ชัยภูมิสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ ชาวอำเภอภักดีชุมพล ภาคการเกษตรได้รับผลกระทบเดือดร้อนอย่างมากเนื่องจากไม่มีน้ำเพียงพอใช้ในการปลูกพืชการเกษตรได้รับความเสียหาย บางรายถึงกับขาดทุน โดยเฉพาะในพื้นที่ปลูกพืชผักหมุนเวียน

นายดำรงค์ แสงทับ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 180 หมู่ 10 บ้านราษฎร์พัฒนา ตำบลเจาทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ เล่าว่า ที่ผ่านมาฝนได้ทิ้งช่วงตั้งแต่เดือน ตุลาคม ภัยแล้งได้คุกคาม เกษตรกร ในพื้นที่ เกือบ 100% ส่งผลให้ประชาชน ทุกครัวเรือนที่ทำการเกษตรหมุนเวียนได้รับความเดือดร้อน
ตนเป็นอีกคนนึ่งจำเป็นต้องยอมทิ่งผักที่ปลูกไว้ใกล้จะได้เก็บผลผลิตออกสู้ตลาดแล้ว แต่น้ำใช้ในพื่นที่ทำการเกษตรไม่เพียงพอจึงตัดสินใจปล่อยผักที่ปลูกไว้ทิ้งไปบางส่วน ดีกว่าปล่อยให้เสียหายทั้งแปลง เพราะขาดน้ำลด ปกติตนมีเนื้อที่ใช้ในการทำเกษตร16 ไร่ แต่ยอมทิ้งผักที่ปลูกไว้ไป 4 ไร่เหลือ 12 ไร่ เพื่อประหยัดพื้นที่ลงให้เพียงพอต่อการใช้น้ำ

ต่อมา นายสมบูรณ์ ราษฎรบุญคุณ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 148 หมู่ 9 ตำบลเจาทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ เป็นเกษตรกรอีกครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ มาทำการขุดลอกคลองและทำเป็นฝายกักเก็บน้ำขนาดเล็กถึงปานกลางไว้ให้เกษตรกรใช้ในฤดูแล้ง แต่น้ำที่กักเก็บไว้ไม่เพียงพอต่อการใช้ในการเกษตรในพื่นที่ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่จะทำเกษตรหมุนเวียนเป็นหลัก เนื่องจากใช้เวลา ดูแลรดน้ำ 3ถึง4 เดือนก็เก็บผลผลิตออกสู่ตลาดได้แล้วจะมีเงินใช้จ่ายภายในครอบครัวไวขึ่น

นายศิลา โพธิสา อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่ 1 ตำบลเจาทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ เป็นเกษตรกรอีกครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบ ขอวิงวอนผ่านสือ ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่เพื่อทำเขื่อนกักเก็บน้ำเพิ้มไว้ให้เกษตรกรใช้ให้เพียงพอต่อการทำเกษตรด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาเกือบทุกปีได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภัยแล้งพอเข้าฤดูแล้งจะเกิดปัญหาถึงขั้นแย่งน้ำกันในพื่นที่ ที่ผ่านมามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเคยเข้ามาทำเขื่อนขนาดเล็กเพื่อกักเก็บน้ำไว้ให้ เกษตรกร ในพื้นที่แต่พอถึงฤดูแล้งช่วงเดือนธันวาคม หรือ มกราคม ของทุกปี จะแห้งขอด ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ เดือดร้อนหนัก วิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือดูแลเกษตรกรที่เดือดร้อนด้วย

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link