จ.ชัยภูมิ พ่อเมืองชัยภูมิ ลงพื้นที่เยียวยาแก้ปัญหาภัยแล้งหลังพายุโพดุลเข้า แต่ปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการเกษตรและน้ำอุปโภค-บริโภค

จ.ชัยภูมิ พ่อเมืองชัยภูมิ ลงพื้นที่เยียวยาแก้ปัญหาภัยแล้งหลังพายุโพดุลเข้า แต่ปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการเกษตรและน้ำอุปโภค-บริโภค

ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิพร้อมด้วย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่เยี่ยมเยือนและให้กำลังใจราษฎรที่ประสบปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ตำบลชีลอง 4 หมู่บ้าน 723 ครัวเรือนขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค ภายหลังแหล่งผลิตน้ำประปาแห้งขอดหน่วยงานรัฐเข้าช่วยเหลือเร่งด่วน – นาย ณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นางวันดี วุ่นซิ้ว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่เยี่ยมเยือนและให้กำลังใจราษฎรที่ประสบปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ตำบลชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิหลังทราบว่าราษฎรได้รับความเดือดร้อนน้ำอุปโภค-บริโภค โดย มี นาย บัณฑิตย์ ตั้งสกุล ปลัดงานป้องกันอำเภอเมือง /ปลัดเทศบาลชีลอง /กำนันผู้ /ใหญ่บ้านให้การต้อนรับ ซึ่งราษฎรที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค มีจำนวน 4 หมู่บ้าน คือ บ้านหนองสระ หมู่ที่ 3 บ้านใหม่พัฒนา หมู่ที่ 9 บ้านหนองหว้า หมู่ที่ 12 และบ้านโนนดู่ หมู่ที่ 13 ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 723 ครัวเรือน 1,350 คน ที่ขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค เนื่องจากแหล่งน้ำที่ผลิตน้ำประปาแห้งขอด ส่วนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น คณะกรรมการหมู่บ้าน เทศบาลตำบล และกำนันและ ผู้ใหญ่บ้านได้ทำการสูบน้ำจากแหล่งน้ำข้างเคียง เข้ามาเติมในแหล่งน้ำผลิตน้ำประปา แต่ก็ไม่เพียงพอ เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งเกิดขึ้นระยะยาวทำให้แหล่งน้ำข้างเคียงหมดไป ได้สำรวจการเจาะบ่อบาดาล แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากเป็นพื้นที่น้ำเค็ม ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า กรรมการหมู่บ้าน ได้ทำการผันน้ำจากคลองคึกฤทธิ์จาก หมู่ที่ 1 ต. หนองนาแซง เข้าสู่ลำห้วยหวาย เพื่อนำน้ำเข้าไปเติมแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน โดยได้รับการสนับสนุนจาก อบต. และกำนันตำบลชีลอง ให้ผันน้ำลงไปเติมในแหล่งน้ำดิบผลิตประปาจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ในระยะหนึ่ง ปัจจุบันยังไม่มีน้ำที่จะผลิตน้ำประปาเลย แก้ไขปัญหาโดยทางเทศบาลตำบลชีลอง ได้นำรถน้ำไปแจกจ่ายให้กับราษฎร จำนวน 5 เที่ยวรวม 30,000 ลิตร/วัน/หมู่บ้าน สถานการณ์ทั่วไป ทุกหมู่บ้าน ยังประสบภาวะการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค ถึงจะมีพายุโพดุลเข้ามาแต่ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นก็ยังไม่เพียงพอในการทำการเกษตร นาข้าวเหี่ยวแห้งตายหลายพิ้นที่ หากไม่มีฝนตกในห้วงเดือนกันยายน คาดว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะเพิ่มขึ้นและราษฏรเดือดร้อนแน่นอน
– ด้าน นาย ณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มอบนโยบายในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรและให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายติดตามปัญหาอย่างใก้ลชิด ในขั้นต้นได้มอบหมายให้เทศบาลตำบลชีลอง ได้น้ำรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายให้กับราฎร โดยได้รับการสนับสนุนรถน้ำจาก ทรัพยากรน้ำภาค 4 องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ และ ปภ.จังหวัดชัยภูมิ ทำการแจกจ่ายน้ำให้กับราษฎรในการบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน การแก้ไขปัญหาระยะยาว กบอ.พิจารณางบประมาณแก้ไขปัญหาภัยแล้ง 200 ล้านบาท เพื่อทำการขุดลอกแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อผลิตน้ำประปาเพิ่มเติม ส่วนจังหวัดชัยภูมิได้ประกาศภัยแล้งไปแล้วทั้ง16 อำเภอเจ้าหน้าที่เตรียมมาตรการเยียวยาเกษตรกรจากปัญหาภัยแล้งแล้ว

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link