มุกดาหาร ยุติธรรมเตรียมจัดหาทนายฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกระทรวงศึกษาธิการ

มุกดาหาร ยุติธรรมเตรียมจัดหาทนายฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกระทรวงศึกษาธิการ
มุกดาหาร/ เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยุติธรรมจังหวัดมุกดาหร เตรียมจัดหาทนายฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกระทรวงศึกษาธิการ และได้เยียวยาเด็กไปแล้ว 1 ราย ส่วนอีก 1 รายจะขอรับหลังจากผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว ส่วนศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหาร ยืนยันไม่กระทบต่อการเรียนการสอนที่จะเปิดเทอมในเร็ว ๆนี้ โดยบุคลากรครูเพียงพอ จากกรณีเกิดเหตุครู 5 ราย และศิษย์เก่ารุ่นพี่ 2 ราย กระทำชำเราเด็กนักเรียนหญิงอายุ 14 ปี และเด็กนักเรียนอายุ 16 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดมุกดาหาร พร้อมถ่ายคลิปเก็บไว้ ซึ่งก่อเหตุนานนับปี จนกระทั่งยายรู้ความจริง จึงพาหลานเข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สภ.ผึ่งแดด เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 63 ที่ผ่านมา และศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหาร มีคำสั่งให้ข้าราชการครู 5 ราย ออกจากราชการไว้ก่อน และตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
นายวิรัตน์ ศรีมงคล ยุติธรรมจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ในกรณีเกิดเหตุครูข่มขืนลูกศิษย์ที่จังหวัดมุกดาหาร ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ทางรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ผู้บริหารการะทรวงยุติธรรมให้ความสนใจและให้ความห่วงใยเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ได้สั่งการให้ยุติธรรมจังหวัด รวบรวมข้อมูลเพื่อที่จะดำเนินการในเรื่องของการพิจารณาเยียวยาค่าเสียหาย กับน้องทั้ง 2 คน ในส่วนหนึ่ง ในเบื้องต้นเราได้ไปเยียวยาค่าเสียหายเบื้องต้น เป็นค่าใช้จ่ายเยียวยาไว้ก่อน เข้าใจว่าน้องและครอบครัวจำเป็นที่จะต้องมีค่าใช้จ่าย และอาจได้รับความเดือดร้อนในเรื่องนี้ ทาง รมต. ได้ให้กระทรวง ให้ยุติธรรมจังหวัดได้เยียวยาก่อน รายละ 10,000 บาท และได้ลงพื้นที่นำเงินไปเยียวยา ซึ่งน้องผู้เสียหายมีคดีมี 2 คน คนหนึ่งอายุ 14 ปี อีกคนอายุ 16 ปี น้องอายุ 14 ปี เมื่อวานมากับผู้ปกครองมาให้ถ้อยคำ สอบปากคำกับพนักงานสอบสวน ทางเราได้มอบเงินเยียวยา ส่วนน้องอายุ 16 ปี ตอนนี้อยู่ในความคุ้มครองของบ้านพักเด็กมุกดาหาร และได้ไปพบเด็ก และมีปู่ย่ามาเยี่ยม ทำความเข้าใจชี้แจง เรื่องความห่วงใยของผู้หลักผู้ใหญ่ของกระทรวง ที่จะมอบเงินเยียวยาเบื้องต้นก่อน 10,000 บาท เงินเยียวยาตรงนี้เป็นเงินที่น้องเขาจะได้จากค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา กรณีใครถูกกระทำละเมิดจากผู้อื่น และผู้เสียหายมีส่วนร่วม และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางกระทรวง