ทีมสัตวแพทย์ สบอ.2 (ศรีราชา)อาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าเขาอ่างฤาไน และกลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ติดตามช้างป่างาเดียวตาบอดข้างขวา

ทีมสัตวแพทย์ สบอ.2 (ศรีราชา)อาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าเขาอ่างฤาไน และกลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ติดตามช้างป่างาเดียวตาบอดข้างขวา

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2562 นายเผด็จ ลายทอง
ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า และนายวีระพงษ์ โคระวัตรหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน แจ้งว่าทีมงานสัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ประกอบด้วยนายสัตวแพทย์หญิงณฐนน ปานเพ็ชรนายกริชฐพร คุ้มโนนไชย
สัตวบาล ผู้ช่วยและเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน อาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าเขาอ่างฤๅไน และกลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ได้เข้าพื้นที่ ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี เพื่อติดตามช้างป่า เพศผู้ มีงาข้างซ้ายข้างเดียว อายุประมาณ 30 – 40 ปี มีลักษณะค่อนข้างอ้วน น้ำหนักประมาณ 6,000 กิโลกรัม จำนวน 1 ตัว คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะมีความผิดปกติทางสายตาข้างขวา ผลการติดตามมีรายละเอียดดังนี้

  1. ทีมสัตวแพทย์ทำการส่องกล้องส่องทางไกล เพื่อตรวจดูดวงตาทั้งสองข้างของช้างป่า พบว่า ดวงตาข้างขวามีลักษณะผิดรูป ดวงตาข้างซ้ายปกติแต่มักจะมีหนังตาที่สามปิดลูกนัยน์ตาเล็กน้อย และบางช่วงหนังตาที่สามคลายตัวพบว่าลูกนัยน์ตาปกติ
  2. ลักษณะการเดินพบว่าปกติ เมื่อข้ามสิ่งกีดขวางขนาดสูงประมาณเหนือหัวเข่าของช้างป่า จะยกขาหน้าซ้ายก่อนที่จะยกขาหน้าขวา
  3. ออกหากินอาหารในธรรมชาติได้ตามปกติ
  4. สรุปอาการได้ว่า ช้างป่าตัวดังกล่าวนี้ มีความผิดปกติทางการมองเห็นของดวงตาข้างขวา (ตาบอดข้างขวา) ดวงตาข้างซ้าย ณ ปัจจุบันยังคงปกติ แต่ไม่สามารถวิเคราะห์ระดับหรือความชัดเจนของการมองเห็นได้ แต่สามารถวิเคราะห์ได้ว่ายังคงมองเห็น
  5. ปัจจุบันช้างป่าตัวดังกล่าวอยู่บริเวณพื้นที่ป่า หลังเทศบาลตำบลพวา จ.จันทบุรี โดยมีเจ้าหน้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน คอยติดตาม

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link