พบเห่าช้างสัตว์ป่าคุ้มครองคล้ายเหี้ย พลัดตกในบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้านหน่วยกู้ภัยช่วยเหลือขึ้นมาได้และปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ ปัจจุบันพบเห็นยากมาก


พบเห่าช้างสัตว์ป่าคุ้มครองคล้ายเหี้ย พลัดตกในบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้านหน่วยกู้ภัยช่วยเหลือขึ้นมาได้และปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ ปัจจุบันพบเห็นยากมาก
ที่ อ.นาทวี จ.สงขลา หน่วยกู้ชีพนาทวีนอกร่วมกับหน่วยกู้ภัยอาริโยสามัคคีนาทวี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าของบ้านหลังหนึ่งในเขตเทศบาลนาทวีนอก อ.นาทวี ว่าให้ไปช่วยจับสัตว์เลื้อยคลานที่ลงไปอยู่ในบ่อเลี้ยงปลาและขึ้นมาไม่ได้
เมื่อหน่วยกู้ภัยไปถึงทีแรกก็พบว่าน่าจะเป็นตะกวด หรือไม่ก็ตัวเหี้ย หรือที่ภาษาชาวบ้านในภาคใต้เรียกสัตว์ประเภทนี้ว่าแลน จึงได้ช่วยจับมันขึ้นมาได้ แต่ปรากกฎว่าเมื่อจับขึ้นดูชัดๆไม่ใช่ตะกวด
แต่เป็นเห่าช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ที่อยู่ในวงศ์เหี้ย ที่ถูกจัดให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองปัจจุบันพบยากมาก ที่มาของชื่อเห่าช้างนั้นมาจากเสียงขู่ศัตรูที่ดังฟ่อๆ ฟังแล้วคล้ายกับเสียงงูเห่า และดุร้ายกว่าเหี้ยชนิดอื่น เจ้าหน้าที่จึงได้นำกลับไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ
สำหรับเห่าช้างต่างจากตัวเหี้ย ตรงที่มีความยาวประมาณ 1.30 เมตร ลักษณะมีสีดำเข้ม มีลายเลือน ๆ ขวางลำตัว ปากแหลมและเกล็ดบนสั้น เกล็ดบนคอใหญ่เป็นแหลม ๆ คล้ายหนามทุเรียน เฉพาะช่วงคอเกล็ดจะย้อนไปหาส่วนหัว
อาศัยอยู่ในป่าทึบและเดินหากินบนพื้นดิน แต่ก็ปีนต้นไม้เก่ง พบในป่าประเภทป่าดิบชื้นและป่าชายเลนในภาคใต้ของประเทศไทยและพม่า, หมู่เกาะสุมาตรา, บอร์เนียว, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ แต่ก็มีรายงานพบที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา อาหารคือ ไก่, นก, ปลา, กบ, เขียด กินได้ทั้งของสด และของเน่า

ภาพ / กู้ภัยอริโยสามัคคีนาทวี

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link