (สมุดบัญชีธนาคาร, บัตรเอทีเอ็ม, บัตรประชาชน) ของผู้อื่นในโทรศัพท์มือถือจำนวนหลายบัญชีอยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงิน บัญชีธนาคารและติดตามผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงเพิ่มเติม

สตม. ขอเรียนให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิด ในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทย และสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับ และมีการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link