บก.สส.สตม. จับกุมผู้ต้องหา กักตุน ขายหน้ากากอนามัยเกินราคา

บก.สส.สตม. จับกุมผู้ต้องหา กักตุน ขายหน้ากากอนามัยเกินราคาตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี
เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาเพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทย
โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม.
ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีหมายจับตำรวจสากล หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หรือเป็นลักษณะการกระทำผิดเข้าข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณัฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พรชัย ขจรกลิ่น ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ ผกก.๒ บก.สส.สตม.ร่วมแถลงข่าวจับกุม โดยมีรายละเอียด ดังนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สส.สตม.ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายว่ามีการจำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคาและไม่ได้มาตรฐาน บริเวณสถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช จึงได้ออกสืบสวน จนจับกุมนายมนต์ชัย พร้อมพวกรวม 3 คน ขณะกำลังขายหน้ากากอนามัยราคาชิ้นละ 20 บาท ซึ่งเกินราคา พร้อมหน้ากากอนามัยจำนวน 403 ชิ้น แจ้งข้อหาจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสูงกว่าราคาที่กำหนดเป็นการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการฯ และจากการสืบสวนขยายผลทราบว่าเส้นทางการลักลอบจำหน่ายหน้ากากอนามัยมาจากย่านสำเพ็ง เยาวราช โดยมีชาวกัมพูชาลักลอบนำเข้ามากักตุนไว้บริเวณชายแดนในเขตจังหวัดสระแก้ว แล้วกระจายเข้ามาในเขตกรุงเทพมหานคร วันที่ 4 เมษายน 25636 เจ้าหน้าที่ กก.2 บก.สส.สตม. ได้ลงพื้นที่ อ.คลองลึก จ.สระแก้ว เพื่อสืบสวนการลักลอบนำหน้ากากอนามัยเข้ามากักตุน สามารถจับกุมผู้ต้องหานายลี่ และนายกุย ชาวกัมพูชาพร้อมหน้ากากอนามัยจำนวน 2,500 ชิ้น เตรียมออกจำหน่ายซึ่งกักตุนไว้ในห้องเช่าภายในตลาดเทศบาล3 ต.อรัญประเทศ
อ.คลองลึก จ.สระแก้ว ผู้ต้องหาทั้งสองคนรับว่าได้ติดต่อชาวกัมพูชาให้ลักลอบนำเข้ามาทางบริเวณป่าแนวตะเข็บชายแดน จึงได้แจ้งข้อหาซื้อ จำหน่าย หรือรับไว้ด้วยประการใดซึ่งของอันพึงรู้ว่าเป็นของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรฯ และจากการจับนายมนต์ชัย นายลี่ และนายกุย ทั้งสองคดี เจ้าหน้าที่ยังสืบสวนขยายผลเข้าจับกุม น.ส.นานู ซึ่งใช้เฟซบุ๊คชื่อ “คุณวรรณ” โฆษณาขายหน้ากากอนามัยในราคากล่องละ 720 บาท และโอนเงินจ่ายทางบัญชีธนาคาร และส่งหน้ากากให้ทางพัสดุไปรษณีย์เจ้าหน้าที่ได้ให้สาบลับแฝงตัวเข้าไปสั่งซื้อ จนสามารถจับกุมได้ที่บ้านพัก ใน ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมหน้ากากอนามัย 300 ชิ้น แจ้งข้อหาจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสูงกว่าราคาที่กำหนดเป็นการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการฯพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. กล่าวว่าหน้ากากอนามัยจำนวนดังกล่าว เป็นสินค้านำเข้ามา จากประเทศเวียดนาม ผ่านเข้ามาด้าน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยไม่ได้ขออนุญาตนำเข้าตามกฎหมาย และมีการขายเกินราคา และเชื่อว่ายังมีขบวนการทั้งคนไทยและคนต่างด้าวที่มีพฤติการณ์ในลักษณะดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมากซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการขยายผลจับกุมมาดำเนินคดีเนื่องจากเป็นความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19สำหรับโทษที่ผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ในข้อหาขายเกินราคาควบคุม จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ข้อหาไม่ปิดป้ายแสดงราคาขายมีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ในข้อหาขายแพงเกินสมควรมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน1.4 แสนบาท และหากเป็นผู้นำเข้าหรือตัวแทนจำหน่ายก็ต้องแจ้งปริมาณการถือครองสินค้าต่อกรมการค้าภายใน หากฝ่าฝืนจะมีความผิดซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท ด้วย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link