“ครูพี่โอ๊ะชม กศน.-สช.สระแก้ว ขับเคลื่อนนโยบายก้าวหน้า ตอบโจทย์การพัฒนาประชาชนทุกช่วงวัย ทั้งวิชาการ-อาชีพ-สร้างรายได้-ชีวิตที่เป็นสุข !!

เมื่อวันศุกร์ที่ 31 มกราคม 2563 เวลา 9.00 น. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ติดตามการนำนโยบาย กศน. สช. WOW WOW ไปสู่การปฏิบัติ ณ จังหวัดสระแก้ว ส่งท้ายภารกิจในช่วงเดือนแรกของปี 2563 รวมจำนวน 3 จุด ได้แก่ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ศว.) สระแก้ว ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดน (ศฝช.) สระแก้ว และเยี่ยมชมนิทรรศการการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของสำนักงาน กศน.จังหวัด และสถานศึกษาเอกชน ในจังหวัดสระแก้ว

โดยมีนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายณัฐพงษ์ นวลมาก รองเลขาธิการ กศน. นายไสว สารีบท ศึกษาธิการจังหวัดสระแก้ว นายศรายุทธ พูลทรัพย์ ประธาน คกก.ประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ครู และบุคลากร กศน. และ สช. ให้การต้อนรับและเข้าร่วมจำนวนมาก
รมช.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งว่า ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า มีความรู้สึกอบอุ่นที่ได้มาสระแก้วในวันนี้ เสมือนการได้กลับมาบ้านเกิด เพราะก๋งของตนเดินทางจากเมืองจีนมาตั้งรกรากที่นี่ ก่อนที่สระแก้วจะแยกออกจากปราจีนบุรีเสียอีก และขณะนี้ก็ยังมีญาติพี่น้องอยู่ที่นี่อีกจำนวนหนึ่ง ทั้งยังได้รับความรู้สึกอบอุ่นและประทับใจในการต้อนรับ และมิตรไมตรีของชาวการศึกษาทุกคน ดังนั้น จึงถือเป็นโอกาสที่พิเศษ ที่ลูกหลานของจังหวัดสระแก้ว จะจับมือกับคนสระแก้ว เพื่อนำพาการศึกษาของผืนแผ่นดินนี้ ไปสู่ความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยประเทศ อย่างสุดกำลังความสามารถ

ซึ่งจากการรายงานการจัดการศึกษาในภาพรวมของจังหวัดสระแก้ว ภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และเครือข่ายการศึกษา ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง โดยเฉพาะหน่วยงานและสถานศึกษาที่อยู่ในการกำกับดูแล ทั้งในสังกัดสำนักงาน กศน. และ สช. ซึ่งมีทิศทางการพัฒนาสอดคล้องกับวิสัยทัศน์การพัฒนาการศึกษาของจังหวัด ที่ว่า “พัฒนาองค์กร ให้ผู้เรียนมีคุณภาพ ตามมาตรฐานการศึกษาระดับชาติ และส่งเสริมศักยภาพแข่งขันระดับสากล” จึงขอชื่มชมชาวการศึกษาทุกคนจากใจจริง

ตนมีความตั้งใจที่จะมาติดตามการนำนโยบาย กศน. สช. WOW WOW ก้าวสู่ดิจิทัล ไปสู่การปฏิบัติ พร้อมรับฟังความต้องการเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการทำงานให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และหากมีสิ่งใดที่รัฐมนตรีจะช่วยเสริมเติมเต็มให้ได้ ก็ยินดีที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งในส่วนของสำนักงาน กศน. จากการได้เยี่ยมชมศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา จังหวัดสระแก้ว ถือว่าให้บริการด้านวิทยาศาสตร์ ตามแนวคิด “สร้างระบบคิด ปลูกจิตสำนึกวิทยาศาสตร์” แก่นักเรียนนักศึกษา และประชาชนที่สนใจ ใน 7 จังหวัดภาคตะวันออกได้เป็นอย่างดี ทั้งยังได้รับรางวัลที่น่าภาคภูมิใจจากการประกวดต่าง ๆ อาทิ รางวัลที่ชนะเลิศระดับประเทศ สาขาหน่วยงาน/สถานศึกษา ประเภทสถานศึกษาขึ้นตรง ดีเด่น ประจำปี 2561 และพนักงานข้าราชการ ดีเด่น (นายอำพร ทองอาจ) ประจำปี 2561 เป็นต้น โดยกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมจะส่งเสริมการพัฒนาปรับปรุงนิทรรศการต่าง ๆ ให้ทันสมัย ไปจนถึงระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งใช้งานมาเป็นนเวลานาน และมีสภาพชำรุดทรุดโทรม ให้รองรับการบริการแก่กลุ่มเป้าหมายให้ดียิ่งขึ้น พร้อมฝากให้ทาง ศว.สระแก้ว ออกแบบและจัดกิจกรรมเชิญชวนหรือดึงดูดใจให้คนเข้ามาใช้บริการมากขึ้นด้วย

