จ.สงขลา ปลูกพืชผักสวนครัวแบบผสมผสานตามแนวทฤษฎีใหม่เศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยใช้พื้นที่ว่างบริเวณโรงเพาะเห็ดมาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างรายได้ ทำซุ้มไม้บังแดดและซุ้มไม้ร่มเงาที่มีความสวยงามแบบเศรษฐกิจพอเพียง

ที่ฟาร์มเห็ดบุหลัน หมู่ที่ 7 ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ของนางนิตยา เพชรรัตน์ เกษตรกรชาวเกาะใหญ่ ได้ปลูกพืชผักสวนครัวแบบผสมผสานตามแนวทฤษฎีใหม่เศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยใช้พื้นที่ว่างระหว่างโรงเพาะเห็ดมาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างรายได้ เนื่องจากในแต่ละวันจะมีผู้ที่สนใจในการเพาะเห็ดหลินจือแดงบ้านเกาะใหญ่ เดินทางมาศึกษาดูงานอยู่เป็นประจำ จึงมีความต้องการที่จะทำซุ้มบังแดด เพื่อให้ผู้ที่มาศึกษาดูงานได้มีร่มเงาหลบความร้อนจากแสงแดด
จึงได้ไอเดียทำเป็นซุ้มค้างตลอดแนวระหว่างทางเดินลงมาที่โรงเพาะเห็ด และนำต้นน้ำเต้าและบวบเหลี่ยมมาปลูกเพื่อให้เถาเลื้อยขึ้นไปปกคลุมบนค้างที่ทำไว้ และจะกลายเป็นซุ้มไม้ที่รับกับโรงเพาะเห็ดที่ใช้จากมาทำทั้งหลัง เวลาผ่านไปกว่า 2 เดือนน้ำเต้าและบวบก็ได้ออกผลผลิตออกมาเต็มค้างเก็บขายได้ทุกวัน จะมีชาวบ้านและแม่ค้ามาซื้อและลงไปตัดเอง ซึ่งเป็นรายได้เสริมเพิ่มเติมจากการขายเห็ดหลินจือแดงที่เป็นรายได้หลักของครอบครัว และตรงตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการสร้างซุ้มไม้เพื่อเป็นร่มเงาบังแดดให้กับผู้ที่มาศึกษาดูงานการเพาะเห็ดหลินจืออีกด้วย ผู้ที่มาศึกษาดูงานที่ฟาร์มต่างชื่นชอบซุ้มไม้พืชผักสวนครัวของคุณนิตยา ใช้มือถือถ่ายภาพนำไปทำเป็นแบบอย่างซุ้มไม้ร่มเงาที่มีความสวยงามและสร้างรายได้ ตอนนี้เก็บขายทุกวัน เป็นรายได้เสริมเพิ่มเติมจากการขายเห็ดหลินจือซึ่งเป็นรายได้ประจำ
นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link