ราชบุรี  – นศ.สุดทน แฉอาจารย์ตอนเงินทุน ผอ.ยันคืนเงินแล้วจบ

วันที่ 20 ธ.ค.62 เป็นเรื่องราวในโลกโซเชียลหลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า มงคล แสงทอง ได้โพสข้อความระบุว่า “หนูจะไม่ทนแล้วค่ะ กดดันหนูทุกอย่างทุกทาง หนูถามพี่จริงๆนะค่ะ เขามีสิทธิ์อะไรมาเอาเงินทุนหนูไป ไม่ใช่พ่อใช่แม่หนู ได้ทุน 5,000 ให้หนู 1,000 บอกที่เหลือจะเก็บไว้ให้จะใช้อะไรให้มาเบิกเอา แต่พอไปเบิกจริงๆ บอกกูให้มึงแค่นั้นนะ มีเงิน กยศ. แล้วจะมาเอาเงินตรงนี้ทำไมอีก พอเกิดเรื่องรีบเอาเงินมาให้พวกหนู แถมข่มขู่เรื่องเกรดถ้าพวกหนูพูดมาก นี่หรือแม่พิมพ์ของชาติ แถมบังคับให้ทุกคนพูดตรงกันว่า ได้เงินแล้ว บางคนทนไม่ไหวขอลาออกหนีปัญหาไปก็มี (นี้คือคำพูดจากปากเด็กนักศึกษาสถานบันการศึกษาแห่งหนึ่งในจ.ราชบุรี) ทั้งนี้เป็นเรื่องราวที่นักศึกษาของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งของราชบุรี แฉอาจารย์วิทยาลัย ตอนเงินทุนการศึกษา กว่า 6 เดือนยังจ่ายให้ไม่ครบ อ้างเก็บเงินไว้ให้ และกดดันนักศึกษาสารพัดจนเด็กเกือบลาออกหนีปัญหาหลายครั้ง สุดท้ายนำหลักฐานออกมาแฉอาจารย์ตอนเงินทุนการศึกษานานหลายปี

หลังมีข้อมูลเผยแพร่ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบทราบว่าเรื่องที่อ้างถึงเกิดขึ้นที่วิทยาลัยสารพัดช่างราชบุรี อ.เมืองราชบุรี จึงเดินทางไปพบนายวรพงษ์ พุทธไพบูลย์ ผอ.วิทยาลัยสารพัดช่างราชบุรี เพื่อสอบถามเรื่องนี้ โดยผอ.วิทยาลัยสารพัดช่างราชบุรี ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริงๆ ซึ่งทุนดังกล่าวเป็นทุนบริจาคเพื่อการศึกษา ประจำปี 2562 จำนวน 12 ราย รวมเป็นเงิน 95,000 บาท เงินทุนดังกล่าวทางวิทยาลัยได้ออกใบเสร็จรับเงินให้กับผู้บริจาคทุกรายแล้ว และหลังที่ได้รู้ข่าวได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการของภายในวิทยาลัยขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้ หลังมีการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว ได้มีการตักเตือนอาจารย์คนดังกล่าวว่าไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก นอกจากนี้ยังให้อาจารย์คนดังกล่าวคืนเงินทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาทุกคนครบแล้ว ถือเป็นการจบเรื่องแล้ว

เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น นักศึกษา (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) เปิดเผยว่าตนเองได้รับการคัดเลือกให้รับทุนการศึกษาประจำปี 2562 จำนวน 5,000 บาท ซึ่งตนได้เซ็นรับทราบเพื่อรับเงินตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.62 และได้รับมอบทุนเมื่อวันที่ 12 ส.ค.62 แต่อาจารย์หญิงคนหนึ่ง เป็นหัวหน้าแผนก ได้นำเงินมามอบให้กับตน 2,000 บาท ส่วนที่เหลือ อาจารย์หญิงคนดังกล่าว นำไปเก็บไว้ โดยอ้างว่าจะเก็บไว้เป็นทุน และจะเก็บไว้ซื้อทองให้ แต่พอตนไปเบิกถอนเพื่อเอามาใช้ในการศึกษาก็ถูกต่อว่าต่างๆนาๆ แถมขู่ว่าจะให้ตกวิชาที่อาจารย์คนดังกล่าวสอน ทำให้ทุกคนไม่กล้าที่พูดอะไร เพื่อนๆของตนและตนสงสัยว่าอาจารย์คนดังกล่าวไม่ได้เป็นคณะกรรมการดูแลเรื่องนี้ และก็ไม่เคยถูกแต่งตั้งให้มาดูแลเรื่องนี้ แต่ทำไมต้องเอาเงินทุนของพวกตนไปเก็บไว้ เบิกก็เบิกแทบไม่ได้ แถมพอพูดถึงเรื่องเงินก็จะถูกกดดันทุกอย่างเกี่ยวกับเรื่องการเรียน ตนคิดว่าการเก็บเงินทุนการศึกษานั้น มันเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ของตนเอง ไม่ใช่หน้าที่ของอาจารย์ เพราะไม่ใช่พ่อแม่ของตนเป็นแค่อาจารย์ ซึ่งพ่อแม่นักศึกษาบางคนที่ได้ทุนยังไม่รู้เลยว่าได้ทุน เพราะไม่มีเงินไปให้พ่อแม่ พอเรื่องแดงเรื่องแตกขึ้นมา ก็รีบเอาเงินมาเคลียร์กับพวกตน เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.62 ที่ผ่านมานี้เอง เพื่ออะไรถึงรีบเอาเงินมาให้ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้พวกตนขอเบิกเงินที่เป็นของตนเองแทบตาย แต่กลับโดนว่าสารพัด แล้วพอคือเงินให้พวกตน กลับบอกว่า “จบ” ง่ายๆแบบนี้หรือ เอาเงินทุนพวกตนไปเก็บไว้จริง และทำแบบนี้มานานแล้ว..

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link