ในส่วนของศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดน (ศฝช.) สระแก้ว พบว่าสามารถจัดสอนทักษะอาชีพ ที่ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยได้ฝากให้ ศฝช.สระแก้ว จัดหลักสูตรฝึกอาชีพที่มีความหลากหลายเพิ่มเติม เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนมากขึ้น อาทิ ช่างตัดผมและเสริมสวยแบบครบวงจร ที่สามารถให้บริการประชาชนทุกช่วงวัย ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ, ช่างออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้า (ดีไซน์เนอร์) ที่นับวันจะหาช่างที่มีทักษะและฝีมือดี ๆ ยากมากขึ้น ตลอดจนส่งเสริมการปลูกกัญชา กัญชง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนในพื้นที่นี้ และเตรียมรองรับกฎหมายที่จะส่งเสริมการปลูกเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และทางเศรษฐกิจที่มั่นคง ตามนโยบายรัฐบาล ต่อไป นอกจากนี้ ยังได้ฝากถึงการใช้งบประมาณของ กศน.จังหวัดสระแก้ว ให้เป็นตามแผนงานที่วางไว้อย่างคุ้มค่า และสอดคล้องกับกรอบเวลาการใช้งบประมาณ เพื่อป้องกันมิให้ กศน.ต้องเสียโอกาสในการจัดการศึกษาแก่ประชาชน
ในส่วนของการศึกษาเอกชน ก็ดำเนินการได้ดีเช่นกัน โดยสามารถพัฒนาการจัดการศึกษาของเด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชน ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์การศึกษาที่มีคุณภาพ และบางส่วนอาจเรียกได้ว่า เทียบเท่ามาตรฐานสากล สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาการศึกษาของจังหวัด และเพื่อให้การจัดการศึกษาที่มีมาตรฐานของเอกชน ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้เรียนมากยิ่งขึ้น จึงขอให้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ของในหลวงรัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับ “การให้พี่หรือเพื่อนที่เก่งกว่า ช่วยสอนน้องหรือเพื่อนที่เรียนอ่อนกว่า” โดยการใช้ทรัพยากรและจุดเด่นทางวิชาการร่วมกัน ให้โรงเรียนที่มีความเข้มแข็งทางวิชาการ สนับสนุนและช่วยเหลือการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนที่มีความพร้อมน้อยกว่า เน้นที่วิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์เป็นหลัก ที่จะช่วยบ่มเพาะผู้เรียนให้คิดเป็นและวิเคราะห์ได้ไปด้วย

“นี่ถือเป็นมิติการทำงานรูปแบบใหม่ ที่เกิดจากความตั้งใจของตน ในการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้ง กศน. สช. และสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ทั้งเชิงการบริหารจัดการ การใช้ทรัพยากร การบริหารงานบุคคล ไปจนถึงเรื่องของวิชาการ องค์ความรู้และเครือข่ายการทำงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ คงจะช่วยสะท้อนให้ทุกคนได้เห็นถึงความตั้งใจของรัฐมนตรีคนนี้ ที่มีความมุ่งมั่นและจริงใจที่จะทลายทุกข้อจำกัดร่วมไปกับทุกคน ขอเพียงทุกคนได้ร่วมด้วยช่วยกัน และก้าวเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน เพื่อเป้าหมายที่สำคัญ คือ รอยยิ้มของประชาชนและคนทำงานทุกคนในทุกที่ ๆ ครูพี่โอ๊ะคนนี้ได้ไปเยือน และเชื่อเหลือเกินว่าเราไม่ได้เดินเพียงลำพัง ยังมีรัฐบาลและรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการทุกคน ที่พร้อมให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาของทุกภาคส่วนในจังหวัดสระแก้วอย่างเต็มที่” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว!!

นวรัตน์ รามสูต: สรุป/เรียบเรียง
อิทธิพล รุ่งก่อน: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน!!

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link