กทม.ซ้อมใหญ่แผนการแพทย์เหตุชุมนุม ยึด ICS ป้องกันความสับสน มั่นใจพร้อมรับทุกสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างทันท่วงที

กทม.ซ้อมใหญ่แผนการแพทย์เหตุชุมนุม ยึด ICS ป้องกันความสับสน มั่นใจพร้อมรับทุกสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างทันท่วงที
6 สิงหาคม 2562 เวลา 08.30 น. ที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติเกียกกาย เขตดุสิตพลตำรวจโทโสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ ประจำปี 2562 อย่างเต็มรูปแบบ ตามโครงการระดมทรัพยากรในพื้นที่เพื่อพัฒนาความพร้อมทางการแพทย์ในเหตุสาธารณภัย ปี 2562 ภายใต้สถานการณ์ “การชุมนุมเรียกร้องราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำของเกษตรกร” โดยมี นพ.สมชาย จึงมีโชค ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ พร้อมคณะผู้บริหารสำนักการแพทย์ สำนักงานเขตดุสิต สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมสังเกตการฝึกซ้อม
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญในการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินจากภัยในทุกรูปแบบ ทั้งจากธรรมชาติหรือมนุษย์ ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นจนทำให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นอย่างมาก กรุงเทพมหานครจึงมีนโยบายให้หน่วยงานทางการแพทย์เตรียมพร้อมและรองรับเหตุฉุกเฉินอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการซ้อมแผนในครั้งนี้ก็ถือเป็นการทดสอบและประเมินความพร้อมในการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินตามหลักการ ขั้นตอนปฏิบัติ การประสานงานระหว่างหน่วยงาน ให้พร้อมรับสถานการณ์ได้หากเกิดขึ้นจริง ซึ่งในวันนี้ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนทำให้สามารถบูรณาการการประสานงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ทำให้ กทม. มีความมั่นใจว่ามีศักยภาพในการเผชิญเหตุในระดับที่ดีเยี่ยม”
ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กล่าวว่า “สำนักการแพทย์จัดซ้อมแผนเผชิญเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์เป็นประจำทุกปี และปีนี้ได้มอบหมายให้ศูนย์เอราวัณร่วมกับคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช จัดซ้อมในพื้นที่โซน 1 ซึ่งวชิรพยาบาลเป็นแม่โซน รับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการเหตุด้านการแพทย์ โดยนำระบบการบัญชาการเหตุการณ์ หรือ Incident command system : ICS มาใช้ เพื่อช่วยให้การเผชิญเหตุการณ์ไม่เกิดความสับสน ซึ่งวันนี้ก็ทำได้ดีเป็นที่น่าพอใจ ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลภายในพื้นที่โซน 1 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ทำให้การซ้อมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจำนวนกว่า 40 คน ตั้งแต่การคัดแยก ปฐมพยาบาล การส่งต่อเพื่อรักษาเป็นไปอย่างมีระบบ รวมทั้งส่งผลดีด้านความปลอดภัยต่อผู้บาดเจ็บ ซึ่งหลังจากการฝึกซ้อมในวันนี้ก็จะประชุมสรุปผลร่วมกับหน่วยงานต่างๆเพื่อประเมินผลการฝึกซ้อม และนำไปปรับปรุงแผนฉุกเฉินให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเกิดเหตุการณ์จริง ทั้งนี้หากประชาชนพบเหตุฉุกเฉินมีผู้บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยให้โทร 1669 ศูนย์เอราวัณ เพื่อประสานรถบริการการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่ กทม. เข้าให้การช่วยเหลือพร้อมนำส่งโรงพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link