เจ้าอาวาสวัดเขาเต่าโพสต์คลิปแฉสังฆทานห้างดังหัวหินย้อมแมวขายเกินราคา

เจ้าอาวาสวัดเขาเต่าโพสต์คลิปแฉสังฆทานห้างดังหัวหินย้อมแมวขายเกินราคา

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563

พระครูบุญญาภิราม เจ้าอาวาสวัดเขาเต่าโพสต์คลิปแฉสังฆทานห้างดังหัวหินย้อมแมวขายเกินราคา

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พระครูบุญญาภิราม หรือ “อาจารย์แดง” เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า หมู่บ้านเขาเต่า เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากโพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “ แดง จิตต์วารินทร์” เพื่อขอให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ให้ความสนใจตรวจสอบร้านค้าที่ตลาด อ.ปราณบุรี

ที่จำหน่ายสังฆทานเพื่อนำมาถวายแด่พระสงฆ์ในราคาที่สูงเกินจริง ทำได้รับความสนใจจากญ่ติโยมจำนวนมาก เนื่องจากพบว่สังฆทานที่ญาติโยมนำมาถวายไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง ล่าสุดได้โพสต์คลิปสังฆทานที่ญาติโยมซื้อมาจากห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง ใน อ.หัวหินราคาถังละ 166 บาท

แต่เมื่อนำสิ่งของภายในมาตรวจสอบพบว่ามีมูลค่าจริงไม่เกิน 50 บาท โดยเฉพาะถังสีเหลืองที่บรรจุมีราคาสูงถึง 75 บาท นอกจากนั้นพบว่าที่ผ่านมามีผลิตสังฆทานบางรายนำเครื่องดื่มบางนิดที่มีแอลกอฮอร์เป็นส่วนผสมบรรจุในสังฆทานสำเร็จรูปเพื่อจำหน่าย

“ เจตนาของอาตมาต้องการให้ญาติโยมซื้อสิ่งของถวายพระทำบุญอย่างมีสิติและใช้เงินที่หามาได้อย่างคุ้มค่า ขณะที่หน่วยงานราชการควรให้ความสนใจตรวจสอบ ซึ่งทราบว่าก่อนถึงวันมาฆะบูชาทุกปีจะมีหลายหน่วยงานไปตรวจสอบการขายสังฆทาน แต่ไม่แน่ใจว่าจะตรวจดูเฉพาะสภาพภาพนอก หรือมีการสุ่มตรวจสิ่งของที่บรรจุอยู่ภายในเพื่อพิจารณาว่าพระสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงหรือไม่

รวมทั้งพิจารณามูลค่าของสินค้า แต่เท่าที่ตรวจสอบสังฆทานที่ญาติโยมนำมาถวายที่วัดเขาเต่าพบว่าใช้ประโยชน์ได้น้อยมาก จึงขอฝากไว้เป็นข้อคิดว่าญาติโยมหาดต้องการทำบุญก็ควรซื้อสิ่งของในร้านค้าใกล้บ้านที่พระได้ใช้จริง หรืออาจจะเป็นอาหารสด อาหารแห้ง น้ำดื่มเพื่อนำมาถวายพระ หากซื้อสังฆทานสำเร็จรูปส่วนใหญ่พระรับมาแล้วก็จะตั้งกองทิ้งไว้ “ พระครูบุญญาภิราม กล่าว

พิสิษฐ์ รื่นเกษม
ข่าวจังหวัด ประจวบคีรีขันธ์
โทร 099 339 6444

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link