ปทุมธานี รมช.สธ.ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนามก่อนรับคนไข้โควิดจริง

ปทุมธานี รมช.สธ.ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนามก่อนรับคนไข้โควิดจริง
เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 24 มีนาคม 2563 โรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข , นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ , นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี , รศ.นพ.ดิลก ภิยโยทัย คณบดีคณะแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้จัดการโรงพยาบาลสนาม ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลสนาม ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
ตามที่มหาวิทยาลับธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ใช้อาคารอาคารดีลักซ์เป็นอาคารสูง 14 ชั้น มีห้องพักเป็นห้องพักเดี่ยว มีเครื่องปรับอาการ มีระเบียง มีห้องน้ำส่วนตัว เหมาะสมในการจัดการสำหรับการเป็นโรงพยาบาลสนาม โดยไม่ต้องมีการก่อสร้างเพิ่มขึ้นใหม่ ทางมหาวิทยาลัยได้มีการดำเนินการปรับระบบในเรื่อง สุขาภิบาล มีการเริ่มติดกล้องวงจรปิดในห้องผู้ป่วย เพื่อติดตามผู้ป่วย


ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ร่วมกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้เตรียมความพร้อมที่จะใช้สถานที่เพื่อเป็นโรงพยาบาลสนามที่จะรองรับผู้ป่วยที่มีจำนวนมากขึ้นตามแผนของกระทรวงสาธารณสุข ได้มีความร่วมมือกับเครือข่ายโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลเอกชนในทุกส่วน เพื่อที่จะนำผู้ป่วยทีมีอาการไม่รุนแรงเคลื่อนย้ายมาที่นี่ โดยวันนี้ มี นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดี กรมการแพทย์ มาตรวจดูระบบต่าง ๆ ได้แก่ ระบบระบายอากาศ แอร์ ระบบน้ำ จำนวนห้องที่จะรองรับคนไข้ เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมการแพทย์หรือไม่ เมื่อสำรวจแล้วพบว่ามีความสมบูรณืแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ฉะนั้นที่นี่จึงเป็นตัวอย่างที่ดี เป็นไปตามแผนใหญ่ที่รองรับจำนวนผู้ป่วยที่มีมากขึ้น ในส่วนของค่าใช้จ่าย ภายใต้หลักการตรวจผู้ป่วยและผู้ต้องสงสัย จะรักษาฟรีผู้ป่วยโควิด-19 ทุกคน ทางรัฐบาลจะดูแลสนับสนุนในเรื่องทั้งหมด ในส่วนของการรักษาจึงมีการเดินหน้าเต็มตัว ขอให้ทุกคนพยายามดึกกราฟจำนวนผู้ป่วยที่สูงขึ้นให้มีแนวโน้มให้ลดลงให้ได้ อยู่ที่ทุกท่านช่วยกัน
ส่วน ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้จัดการโรงพยาบาลสนาม กล่าวว่า ทางเรายังไม่ทราบว่ามีประชาชนมีความตื่นตระหนก ประชาชนบางส่วนอาจจะมีความสงสัยบ้าง ซึ่งผมอยากบอกว่าจนที่จะตระหนกกว่าคือคนที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัยฯ คนที่พักอาศัยอยู่รอบ ๆ มหาวิทยาลัยจะอยู่ห่างออกไป ทั้งนี้ผู้ป่วยมาด้วยรถพยาบาลมีการปลอดเชื้อและปลอดภัย ทั้งนี้เชื้อไม่ได้แพร่ทางอากาศ แต่จะแพร่เชื้อคนต่อคน ไม่มียุง แมลง หนู หรือสัตว์เป็นพาหะ ขอเพียงเราแยกกันไม่สัมผัสกัน เชื้อก็จะไม่แพร่ต่อ 14 วันก็จบ ประชาชนทั่วไปอยู่นอกรั่วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อยู่อีกชั้นหนึ่งจึงไม่มีปัญหา หากชุมชนใดมีข้อสงสัยต้องการให้ผมอธิบายก็พร้อมเสมอ


ทางด้าน นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีได้ประชุมทางไกลทราบเกี่ยวกับยารักษาพยายาบลผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้เข้ามาในประเทศไทยแล้วโดยทยอยเข้ามา ส่วนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เริ่มมีการคิดค้นและทดสอบ แต่ต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการอีกระยะหนึ่ง ในช่วยนี้ขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่แต่ในบ้าน เว้นระยะห่าง ไม่จำเป็นอย่าออกมาในชุมชน ทั้งนี้ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนกมากจนเกินไป ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์เริ่มผลิตยาได้ จนถึงเริ่มทยอยเข้าใประเทศไทยเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 สำหรับอาการของผู้ป่วยหนักจริง ๆ นั้นมีไม่มาก คิดเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด ส่วนผู้ป่วยภายในจังหวัดปทุมธานีทั้ง 17 ราย เป็นผู้ป่วยที่ติดมาจาก 2 แหล่ง คือ สนามมวย และสถานบันเทิง ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีได้ส่งเจ้าหน้าที่ให้เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link