จะพิจารณาค่าตอบแทนคดีให้หลายกรณี การที่จะจ่ายเงินต้องผ่านการประชุมของคณะอนุกรรมการ ในระดับจังหวัด ว่าพิจารณาค่าตอบแทนให้ตามหลักเกณฑ์ ได้มากแค่ไหน ซึ่งที่ไปจ่ายเยียวยาเบื้องต้น ที่จะจ่ายก่อน 10,000 บาท ถ้าน้องได้เงินมาต้องคืนเงินจำนวนนี้ กรณีเยียวยาเบื้องต้นไว้ก่อน ยังไม่มีการประชุมพิจารณา เพราะยังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน ส่วนน้องที่อยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็ก และได้พูดคุยกับปู่ย่า ยังไม่มีความจำเป็นมากนัก ก็เลยว่าจะรับเป็นงวดเดียวหลังจากประชุมเสร็จ ไม่ขอรับก่อน
ส่วนที่ 2 สำนักคุ้มครองพยาน โดยกรมคุ้มครองสิทธิ์ สืบเนื่องจากเบื้องต้นอาจจะมีการข่มขู่พยาน หรือข่มขู่ผู้เสียหายในคดี ทางจำเลยทั้งหมดได้รับประกันตัวออกไป ได้สอบถามถึงความประสงค์ของการคุ้มครองพยาน ส่วนของเด็กอายุ 14 ปี ยังอยู่ที่บ้านกับตายาย และแม่ ได้พักอาศัยด้วยกัน น้องบอกว่า ไม่ต้องการความคุ้มครองพยาน เนื่องจากว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ผึ่งแดด ออกไปดูแลความปลอดภัย ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญ ทำให้น้องรู้สึกปลอดภัยดี ประกอบกับผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวไปผู้ต้องหาก็ไม่เคยไปข่มขู่ และไม่มีการคุกคามผู้เสียหายทั้ง 2 คน แต่อย่างไร ส่วนน้องที่อยู่บ้านพักเด็ก ปลอดภัยดี สุขภาพก็ดีขึ้น ทาง ผอ.คุ้มครองพยาน เสนอว่าให้ตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร มาตรวจความปลอดภัยรอบ ๆ บ้านพักเด็ก สร้างความเชื่อมันให้กับทางบ้านพักเด็ก ทางปู่กับย่าก็เห็นด้วย
ส่วนเรื่องการรวบรวมพยานหลักฐาน ที่จะเข้าพิจารณาคณะอนุกรรมการพิจารณาตอบแทน ค่าใช้จ่ายค่าตอบแทน ผู้เสียหายในคดีถูกละเมิดในคดีอาญาในระดับจังหวัด ซึ่งกำหนดไว้ว่าเดือนละครั้ง และได้เร่งพิจารณาเยียวยาให้การช่วยเหลือได้เร็วยิ่งขึ้น ในวันที่ 27 พ.ค.63 ที่จะถึงนี้ ตามหลักเกณฑ์การเยียวยาค่าเสียหายต้องมีผลของสำนวนของพนักงานสอบสวน กรณีคดียังอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน สรุปสำนวนกระทำความผิด ผู้ต้องหาทำผิด และน้อง ๆ ถูกกระทำละเมิดจากผู้ต้องหาจริง ถึงจะได้รับเยียวยาจริง และผู้ต้องหาได้เข้ามอบตัวก่อนที่จะมีการออกหมายจับ และผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ ต้องใช้หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ไม่เหมือนคดีที่ผู้ต้องหารับสารภาพถ้าคดีที่ผู้ต้องหารับสารภาพ พนักงานสอบสวนสรุปได้เลย ส่งมาให้เราได้เร็ว ก็พิจารณาได้เร็ว ได้สอบภาม สภ.ผึ่งแดด มีการส่งหลักฐานไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ DNA ต้องส่งไปตรวจที่ศูนย์ขอนแก่น ในส่วนของคลิปต้องส่งไปตรวจที่นครราชสีมา นอกจากนี้ยังต้องรอผลการตรวจร่างกายของน้อง โรงพยาบาลมุกดาหารใช้เวลาประมาณ 1 เดือน และก็รับปากว่าจะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะเร่งรัดสำนวนตรงนี้ ถ้าทางนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบได้เร็วขึ้น คดีน่าจะเข้าสู่ขบวนการพิจารณาจ่ายค่าตอบแทนได้ทันวันที่ 27 พ.ค.63 ถ้าไม่ทันก็อาจจะเอาเข้าไปก่อน ว่าคณะอนุกรรมการเห็นสมควรที่จะต้องหาหลักฐานพยานมาเพิ่มเติม ซึ่งก็เรียกว่าเป็นการนำเข้าชะลอคดีไว้ และนำเข้าในครั้งต่อไป
