“สภากาชาดไทย เปิดรับบริจาคเลือดของผู้ที่หายจากโควิด 19 เพื่อประโยชน์ต่อการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง โดยลงทะเบียนทางเฟซบุ๊ก “ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย” ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป!!

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า สภากาชาดไทย เชิญชวนผู้ที่เป็นโควิด 19 แต่หายแล้ว หรือใครรู้จักผู้ป่วยที่หายแล้วช่วยบอกต่อด้วย เพราะ “เลือดของท่านมีค่า ประดุจทองคำ” เปรียบเสมือนเป็นเซรุ่มใช้รักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีอาการรุนแรง เป็นอีกทางหนึ่งที่จะสามารถช่วยผู้ป่วยให้รอดชีวิตได้ เพราะภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากผู้ป่วยที่หายแล้ว และพลาสมาที่มีภูมิคุ้มกันนี้ไม่สามารถหาได้จากที่ใด ต้องได้มาจากผู้ป่วยที่ติดเชื้อและหายแล้วสร้างขึ้นมาเองได้เท่านั้น โดยการบริจาคพลาสมาต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจ สามารถแจ้งความประสงค์ด้วยการลงทะเบียนออนไลน์ ได้ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2563 ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย” ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนัดหมายเพื่อการคัดกรองที่มีประสิทธิภาพ ให้ความมั่นใจด้านความปลอดภัยทั้งผู้ให้และผู้รับ

นอกจากนี้ ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “Yong Poovowan” ของศาสตราจารย์นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ ที่ปรึกษาของศูนย์บริการโลหิต สภากาชาดไทย ยังเปิดเผยด้วยว่า “พลาสมาหรือน้ำเหลืองของผู้ที่หายจากโรคโควิด-19 จะมีประโยชน์อย่างมากในการใช้รักษาผู้ป่วย โควิด-19 ที่มีอาการมาก

ซึ่งผู้ที่จะมาบริจาคได้ ต้องเป็นผู้ที่ได้ออกจากโรงพยาบาลหายแล้วมีร่างกายแข็งแรง แล้วอย่างน้อย 14 วัน ตรวจไม่พบเชื้อ โควิด-19 ที่ป้ายจากคอและในเลือด มีอายุระหว่าง 17 ถึง 60 ปี และมีน้ำหนักเกิน 50 กิโลกรัม จึงอยากเชิญชวนผู้ที่หายจากโรคแล้วตามเงื่อนไขดังกล่าว มาบริจาคพลาสม่า โดยติดต่อมาทางศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2256 4300
เฟซบุ๊ก : ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย
อีเมล : blood@redcross.or.th
เว็บไซต์ : http://www.blooddonationthai.com

นวรัตน์ รามสูต : เรียบเรียง
ขอบคุณข้อมูล : สภากาชาดไทย, เฟซบุ๊ก Yong Poovowan
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน
6/4/2563!!

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link