จ.สงขลา การก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พื้นที่บริเวณวัดพระนอนวัดแหลมพ้อ เกาะยอ งบ 29 ล้าน ของกรมโยธาธิการและผังเมืองชะงัก งบประมาณปี 2563 ยังไม่ออกมา

ผู้รับเหมาก่อสร้างต้องชะลอการก่อสร้างเป็นการชั่วคราวและโยกคนงานไปทำงานที่อื่นก่อน เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนไม่ขาดสภาพคล่อง และรอจนกว่างบประมาณของกรมโยธาธิการและผังเมืองจะมา แล้วจึงจะเดินหน้าก่อสร้างต่อตามสัญญา
วัดแหลมพ้อ หรือวัดพระนอน ซึ่งตั้งอยู่เชิงสะพานติณสูลานนท์ หมู่ 4 ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา ริมทะเลสาบสงขลาในช่วงฤดูมรสุมคลื่นลมจะแรงและกัดเซาะชายฝั่งเพราะบริเวณวัดอยู่ติดกับทะเลสาบสงขลาได้รับผลกระทบมาตลอดพื้นที่ชายฝั่งถูกคลื่นกัดเซาะเข้าไปเรื่อยๆทุกปี ตั้งแต่บริเวณเชิงสะพานติณสูลานบนจนถึงสุดเขตวัดแหลมพ้อ โดยแนวตลิ่งบริเวณท่าเทียบเรือของวัดอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมทำให้การขึ้น-ลงเรือบริเวณท่าเทียบเรือไม่สะดวก ไม่ปลอดภัย พบร่องรอยการรุกล้ำของน้ำเข้าไปยังแผ่นดินซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อโบราณสถานที่สำคัญที่อยู่ในวัดได้ โดยทางวัดได้นำเศษวัสดุก่อสร้างมาทิ้งไว้บริเวณริมตลิ่งเพื่อป้องกันการกัดเซาะแนวตลิ่งบางส่วน
ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง จัดงบประมาณ 29 ล้านบาทเป็นงบผูกพัน 2 ปี เพื่อก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ระยะทางประมาณ 230 ม. พื้นที่บริเวณวัดพระนอนวัดแหลมพ้อที่ติดทะเลสาบสงขลา ตั้งแต่บริเวณเชิงสะพานติณสูลานนท์จนถึงสุดเขตวัดแหลมพ้อ ตำบล เกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา โดยขณะนี้ได้เริ่มก่อสร้างไปบ้างแล้ว เมื่อปลายปี 2562 ที่ผ่านมา
วัดพระนอนวัดแหลมพ้อ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และมาเลเซียเดินทางมาท่องเที่ยวทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จะมีกรุ๊ปทัวร์ชาวมาเลเซียเดินทางด้วยรถบัส และรถตู้โดยสารมาท่องเที่ยวอย่างเนืองแน่น นักท่องเที่ยวจะมากราบไหว้พระนอนปางปรินิพพาน ที่มีความสวยงาม และใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และสวยเด่นเหลืองอร่ามตั้งอยู่ริมทะเลสาบสงขลา

สำหรับการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พื้นที่บริเวณวัดพระนอนวัดแหลมพ้อ เกาะยอ งบ 29 ล้าน ของกรมโยธาธิการและผังเมืองชะงัก เนื่องจากเงินงบประมาณปี 2563 ยังไม่ออกมา การส่งงวดงานไม่สามารถเบิกเงินได้ ทางผู้รับเหมาดำเนินการก่อสร้างจำเป็นต้องชะลอการก่อสร้างเป็นการชั่วคราวและโยกคนงานไปทำงานที่อื่นก่อนที่สามารถเบิกเงินได้ เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนไม่ขาดสภาพคล่อง และรอจนกว่างบประมาณของกรมโยธาธิการและผังเมืองจะมา แล้วจึงจะเดินหน้าก่อสร้างต่อตามสัญญา
ซึ่งการก่อสร้างมีการตอกเสาเข็มเป็นแนวยาวริมตลิ่งความยาวประมาณ กว่า 100 เมตรเสร็จไปแล้ว มีการนำก้อนหินขนาดเล็กกลางใหญ่ที่ใช้ในการทำเขื่อนตลอดชายฝั่งมากองพร้อมก่อสร้างตอไว้แล้ว มีเสาเข็มขนาดใหญ่วางเรียงรายและเครื่องปั่นจั่นสำหรับตอกเสาเข็มพร้อมทำงานอยู่บริเวณที่ก่อสร้าง รวมทั้งรถแมคโคร 1 คันด้วย
สำหรับการชะลอการก่อสร้างเป็นการชั่วคราวและโยกคนงานไปทำงานที่อื่นก่อน เพื่อให้ผู้รับเหมาสามารเบิกเงินงวดงานได้และมีสภาพคล่องมีเงินหมุนเวียนได้ อีกทั้งแคมป์คนงานทางวัดแหลมพ้อก็ให้ก่อสร้างอยู่ภายในวัดใกล้กับเมรุโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การชะลอการก่อสร้างเป็นการชั่วคราวมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 จนถึงปัจจุบันนี้ เนื่องจากมีการส่งงวดงานไม่สามารถเบิกเงินได้ เงินงบประมาณปี 2563 ยังไม่ออกมา จำเป็นต้องชะลอการก่อสร้างเป็นการชั่วคราว เนื่องจากยังมีเวลาในการก่อสร้างอีกหลายเดือน

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link