ราชบุร ข่าว – นร.ท่ามะขามวิทยา ประดิษฐ์อุปกรณ์ตัดหน่อไม้ราคาถูก

ราชบุร ข่าว – นร.ท่ามะขามวิทยา ประดิษฐ์อุปกรณ์ตัดหน่อไม้ราคาถูก

วันที่ 30 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนโรงเรียนท่ามะขามวิทยา หมู่ที่ 7 ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้คิดค้นและออกแบบมาใช้ตัดหน่อไม้ได้จริง ลงทุนน้อย ประหยัดเวลากว่าใช้มีด นางสาวอัญชิสา สตราคาม, นางสาวพรกมล โพชพันธ์ และนายประกาศิต ครุฑดำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และปีที่ 6 โรงเรียนท่ามะขามวิทยา ได้คิดค้นสร้างนวัตกรรมใหม่จากการนำเศษเหล็กที่เหลือใช้ มาประดิษฐ์ ทดลองทำอุปกรณ์ตัดหน่อไม้ทดแทนการใช้มีด หรือชะแลงในการขุดหน่อไม้ ทำง่ายสะดวก เพียงแค่นำอุปกรณ์ไปวางบริเวณโคนหน่อไม้ แล้วใช้เท้าข้างหนึ่งเหยียบหลังไว้ ส่วนเท้าอีกข้างใช้แรงกดคันเหยียบตรงกลางอุปกรณ์ก็กดลงสามารถตัดหน่อไม้ออกจากโคนขาดกระเด็นทันที เกิดความสะดวก และประหยัดเวลามาก

นางสาวพรกมล โพชพันธ์ อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 2 ต.สามเรือน อ.เมือง กล่าวว่า ที่บ้านปลูกหน่อไม้ไว้ขายตลาดตลอดทั้งปี แต่ก่อนใช้มีดตัด แต่ละครั้งใช้เวลาค่อนข้างนาน สับหลายครั้งกว่าจะขาด จึงมีแนวคิดหาอุปกรณ์ที่จะมาช่วยตัดหน่อไม้ให้เร็วขึ้น จึงได้ประดิษฐ์อุปกรณ์ชิ้นนี้ขึ้นมา เป็นเครื่องต้นแบบ ทำมาจากเศษเหล็กที่เหลือใช้ มาเชื่อมต่อกันจนเป็นอุปกรณ์ที่สมบูรณ์แบบใช้งานได้จริง ตัดได้เรียบ ไม่เสียตา หน่อ เพื่อให้ขยายพันธุ์ต่อไป ตาหน่อจะเกิด ขึ้นใหม่ภายใน 20 วัน แตกต่างจากใช้มีดตัดจะทำให้บริเวณตาหน่อขาดหาไป กว่าหน่อจะเกิดใหม่ช้ามาก แนวคิดนี้เกิดมาจากเครื่องดัดขนตา ที่มีกลไกช่วยหนีบขาดัดขนตา จึงมีแนวคิดดัดแปลง กลายมาเป็นเครื่องตัดหน่อไม้แทน ในลักษณะที่พอกดบริเวณช่วงกลาง ก็จะทำให้อุปกรณ์ทำงานโดยมีใบมีดลักษณะเป็นสามเหลี่ยมที่คมอยู่ 2 ด้าน เมื่อใช้เท้าเหยียบจะทำงานตัดหน่อไม้ทันที

อาจารย์อรไท พิธุพันธ์ ครูสอนวิชาฟิสิกส์ โรงเรียนท่ามะขามวิทยา กล่าวว่า ได้สอบถามเด็ก มีปัญหาอะไรบ้างเกี่ยวกับอาชีพในครอบครัว เพื่อสร้างโครงงานขึ้นมาแก้ปัญหาได้จริงในชีวิตประจำวัน จนทราบว่าบางคนรับจ้างตัดยอดมะพร้าว บางคนปลูกหน่อไม้ไว้ขาย ตอนแรกคิดเครื่องตัดยอดมะพร้าว แต่มองแล้วว่าใหญ่เกินไป จึงเปลี่ยนย่อลงมาเป็นอุปกรณ์ตัดหน่อไม้แทน สอบถามทราบว่าเวลาจะตัดหน่อด้วยการใช้มีดสับหลายครั้ง ทำให้เสียเวลานาน แผลที่โคนไม่สวย ขายไม่ค่อยได้ราคานัก อีกทั้งยังเสียตาหน่อไม้ที่จะแตกหน่อใหม่ช้ากว่าปกติด้วย จึงช่วยกันคิดช่วยกันออกแบบอย่างไรให้ตัดขาดได้ภายในครั้งเดียว เมื่อประดิษฐ์ออกมาแล้วจึงประสบความสำเร็จอย่างที่เห็น

นายอภิเชษฐ์ เกตุกร ผู้อำนวยการโรงเรียนท่ามะขามวิทยา เปิดเผยว่า เป็นผลงานของครูและนักเรียนได้ร่วมกันทำสิ่งประดิษฐ์นี้ขึ้นมา เป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 ราชบุรี ที่ทำอย่างไร จะให้เด็กสร้างนวัตกรรมเป็นผลงานขึ้น จึงให้นโยบายกับครูผู้สอน และนักเรียน โดยผลงานชิ้นนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนานวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องกับการเรียนวิชาฟิสิกส์ ที่ครูได้สอนไปแล้วพร้อมได้ประยุกต์ทฤษฎีมาใช้ โดยผลงานชิ้นนี้ได้ส่งเข้าประกวดในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ที่ผ่านมา นอกจากงานประกวดแล้ว นวัตกรรมชิ้นนี้ยังไปสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนเรื่อง CSR IN SCHOOL ความรับผิดชอบของโรงเรียนต่อชุมชน และยังเป็นนโยบายที่โรงเรียนร่วมกับ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด โดยมีคุณเขมชาติ สถิตย์ตันติเวช ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด เป็นผู้ผลักดัน ให้นวัตกรรมชิ้นนี้สำเร็จ เป็นนวัตกรรมที่ยังสอดคล้องด้านพลังงาน ซึ่งทำอย่างไรที่จะช่วยลดการใช้พลังงาน ได้พยายามปลูกฝังเด็ก ๆ จากเดิมจะต้องใช้แรงในการตัดหรือสับหน่อไม้หลายครั้งจึงจะขาดออกจากกัน แต่อุปกรณ์ชิ้นนี้สามารถตัดได้เพียงครั้งเดียวหลังจากที่ทำอุปกรณ์ตัดหน่อไม้สำเร็จแล้ว ได้นำนักเรียนไปยื่นขอจดอนุสิทธิบัตร ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดราชบุรีแล้ว เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบ

อย่างไรก็ตามสำหรับการประดิษฐ์อุปกรณ์ตัดหน่อไม้ ของโรงเรียนท่ามะขามวิทยา ถือเป็นนวัตกรรมชิ้นใหม่ที่ช่วยให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจกับผลงานของตัวเองที่ได้คิดค้นขึ้นมาและยังสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อครอบครัว ถือเป็นตัวอย่างผลงานอีกชิ้นหนึ่งที่น่าส่งเสริมและให้การสนับสนุน สำหรับผู้ที่สนใจ อยากจะศึกษาดูงานของเด็ก ๆ ติดต่อได้ที่ อาจารย์อรไท พิธุพันธ์ ครูสอนวิชาฟิสิกส์ โรงเรียนท่ามะขามวิทยา โทร 081 – 7352113 หรือ เบอร์ผู้อำนวยการโรงเรียน โทร 096 – 9594263

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link