ชาวบ้านโวย 3 ปีขุดลอกหนองเมยไม่เสร็จ ซ้ำงงหนักคูดินหายไปไหน เก็บน้ำไม่ได้เดือนร้อนทั้งหมู่บ้าน

ชาวบ้านโวย 3 ปีขุดลอกหนองเมยไม่เสร็จ ซ้ำงงหนักคูดินหายไปไหน เก็บน้ำไม่ได้เดือนร้อนทั้งหมู่บ้าน
เมื่อเร็วๆนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่บ้านสมอ หมู่ที่ 11 ต.ทุ่งสว่าง อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง แหล่งน้ำสาธารณตื้นเขิน จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พบหนองน้ำสาธารณหนองเมย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่บ้านสมอ มีสภาพตื้นเขิน ดินแตกระแหง ไม่สามารถใช้การได้ ส่งผลทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำสำหรับอุปโภค ทำการเกษตรและปศุสัตว์ ได้
นายไพรินทร์ กระโพธิ์ อายุ 30 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า เมื่อช่วงหน้าแล้งปี 2560 ทางผู้นำชุมชน/หมู่บ้าน ได้มีการประชุมหมู่บ้านเกี่ยวการแก้ไขปัญหาในเรื่องดังกล่าว และที่ประชุมมีมติ ให้ขุดลอกหนองน้ำสาธารณะหนองเมย ที่มีสภาพตื้นเขิน ไม่สามารถใช้การได้ โดยให้ผู้รับเหมา ขุดดินที่เป็นคูหนองเดิมออกไป จากนั้นให้ดำเนินการขุดลอกหนองเมยที่ตื้นเขินให้มีความลึกและกว้างขึ้นกว่าเดิม เพื่อเตรียมเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งผู้รับเหมาได้มีการขุดตักดินที่เป็นคูหนองเดิมออกไปทั้งหมด แต่ไม่ทราบว่านำดินดังกล่าวไปเก็บไว้ในที่แห่งใด และไม่มีการดำเนินการขุดลอกหนองเมยให้แล้วเสร็จตามมติที่ประชุม
กระทั่งผ่านไป 3 ปี ก็ยังไม่มีการดำเนินการดังกล่าว ชาวบ้านจึงเกิดข้อสงสัยว่าดินที่เป็นคูหนองเดิมหายไปไหน แล้วเหตุใดไม่มีการขุดลอกหนองน้ำดังกล่าว ซึ่งส่งผลทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องใช้น้ำจากแหล่งน้ำดังกล่าว ในการอุปโภค การเกษตร และการปศุสัตว์ จึงวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาดังกล่าวช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วนด้วย.ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ รายงาน

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link