มท. ประชุมผ่าน VCS ไปยังอำเภอกำชับมาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 พร้อมสนับสนุนแอปพลิเคชั่น ThaiQM รายงานข้อมูลผ่านมือถือ

มท. ประชุมผ่าน VCS ไปยังอำเภอกำชับมาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 พร้อมสนับสนุนแอปพลิเคชั่น ThaiQM รายงานข้อมูลผ่านมือถือ

วันที่ 23 มี.ค.63 เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมกรมการปกครองชั้น 5 กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาชุมชนและส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานศูนย์อำนวยการและประสานงานการเฝ้าระวังและการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด – 19) และนายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง และรองอธิบดีกรมการปกครอง ได้ประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลไปยังปลัดจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ เพื่อเน้นย้ำการดำเนินการมาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคเข้าสู่หมู่บ้าน/ชุมชน



นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้เน้นย้ำให้ปลัดจังหวัด และนายอำเภอ สั่งการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดำเนินการค้นหา และเฝ้าระวังผู้เสี่ยงต่อการติดเชื้อทุกแห่งในพื้นที่ รวมถึงดำเนินตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อเข้าสู่หมู่บ้าน/ชุมชน โดยเน้นบูรณาการความร่วมมือของบุคลากรในหมู่บ้าน/ชุมชุนทุกภาคส่วน อาทิ คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) อปท. อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ฯลฯ ร่วมค้นหา คัดกรองผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ผู้ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ และต่างประเทศ แล้วให้ทำบัญชีรายชื่อเฝ้าผู้ติดตามสังเกตอาการ ให้ขอความร่วมมือผู้นั้นงด หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ นอกหมู่บ้าน/ชุมชนไว้ก่อน และพักอาศัยอยู่แต่ในบ้านเรือนเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน และให้ส่งข้อมูลให้อำเภอทราบเพื่อบันทึกข้อมูลเข้าระบบรายงาน สำหรับมาตรการการป้องกันและเฝ้าระวังโรคติดต่อไปในหมู่บ้าน/ชุมชน กรณีมีผู้ที่เป็นหรือมีเหตุอันควรสงสัยเป็นโรคติดเชื้ออยู่ในบ้าน ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทราบทันทีเพื่อดำเนินการตามมาตรการคัดกรอง แยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกต พร้อมทั้งงดกิจกรรมนอกบ้าน และงดการไปในที่ชุมชน



นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในขณะนี้กรมการปกครอง ได้พัฒนาระบบ ThaiQM ขึ้น เพื่อสนับสนุนการจัดทำฐานข้อมูลผู้ที่เดินทางกลับเข้าหมู่บ้าน/ชุมชน เนื่องจากอำเภอถือเป็นกำลังสำคัญ และเป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยข้อมูลต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสนับสนุนการตัดสินใจเชิงนโยบาย กำหนดมาตรการต่าง ๆ ให้แม่นยำที่สุด พร้อมทั้งขอให้นายอำเภอ กำชับผู้ปฏิบัติงาน หรือปลัดอำเภอให้ความสำคัญการลงข้อมูลให้ถูกต้อง โดยสามารถบันทึกข้อมูลผ่านระบบสื่อสารของกรมการปกครอง

สำหรับแนวทางการให้บริการประชาชน ณ สำนักทะเบียนอำเภอให้จัดพื้นที่มีความเหมาะสม ลดความแออัดจุดให้บริการ และประชาสัมพันธ์ชะลอการทำธุรกรรมของประชาชนที่ไม่เร่งด่วน โดยขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดกิจกรรมนอกบ้าน งดเดินทางไปต่างจังหวัดเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งนอกจากเป็นการป้องกันตัวเองแล้ว ยังรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

กองสารนิเทศ สป.มท.
ครั้งที่ 38/2563
วันที่ 23 มี.ค. 63

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link