อุบลฯ ซ้อมป้องกันรับมือ โควิด-19

อุบลฯ ซ้อมป้องกันรับมือ โควิด-19
ที่ห้องประชุมพรหมเทพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดอุบลราชธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดการฝึกซักซ้อมแผนตอบโต้ ภาวะ ฉุกเฉิน กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโครโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้หลายหน่วยงาน ซึ่งหลังจากที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัส โควิด19 ประเทศไทยพบผู้เสียชีวิต 1ราย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ยกระดับ การเฝ้าระวัง คัดกรองผู้ป่วยสงสัยจากพื้นที่แพร่ระบาดของโรค และจังหวัดอุบลราชธานี ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้มีการเฝ้าระวัง ควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงที
สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี ล่าสุด ณ วันที่ 6 ทีนาคม 2563 ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ซึ่งจากการตรวจผู้ป่วยเข้าข่ายสอบสวนโรคตามเกณฑ์ จำนวน 36 ราย ไม่พบเชื้อทั้งหมด อย่างไรก็ตาม จังหวัดอุบลราชธานีเป็นจังหวัดชายแดนมีอาณาเขตติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง สปป.ลาว และกัมพูชา จึงมีความเสี่ยงที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคติดต่อได้ หากมีรายงานโรคดังกล่าวในประเทศใดประเทศหนึ่ง
ทั้งนี้ในการซักซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กรณีโรคติดเชื้อ โควิด19 ขึ้น โดยจำลองสถานการณ์ ว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่ เพื่อทบทวนบทบาทความรู้ และทักษะ ตลอดจนแนวทางในการดำเนินการเฝ้าระวัง และ ป้องกัน โรคให้เป็นแนวทางเดียวกัน ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายในการซักซ้อมประกอบด้วย หน่วยงานระดับจังหวัดที่เกี่ยวข้อง โรงพยาบาล ในจังหวัดทั้งภาครัฐ และเอกชนทุกแห่ง สำนักงานสาธารณสุขทุกอำเภอ จำนวน 75 คน โดยมีวิทยากรจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดอุบลราชธานี

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link