จ.ชัยภูมิ จากกรณีจังหวัดชัยภูมิ พายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำ บ้านเรือนในพื้นที่ของตำบลกุดตุ้ม 4 หมู่บ้านพังเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือในขั้นต้น

จ.ชัยภูมิ จากกรณีจังหวัดชัยภูมิ พายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำ บ้านเรือนในพื้นที่ของตำบลกุดตุ้ม 4 หมู่บ้านพังเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือในขั้นต้น
เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2563 นาย สำเนียง หาญกุดตุ้ม กำนันตำบลกุดตุ้ม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ประสานเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.กุดตุ้ม พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือชาวบ้านในตำบลกุดตุ้ม 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 4 ,หมู่ 13 บ้านกุดตุ้ม, หมู่ 3 บ้านหนองคูพัฒนา และหมู่11 บ้านหนองไผ่น้อย ต.กุดตุ้ม อ.เมือง จ.ชัยภูมิได้ รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนพังเสียหาย ในช่วงเย็นเมื่อวานที่ผ่านมา เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่สำรวจ พบมีบ้านเรือนถูกพายุพัด หลังคาบ้านพังเสียหาย จำนวน 122 หลังคาเรือน มีเสียหายหนักกว่า 8 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบหนักสุด พายุพัดหลังคาบ้านรวมถึง ตัวบ้าน พังเสียหาย เกือบทั้งหลัง คาดว่า จะต้อง ใช้งบประมาณ ซ่อมแซม ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท สร้างความเดือดร้อน ไร้ที่อยู่อาศัย ซ้ำเติมชาวบ้าน ช่วงเกิดโรคโควิด-19 ระบาด นอกจากจะไม่สามารถ ออกไปทำงานรับจ้าง ค้าขายได้ ยังมาถูกซ้ำเติมจากภัยธรรมชาติ พายุพัดถล่มบ้านเรือนเสียหายอีกเป็นรอบที่ 2 และบ้านบางหลังยกไปทั้งหลังคา ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ บางหลังสังกะสีปลิวไปตกอยู่กลางหมู่บ้าน บางหลังพังราบลงมากองอยู่กับพื้น นอกจากนี้ พายุยังพัดหลังคายุ้งฉางข้าวปลิวเปิดไปหมด ทำให้พันธุ์ข้าวที่เก็บไว้เสียหาย ต้นไม้ใหญ่น้อยล้มระเนระนาด สัตว์เลี้ยงหนีพายุไปอยู่กลางทุ่งนา จนเช้าจึงไปตามกลับมาได้ ต่างได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้า ส่วนใหญ่ต้องไปอาศัยนอนที่บ้านญาติหรือบ้านข้างเคียงที่สามารถแบ่งปันให้ที่อาศัยอยู่ได้ – นาย สำเนียง หาญกุดตุ้ม กำนันตำบลกุดตุ้ม ยังบอกอีกว่า เมื่อคืนพายุพัดรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 บ้านเรือนราษฎรก็เสียหายมากที่สุด เช้านี้ได้ระดมเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร ออกสำรวจความเสียหายเบื้องต้น โดยมี 4 หมู่บ้านที่ได้รับความเสียหาย คือ บ้านหนองคูพัฒนา หมู่ 3 บ้านหนองไผ่น้อยหมู่ 11 และบ้านกุดตุ้มหมู่ 4 และหมู่ 13 รวมเสียหายไปจำนวน122 หลังคาเรือน ส่วนค่าเสียหายคงหลายแสนบาท หรืออาจถึงล้านบาท ขณะนี้ได้ระดมกำลังเพื่อนบ้านและจิตอาสาช่วยเหลือกันไปพลางๆก่อนที่ส่วนราชการจะเข้ามาช่วยเหลือต่อไป
ด้าน นาง เกียงคำ ดำรงพันธ์ อายุ 64 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 69/2 หมู่ 4ต.กุดตุ้ม บอกว่า อยู่บ้านคนเดียว พ่อบ้านไปไถนา ลมมาคราวเดียวพัดโรงรถที่เป็นเพิงเหล็กและหลังคาพังไปทับสวนกล้วยของเพื่อนบ้านล้มเสียหาย รวมค่าเสียหายกว่าแสนบาท และอีก 2 หลังคือบ้านของ นาง สม คำบุ อาสาสู้ บ้านเลขที่140 หมู่ 4 เผยว่าหลังคาหลุดไปทั้งหลัง ปลิวไปตกอยู่กลางหมู่บ้านเช้าขึ้นไปตามไล่เก็บกลับคืนมา และบอกว่าที่บ้านน่าจะปลูกเรือนผิด เพราะพายุพัดทีไรพัดโดนบ้านพังและ เล้าฉางที่เก็บข้าวเปลือก คอกสัตว์เสียหายมาไม่น้อยกว่า 3 ครั้งแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่4 แรงสุดพัดเอาหลังคาปลิวไปทั้งหลัง ส่วนของนาง สม พรหมกุดตุ้ม อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 150 บ้านกุดตุ้ม ถูกลมพัดเสียหายไปทั้งหลังเช่นเดียวกันภาพ/ข่าว คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link