จ.ชัยภูมิ!!!คณะครู นักเรียนวิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ ดัดแปลงตู้โทรศัพท์เก่าเป็น “ห้องตรวจเชื้อความดันบวก” เคลื่อนที่ได้ตัวแรกของไทย สู้ภัยโควิด-19

จ.ชัยภูมิ!!!คณะครู นักเรียนวิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ ดัดแปลงตู้โทรศัพท์เก่าเป็น “ห้องตรวจเชื้อความดันบวก” เคลื่อนที่ได้ตัวแรกของไทย สู้ภัยโควิด-19 เซฟทั้งแพทย์ เซฟทั้งเงินงบประมาณของรัฐ
นายแพทย์ เฉิดพันธ์ ภัทรพงษ์สินธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองบัวระเหว (ระ-เว๋) อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว หลังรับมอบ “ห้องตรวจเชื้อความดันบวก” ที่ดัดแปลงจากตู้โทรศัพท์ โดยคณะอาจารย์ และนักเรียนสายช่างวิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ โดยกล่าวว่า “ห้องตรวจเชื้อความดันบวก” ที่ผลิตขึ้นนี้จัดเป็นอุปกรณ์สำคัญที่บุคลากรทางการแพทย์จำเป็นต้องใช้ในการตรวจหาเชื้อจากผู้ต้องสงสัยจะติดเชื้อโดวิด-19 ได้อย่างปลอดภัยเพราะติดตั้งระบบป้องกันไว้ คือมีเฮสป้า ตัวกรองเชื้อที่จากอากาศข้างนอกเข้าไป และมีแสง ยูวี ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ เครื่องตัวนี้สามารถใช้ตรวจวัดผู้ป่วยกลุ่มสงสัยได้เลย การติดตั้งระบบความเย็นช่วยให้หมอทำงานได้นาน ตรวจสอบคนไข้ได้จำนวนมาก ซึ่งในอนาคตสามารถจะพัฒนาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้าน อาจารย์ ยุทธนา บรรเทิงใจ ครูชำนาญการ หัวหน้าแผนกช่างเชื่อมโลหะ วิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ ผู้วางแบบแปลนและผลิต เล่าว่า หลังจากได้ทราบความต้องการใช้อุปกรณ์การแพทย์ของหมอ ก็ได้วางแผนร่วมกับ ผอ.โรงพยาบาล นำตู้โทรศัพท์เก่ามาดัดแปลงเป็นห้องตรวจ ภายในติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ระบบความปลอดภัย และอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นต้องใช้ ด้านหน้ามีช่องติดตั้งถุงมือ 2 ข้างที่สามารถยื่นออกมาตรวจคนไข้และเปลี่ยนถุงมือได้ จึงทำให้การตรวจรวดเร็ว และจำนวนมาก นอกจากนี้ ตู้ยังสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วย จึงสะดวกในการนำไปใช้ในสถานที่อื่นๆได้ ส่วนราคาการประกอบอยู่ที่ประมาณ 2-3 หมื่นบาทเท่านั้น นับว่าถูกมาก และ รู้สึกยินดีที่ ทางวิทยาลัย มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม ทางด้านเทคนิค ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญของวิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ การที่คณะครู – นักเรียนคณะช่างได้ประดิษฐ์ “ห้องตรวจเชื้อความดันบวก” ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ใช้แม้เพียงสิ่งเล็กน้อย ก็สร้างความภาคภูมิใจ ให้กับสถาบันเป็นอย่างยิ่งคำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link