เลขาฯ ศอ.บต. ห่วงชาวสวนทุเรียน 5 จว. รีบตรวจโรงงานรับซื้อดูความพร้อม และขอให้เกษตรกรมั่นใจปีนี้ดีกว่าปีที่แล้วขออย่าเพิ่งให้พ่อค้าเหมาสวน

เลขาฯ ศอ.บต. ห่วงชาวสวนทุเรียน 5 จว. รีบตรวจโรงงานรับซื้อดูความพร้อม และขอให้เกษตรกรมั่นใจปีนี้ดีกว่าปีที่แล้วขออย่าเพิ่งให้พ่อค้าเหมาสวน
เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.วันนี้ 29 เมษายน 2563 พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) พร้อมเจ้าหน้าที่หลายส่วนงาน ได้เดินทางมายังโรงงานแปรรูปทุเรียนของ บริษัทม่านกูหว่างฟู้ด จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา โดยมีนายประเสริฐ คณานุรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายไทย และเจ้าหน้าที่ของบริษัทให้การต้อนรับ เพื่อนำเยี่ยมชมความพร้อมของโรงงาน ในการเตรียมพร้อมที่จะดำเนินการรับซื้อทุเรียนจากเกษตรกรในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ซึ่ง พล.ร.ต.สมเกียรติฯ กล่าวว่า การมาดูความพร้อมและขอทราบรายละเอียดจาก ผู้จัดการโรงงานม่านกู่หว่างฟู้ด ในวันนี้ เพื่อที่จะบอกกับเกษตรที่ทำสวนทุเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกังวลในเรื่องการระบาดของ”โควิด 19” ว่า ปีนี้ เศรษฐกิจ การค้า จะเป็นอย่างไร ผลผลิตที่ออกมาจะขายได้ราคาหรือไม่ ซึ่งจากการได้รับทราบจากผู้จัดการโรงงาน ทราบว่าปีนี้โรงงานมีความพร้อมกว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีแรกที่เปิดรับซื้อ โดยปีนี้โรงงานตั้งเป้าที่ 30,000 ตัน โดย 20,000 ตันจะเป็นการส่งทุเรียนสด อีก 10,000 ตันจะเป็นการแปรรูป และจากข้อมูลของ สำนักงานการเกษตรที่ 5 จ.สงขลา พบว่าปีนี้จะมีทุเรียนออกสู่ตลาด 80,000 ตัน ดังนั้นเกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียนจึงไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องของผลผลิตว่าจะขายไม่ได้และอย่าเพิ่งเหมาสวนให้กับพ่อค้าคนกลางในราคาที่ถูก จะทำให้เสียโอกาส
ปีนี้โรงงานรับซื้อทุเรียนในราคาที่สูงกว่าปีที่แล้ว 20 เปอร์เซ็น และการขนส่งมีความสะดวกเพราะสถานการของโควิด 19 รวมทั้งประเทศจีนมีการเปิดด่านเพื่อรองรับการขนส่ง 4 ด่าน ในเขตกวางสีจ้วง รวมทั้งมีการผ่อนปรนพิธีการต่างๆ ซึ่งจะเป็นโอกาสทองของเกษตรกรสวนทุเรียน รวมทั้งแรงงานในพื้นที่ ซึ่งโรงงานแห่งนี้ต้องใช้คนงาน 1,200 -1,600 คน โดย 1,200 เป็นคนงานที่ทำงานในโรงงาน อีก 600 เป็นคนงานที่ประจำจุดรับซื้อ ในจังหวัด ปัตตานี และจังหวัดยะลา ซึ่งในจุดรับซื้อทุกจุด ศอ.บต. จะทำการดูแล เพื่อให้การทำงานเป็นตาม สถานการณ์การระบาดของ โควิด 19 นั้นคือการ รักษาระยะห่าง การต้องปฏิบัติตามคำสั่งของฝ่ายสาธารณสุขทุกอย่าง
ในขณะที่นายประเสริฐฯ กล่าวว่าโรงงานรับออเดอร์จากประเทศจีน เมื่อเดือน มกราคม จำนวน 20,000 ตัน แต่จะซื้อให้ได้ถึง 30,000 ตัน ตามกำลังของโรงงานที่รับได้สูงสุด และคนงานที่ใช้เป็นคนงานในพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งกว่าจะหมดหน้าทุเรียนต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 7 เดือน ในการทำงานของคนงานในโรงงานครั้งนี้ จำเป็นต้องขยายเวลาจาก 8 ชั่วโมงเป็น 12 ชั่วโมง เพราะต้องให้คนงานรักษาระยะห่างทำให้ต้องเพิ่มเวลาในการทำงานมากขึ้น และโรงงานมีมาตรการป้องกันโควิด 19 ตามขั้นตอนทุกอย่าง วันนี้โรงงานแห่งนี้รับซื้อทุเรียนเพียงอย่างเดียว แต่ในอนาคตบริษัทจะรับซื้อ หมาก จากชาวสวนเพื่อมาแปรรูปส่งออก และจะรับซื้อมังคุดเพื่อช่วยเกษตรชาวสวนมังคุดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้จำหน่ายในราคาที่สูงขึ้นนายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link