ในกรณีข่มขืนกระทำชำเรา ความผิดเกี่ยวกับเพศ เลทการจ่ายสูงสุดอยู่ประมาณ 50,000 บาท ทางกระทรวงยุติธรรมได้แสดงความห่วงใย ฝากถึงประชาชน ถ้ากรณีมีการกระทำชำเรา หรือละเมิดจากผู้ใดผู้หนึ่ง ละเมิดทางอาญา ไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องต่าง ๆ ที่จะให้กระทรวง ได้ช่วยเหลือ โดยมี 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เงินในการพิจารณาจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหายคดีอาญา อีกส่วนเป็นเงินกองทุนยุติธรรม ในการที่ว่าจ้างทนายความ ในการต่อสู้คดีให้กับประชาชน ในคดีอาญา และคดีแพ่ง ในส่วนของการจ่ายค่าเยียวยาตอบแทนค่าเสียหายตรงนี้ เฉพาะคดีอาญา ส่วนของคดีของน้อง กระทรวงเอง โดยท่านปลัดให้ทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัด แต่งตั้งทนายเข้าว่าความ เพื่อจะฟ้องร้องทางแพ่ง กับสถานศึกษา หรือกระทรวงศึกษาธิการ เพราะเหตุเกิดอยู่ในโรงเรียน และที่บ้านพักครู กระทรวงศึกษาหน้าที่ต้องออกมารับผิดชอบค่าใช่จ่ายตรงนี้ นายวิรัตน์ ศรีมงคล ยุติธรรมจังหวัดมุกดาหารกล่าว
ด้านว่าที่ร้อยตรี พูนศักดิ์ พระรัตภูมี ศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลาที่การเตรียมการจะเปิดทำการในวันที่ 18 พ.ค.63 จะเริ่มทดลองการเรียนการสอน จะเริ่ม 18 พ.ค. ถึง 31 มิ.ย. เป็นการทดลองจัดการเรียนการสอนปรับปรุง ระบบของโรงเรียนไกรกังวล และสถานศึกษาที่ประสานโรงเรียน จะเริ่มการเรียนวันที่ 1 ก.ค. 63 ครูที่ออกจากราชการไป 5 คน ของโรงเรียนดงมอน ก็มีผลกระทบในลักษณะของการเตรียมการมาก่อนแล้ว แต่ว่าทางโรงเรียนกับเขตพื้นที่ได้ประสาน เนื่องจากว่าครูโรงเรียนนี้ เกินเกณฑ์อยู่ 4 อัตรา ฉะนั้นการขาดไปแค่ 4 อัตรา ครูก็จะเหลือขาดเกณฑ์อยู่ 1 อัตรา มีศักยภาพเพียงพอ ที่จะเตรียมการเรียนการสอน ในช่วงระยะเปลี่ยนผ่านนี้
ส่วนคณะกรรมการการสอบ หลังออกคำสั่งแต่งตั้งเสร็จแล้ว คณะกรรมการก็จะไปประชุมวางแผนดำเนินการสอบวินัยของข้าราชการครูทั้ง 5 ราย โดยทำหนังสือไปแจ้งคณะกรรมการแล้ว หลังจากนั้นภายใน 7 วัน ต้องประชุมวางแผนดำเนินการสอบสวน กำหนดไทม์ไลน์ เราส่งคำสั่งกรรมการสอบสวนไปให้เจ้าตัวที่ภูมิลำเนาของเขาทางราชการ ประสานกับ ผอ.โรงเรียน แล้วก็ให้เขาคัดค้าน คณะกรรมการสอบสวน ภายใน 15 วัน ต้องคัดค้านก่อน ถ้าไม่คัดค้านว่าเขาไม่ประสงค์ไม่ใช้เสียงในการคัดค้านกรรมการสอบสวน
ส่วนเด็กทั้ง 2 คนนั้น ได้คุยกับ ผอ.แล้ว คือเด็ก ม.2 มีความประสงค์ไปอยู่กับแม่ที่สมุทรปราการ สำหรับน้อง ม.4 ก็คงออกจากโรงเรียนเดิม มาเข้าโรงเรียนด้านในของจังหวัด ออกจากบริบทเดิม
