ชุดเหยี่ยวดง ยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง นก และเต่าหก หลังประกาศผ่านเฟซบุ๊ก

ชุดเหยี่ยวดง ยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง นก และเต่าหก หลังประกาศผ่านเฟซบุ๊ก

ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนกผ่านทางเฟสบุ๊คชื่อ “นกสวย มาก” และ “Aekkachai Hongsun” ซึ่งจากการสืบสวนข้อเท็จจริง พบว่าเจ้าของเฟสบุ๊คดังกล่าวมีชื่อจริงว่า นายทิฆัมพร โขมพัตร และนายเอกชัย ฮงสุ่น โดยซุ่กซ่อนสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวไว้บริเวณบ้านเลขที่ 236 ถนนสุริยวงศ์ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และตำรวจกก.5 บก.ปทส. ร่วมกันขอหมายค้นศาลจังหวัดราชบุรี และศาลจังหวัดราชบุรีได้อนุมัติหมายค้นเลขที่ 116 และ 117/2562 ลงวันที่ 15 ตุลาคม พุทธศักราช 2562 ให้เข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น ได้มีนายทิฆัมพร โขมพัตร (อายุ 50 ปี) แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านและเป็นผู้นำตรวจ ผลการตรวจค้น ปรากฏ ดังนี้
1.พบนกเขียวคราม นกเขียวก้านตอง นกแว่นตาขาว นกขมิ้นหัวดำใหญ่ นกขมิ้นท้ายทอยดำ พญากระรอกดำ จำนวนหนึ่ง ซึ่งนายทิฆัมพรฯ ได้นำใบรับแบบแจ้งการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2546) ออกให้โดยสำนักบริหารจัดการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ สาขาอำเภอเมืองราชบุรี เลขรับที่ 175 ลงวันที่ 10 กันยายน 2546 มาแสดงต่อคณะเจ้าหน้าที่

  1. พบนกและเต่าซึ่งไม่มีหลักฐานการได้มา ดังนี้
    2.1นกตีทอง จำนวน 2 ตัว
    2.2 นกแซงแซวหางบ่วงใหญ่ จำนวน 1 ตัว
    2.3 นกปรอดเหลืองหัวจุก จำนวน 6 ตัว
    2.4 นกกางเขนบ้าน จำนวน 2 ตัว
    2.5 เต่าหก จำนวน 2 ตัว
    (รวม 5 ชนิด 13 ตัว)
    อุปกรณ์การกระทำผิด
  2. กรงไม้ จำนวน 4 กรง
  3. กรงเหล็ก จำนวน 1 กรง
    (ราคาประเมินของกลางทั้งสิ้น 8,900 บาท)
    ซึ่งนายทิฆัมพรฯ ให้ถ้อยคำว่า สัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวเป็นของนายปียะเมศ ฉิมไพบูลย์ ซึ่งเป็นลูกจ้างปฏิบัติงานในไร่แปลงเกษตรของตนเองนำมาเลี้ยงไว้ที่บ้านที่เกิดเหตุเป็นการชั่วคราวและจะเดินทางมาให้อาหารสัตว์ป่าดังกล่าวด้วยตนเองเป็นประจำทุกวันซึ่งขณะนี้ไม่อยู่ในสถานที่เกิดเหตุไม่สามารถติดตามตัวได้
    เจ้าหน้าที่ร่วมกันพิจารณาแล้ว เห็นว่าการกระทำดังกล่าวของนายปียะเมศ ฉิมไพบูลย์ เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 19 ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” จึงตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองของกลาง จำนวน 5 ชนิด 13 ตัว พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด กรงไม้ จำนวน 3 กรง และกรงเหล็ก จำนวน 2 กรง นำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองราชบุรี เพื่อดำเนินคดี และออกหมายเรียก นายปียะเมศ ฉิมไพบูลย์ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยมอบให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ และขออนุมัติพนักงานสอบสวนรับมอบสัตว์ป่าคุ้มครองและอุปกรณ์การกระทำผิดของกลางดังกล่าว ไปดูแลและเก็บรักษาที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จังหวัดราชบุรี ต่อไป
    อนึ่ง ขณะตรวจคัน นายทิฆัมพร โขมพัตร ให้ถ้อยคำเพิ่มเติมว่าบัญชีเฟสบุุ๊คชื่อ “นกสวย มาก” เป็นของตนเองจริง แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการโฆษณา หรือลงข้อความจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่อย่างใด ส่วนบัญชีเฟสบุุ๊คชื่อ “Aekkachai Hongsun” ตนเองไม่ทราบว่าเป็นของบุคคลใด

#กรมอุทยานแห่งชาติ#เหยี่ยวดง #Dnp1362 #DNPReport

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link