ปทุมธานีชาวบ้านร้องมีการถมที่ดินริมคลองทำให้ดินสไลด์ไม่สามารถระบายน้ำให้เกษตรกรได้

ปทุมธานีชาวบ้านร้องมีการถมที่ดินริมคลองทำให้ดินสไลด์ไม่สามารถระบายน้ำให้เกษตรกรได้
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 เมษายน 2563 เนื่องจาก ชาวบ้านผู้ใช้น้ำในคลอง 8 เหนือ เดือดร้อนไม่มีน้ำใช้ในการทำการเกษตรกว่า 2000 ครัวเรือน ระยะทางโดยรวมประมาณ21 กิโลเมตร ในตำบลบึงบอนและตำบลบึงชำอ้อ สาเหตุจาก มีดินสไลด์กีดขวางทางระบายน้ำของกรมชลประทาน เนื้อที่ประมาณ 10×10เมตร
ด้าน นายเกษม กันเกตุ รองนายก อบต.บึงบอน กล่าวว่า ตนและสมาชิก อบต.บึงบอน ทั้ง4คน ได้รับมอบหมาย จากทาง นาย สำเนียง บุญนะ นายก อบต.บึงบอน ให้ลงมาดูพื้นที่ตามคำร้องของประชาชนและเกษตรกรผู้ใช้น้ำในพื้นที่ ต.บึงบอน พบว่ามีประชาชนใกล้เคียงถมที่ชายคลองชลประทานเพื่อขยายพื้นที่ตนเอง ที่ ม.4 ต.บึงผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เขตรับผิดชอบของ เทศบาลธัญบุรี จนทำให้เกิดดินสไลด์กีดขวางทางน้ำและไม่สามารถระบายน้ำไปให้ประชาชน จนทำให้หลายครัวเรือนเดือดร้อน ไม่มีน้ำให้ในการทำการเกษตร
ด้าน นายประเสริฐ จำทุเงิน ส.อบต.บึงบอน หมู่ที่9 กล่าวว่า ประชาชน ต.บึงบอน และ ต.บึงชำอ้อ ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ ว่า มีนายทุนมาทำคันกั้นน้ำจนทำให้ทางระบายน้ำที่จะส่งไปให้ยัง 2 ตำบล เพื่อให้เกษตรกรในการเพาะปลูกข้าวหรือพืชผักผลไม้ได้ จึงร้องมายังสื่อมวลชล ให้เข้าไปทำข่าวเพื่อให้หน่อยงานที่รับผิดชอบ ไม่ว่า กรมชลประทานและหน่วยงานอื่นๆของรัฐมาช่วยขุดและลอกคลองบริเวณนี้ให้เกิดมีการระบายน้ำเพื่อส่งไปยังเกษตร อ.หนองเสือ ทั้ง2ตำบล เนื่องจากพืชและผลไม้ที่ทางเกษตรกรขาดน้ำและเดือดร้อนกันเป็นจำนวนมากด้าน นายบรรเทิง สืบวิลัย ส.อบต.บึงบอน หมู่ที่6 กล่าวว่า ในหนึ่งเดือนประชาชนในพื้นที่ ต.บึงบอน จะได้ใช้น้ำจากการระบายน้ำจากกรมชลประทาน 2ครั้ง ครั้งละ3วัน ต่อเดือน กำหนดที่จะได้ระบายน้ำมายังพื้นที่ของตนนั้น คือวันจันทร์ ที่27เมษายน นี้ แต่แล้วได้มีดินที่สไลด์มาปิดกันทางน้ำจนทำให้อาจจะเสียโอกาสในการใช้น้ำจากระบายน้ำครั้งนี้ เพราะทุกวันนี้ก็ประสบปัญหาจากภัยแล้งมากพอแล้ว เหตุการนี้เหมือนเป็นซ้ำเติมเกษตรกรในพื้นที่
ด้าน นาย สมนึก กิ่งกาน ส.อบต.บึงบอน หมู่ที่4 กล่าวว่า ขอให้ผู้ประกอบการแร่งดำเนินการแก้ไขดินที่ถมริมคลองที่ทำให้เกิดดินสไลด์ในครั้งนี้โดยด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้แก่ประชาชนและเกษตรกรทั้ง2ตำบล ได้แก่ ต.บึงบอน และ ต.บึงชำอ้อ ด้วยการเร่งขุดทางระบายน้ำให้ประชาชน เนื่องจากตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวและทางด้านกฎหมายกับความถูกต้องให้เป็นหน้าที่หน่วยงานของกรมชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ ต่อไป
ส่วนด้าน นายสมบัติ บางบ่อ ส.อบจ.เขต1 อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี กล่าวว่า นาย ชาญ พวงเพ็ชร์ นายก อบจ.ปทุมธานี ได้รับทราบจากการร้องเรียนถึงความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ต.บึงบอนแล้ว จึงมอบหมายให้ตนมาดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นก่อน จึงได้นำรถแบคโฮของ อบจ.ปทุมธานี มาขุดลอกคลองบางส่วนให้เกิดการระบายน้ำไปยังชุมชนก่อน ส่วนเรื่องผู้ประกอบการที่ถมชายคลองจนเกิดให้ดินสไลด์กีดขวางทางน้ำประมาณ10×10 เมตรนั้น ต้องให้เป็นหน้าที่ของกรมชลประทานและเจ้าหน้าที่ดำเนินการต่อไป เพราะเกินกว่าหน้าที่และความรับผิดชอบของตนอนันต์ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link