ในส่วนของความช่วยเหลือทางการกระทรวงมีศูนย์คุ้มครองช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา กรณีถูกล่วงละเมิดทางเพศ ในช่วงที่เกิดเหตุทางปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ตามข่าวตลอด ท่าน ดร.ชนะ ท่านเป็นตัวแทนศูนย์ ฯ และในส่วนของ พมจ. ผู้ดูแลเด็ก ดูแลสวัสดิภาพของเด็ก ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ในส่วนของกระทรวงฯเข้าไปสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองของนักเรียน จะไม่มีสิทธิ์อะไรทำให้เขาหวากลัวหรือว่าทำให้เขาหวาดกลัวขาดความเที่ยงธรรม ทางเราให้ความมั่นใจกับทางผู้ปกครอง วิธีการสืบสวนสอบสวน เราจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะไม่ให้ทางส่วนอื่น หรือว่าผู้ต้องหา เองมาทำให้ความยุติธรรมมันเสียไป และให้ พนักงานส่งเสริมความประพฤตินักเรียนนักศึกษา
ในส่วนของ ผอ.โรงเรียน ซึ่งโดยหลักก็ต้องรู้ว่าโรงเรียนตัวเองเกิดอะไรขึ้น แต่ในการชักถามเบื้องต้นบางครั้งผอ.ก็ไม่อยู่ในโรงเรียนด้วยตอนเกิดเหตุ หลังจากเสร็จเรื่องนี้ก่อน จะชักซ้อมความเข้าใจกับ ผอ. ทางผู้ใหญ่ก็ถามว่าห้วงเวลา 1 ปี ทำอะไรอยู่ ทำไมถึงไม่รู้ ได้แจ้งแต่ทำเรื่องวินัยของครู 5 คนนี้ก่อน เรื่อง ผอ.ค่อยว่าอีกเรื่องหนึ่ง
ทางสำนักงานเขตพื้นที่ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาเบื้องต้น เขาคงจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามบทบาทหน้าที่ ส่วนทางบ้านพักครูทางเขตพื้นที่ต้องไปทำใหม่ ให้ปลอดภัยมากกว่านี้ ทำให้มันน่าอยู่มากกว่านี้ ส่วนมีขวดเหล้าในบ้านพัก ซึ่งในโรงเรียนไม่สามารถดื่มได้ ในอนาคตต้องป้องปรามเป็นอันดับ 1 เพื่อป้องกันเหตุที่เกิดขึ้น ทุกสังกัด ไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก โดยสร้างความตระหนักให้กับคณะครู และผู้บริหาร ว่าที่ร้อยตรี พูนศักดิ์ พระรัตภูมี ศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหารกล่าว
ในวันนี้(12 พค.63)ทาง สภ.ผึ่งแดด ผู้ต้องหาในคดีกระทำชำเราเด็กอายุ 16 ปี ประกอบด้วย นายวิพจน์ แสนสุข นายยุทธนา ภู่ถนนนอก และนายอานุภาพ บรรจง ได้เข้ามอบตัวกับร้อยเวร ทำการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฎิเสธ จึงแจ้งข้อกลาวหา ร่วมกันข่มขืนกระทำชำเรา อันมีลักษณะการโทรมหญิง พรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปี แต่ยังไม่เกินสิบแปดปี ไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อหากำไร หรือเพื่อการอนาจาร จากนั้นจึงได้นำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร ล่าสุดทางญาติได้ยื่นหลักทรัพย์เพื่อประกันตัวผู้ต้องหา โดยศาลให้ประกันตัวในวงเงินคนละ 150,000 บาท..
สำหรับวันพรุ่งนี้ (13 พ.ค.2563) ผบ.ตร. มีกำหนดการเดินทางมา ตรวจติดตามคดีสำคัญในพื้นที่ ภ.จว.มุกดาหาร โดยเดินทางด้วย ฮ.มาจาก จว.ศรีสะเกษ ในการนี้ ผบช.ภ.4 และ รอง ผบช.ภ.4 (พล.ต.ต.ภาณุๆ) จะเดินทางโดย ฮ. ล่วงหน้ามาก่อนในช่วงเช้า ประมาณ 10.00 น.ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link