พ่อเมืองสุราษฎร์ธานีลงพื้นที่เยี่ยมเยียนพร้อมมอบสิ่งของแก่พี่น้องมุสลิมในเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1441

วันอังคาร​ที่​ 28 เมษายน​ 2563​ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพบปะเยี่ยมเยียนและมอบสิ่งของที่จำเป็น ได้แก่ อินทผาลัม น้ำดื่ม เจลแอลกอฮอล์ และหน้ากากอนามัย ให้แก่พี่น้องมุสลิม เพื่อใช้ประโยชน์ในเดือนรอมฎอน ประจำปี ฮิจเราะห์ศักราช 1441 ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตำบลท่าทองใหม่ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น และคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด ให้ร่วมกันดำรงตนอยู่ในคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักการศาสนาอิสลาม

นายวิชวุทย์ จินโต กล่าวว่า ในห้วงระหว่าง วันที่ 25 เมษายน – 24 พฤษภาคม 2563 ตรงกับเดือนรอมฎอน ที่มุสลิมต้องปฏิบัติศาสนกิจถือศีลอด เป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักการทางศาสนาอิสลาม เสริมสร้างความสมานฉันท์ และสานสัมพันธ์อันดีระหว่างพี่น้องมุสลิมกับศาสนิกชนต่างศาสนา ส่งผลให้เกิดความเข้าใจในวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนได้น้อมนำหลักธรรมคำสอนของศาสนาไปปฏิบัติในวิถีชีวิต สำหรับการปฏิบัติศาสนกิจในเดือนรอมฎอน มีความสำคัญยิ่งต่อพี่น้องมุสลิม เนื่องจากเดือนรอมฎอนเป็นเดือนที่พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงประทานคัมภีร์อัลกุรอาน เพื่อให้พี่น้องมุสลิมได้ยึดมั่นและถือปฏิบัติ การถือศีลอด เป็นการฝึกจิตใจของพี่น้องมุสลิมให้รู้สึกอดทน อดกลั้น ทั้งต่อความหิว ความโกรธความปรารถนานานัปการ

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้ลุกลามไปในเกือบทุกประเทศทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และตามที่ได้มีประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ฉบับที่ 4/2563) ลงวันที่14 เมษายน 2563 เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ว่าด้วย การปฏิบัติศาสนกิจในเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1441 (พ.ศ.2563) เพื่อให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติศาสนกิจของพี่น้องมุสลิม ซึ่งในประกาศฉบับนี้ ได้กำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) การถือศีลอดเดือนรอมฎอนให้ถือปฏิบัติตามปกติที่บทบัญญัติศาสนากำหนด ยกเว้นผู้ที่ได้รับผ่อนผันตามหลักศาสนาเท่านั้น

อย่างไรก็ตามการแพระบาดของ C0VID-19 ไม่ได้เป็นอุปสรรคให้งดการถือศีลอดแต่ประการใด แต่ไม่ควรถมน้ำลายในสถานที่สาธารณะโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อในสภาวการณ์ปัจจุบันได้ งดการจัดเลี้ยงอาหารละศีลอดที่มัสยิด เคหสถาน หรือสถานที่ที่จัดตรียมไว้ ให้จัดทำอาหารปรุงสุกที่บ้าน แล้วแจกจ่ายให้แก่เพื่อนบ้านและญาติใกล้ชิดแทนการจัดเลี้ยงที่มารวมกันเป็นหมู่คณะ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารในภาชนะร่วมกัน และให้นั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ล้างมือให้สะอาดทั้งก่อนและหลังรับประทานอาหาร งดการเอี้ยะติก๊าฟ และการละหมาดญะมาอะห์ที่เป็นซุนนะห์ประเภทต่างๆ ในค่ำคืนของเดือนรอมฎอน ตลอดจนกิจกรรมรวมอื่นๆ ที่มัสยิดหรือในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้.

หัวหน้า​ศูนย์ข่าว​ เรื่อง​จริง​ผ่าน​เลนส์​ สุราษฎร์​ธานี​ / รายงาน

คุณ​ยุพิน​ สุทธิ​โสภณ

คุณ​สุทธิ​ชาติ​ รัชชะ

สถานีวิทยุ​กระจาย​เสียง​ แฮปปี้​เวฟ​ เรดิโอ

FM​ 90.25​ MHz. , FM 93.75​ MHz. ,
FM​ 94.50​ MHz. สุราษฎร์​ธานี​

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link